21/06/2019 - 19:29

Iran nêu bằng chứng khẳng định máy bay Mỹ đi vào không phận

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres ngày 20-6 kêu gọi kiềm chế tối đa sau vụ Iran bắn hạ máy bay không người lái của Mỹ tại Eo biển Hormuz cùng ngày.

Trước đó, hãng thông tấn nhà nước IRNA của Iran tuyên bố Lực lượng Vệ binh Cách mạng nước này đã bắn hạ một máy bay do thám không người lái RQ-4 Global Hawk của Mỹ, khi máy bay di chuyển vào không phận Iran gần khu vực Kouhmobarak ở miền Nam. Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ Bill Urban cho rằng máy bay do thám BAMS-D đã bị hệ thống tên lửa đất đối không của Iran “vô cớ bắn hạ khi đang di chuyển trên khu vực không phận quốc tế”. 

Trong diễn biến mới nhất, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã công bố bằng chứng để khẳng định máy bay của Mỹ “vi phạm không phận Iran”. Theo ông Zarif, máy bay không người lái trên “đã bị bắn hạ tại vị trí 25 độ 59 phút 43 giây Bắc - 57 độ 02 phút 25 giây Đông”, gần Kouh-e Mobarak. Ông khẳng định: “Chúng tôi đã tìm thấy các mảnh vỡ của máy bay do thám quân sự Mỹ bên trong lãnh hải của chúng tôi khi máy bay bị bắn hạ”.

Trước đó, trong một dòng trạng thái trên Twitter, ông Zarif cho biết Iran sẽ đề nghị LHQ điều tra để chứng tỏ rằng máy bay trên đi vào không phận Iran và “Mỹ đã nói dối”.

Cùng ngày, Lầu Năm Góc cũng công bố một hình ảnh cho thấy đường bay của máy bay bị bắn hạ, song không  giải thích chi tiết về hình ảnh này.

Phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump đã giảm nhẹ vụ việc khi cho rằng có thể đây chỉ là sự hiểu lầm, “khó tin rằng việc này là có chủ ý” và “mọi chuyện sẽ khác biệt lớn” nếu máy bay trên có người lái. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo: “Sẽ không tha thứ cho việc này”. Theo New York Times, ông Trump tối 20-6 đã đột ngột ra lệnh hủy không kích Iran ngay sau khi phê chuẩn hành động này.

BÍCH LIÊN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Iranmáy bay Mỹ