14/04/2008 - 23:33

IMF và WB kêu gọi hành động khẩn cấp đối phó với “cơn bão giá” lương thực

* Nguy cơ khủng hoảng lương thực ở châu Á

(TTXVN)- Hội nghị Mùa xuân của Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế ngày 13-4 đã bế mạc tại Washington với tuyên bố chung kêu gọi các quốc gia hành động khẩn cấp để dập tắt “cơn bão giá” hiện nay và cảnh báo bất ổn xã hội sẽ lan rộng nếu như giá các mặt hàng thiết yếu tiếp tục leo thang.

Phát biểu bế mạc hội nghị, Chủ tịch WB, ông Robert Zoellick, cảnh báo việc giá lương thực tăng gấp đôi trong 3 năm qua có thể đẩy 100 triệu người sống tại các quốc gia nghèo đang phát triển lâm vào cảnh nghèo đói. Ông kêu gọi các chính phủ nhanh chóng thực thi các cam kết đóng góp cho Tổ chức Nông lương LHQ 500 triệu USD dưới hình thức viện trợ khẩn cấp, với hạn chót là ngày 1-5.

Tại hội nghị, WB phát động một chiến dịch xóa đói giảm nghèo mới. Chiến dịch mang tên “Thỏa thuận Mới” này có quy mô ngang tầm với chương trình giải quyết những hậu quả của cuộc Đại suy thoái do Tổng thống Mỹ Franklin Roosevelt phát động hồi những năm 1930. Một trong những biện pháp quan trọng của “Thỏa thuận Mới” là khuyến khích các chính phủ đầu tư 1% tài sản quốc gia vào châu Phi nhằm làm dịu tác động do nền kinh tế thế giới suy giảm đối với những quốc gia dễ bị tổn thương nhất này. Ước tính, đề xuất này có thể đem lại 30 tỉ USD hỗ trợ cho sự tăng trưởng của “lục địa đen”.

* Giá gạo đang tăng cao khắp khu vực châu Á đã buộc nhiều chính phủ phải can thiệp nhằm ổn định thị trường gạo trong nước vì lo ngại tình trạng thiếu gạo trầm trọng sẽ gây ra một cuộc khủng hoảng lương thực.

Giá gạo đã tăng gấp đôi trong vòng 2 tháng qua và sẽ tiếp tục tăng giá, khiến nhiều quốc gia đã ra lệnh cấm hoặc hạn chế xuất khẩu gạo nhằm ổn định giá thị trường trong nước. Chương trình lương thực của Liên Hiệp Quốc cũng lo ngại rằng thiếu hụt lương thực và giá gạo tăng cao cũng ảnh hưởng đến chương trình trợ giúp những người nghèo trong khu vực. Các nhà phân tích lo ngại rằng những người nghèo ở khu vực châu Á sẽ phải đối mặt với nạn đói.

Tại Philippines, binh lính đã được triển khai để bảo vệ việc phân phối gạo cho dân chúng. Tại nước này, Pakistan, Trung Quốc và Indonesia đều xuất hiện mối lo ngại giống nhau: tình trạng khan hiếm lương thực và nguy cơ xảy ra nạn đói. Tại Nepal, số người có nguy cơ bị đói đã tăng từ 4 triệu lên 8 triệu người trong vòng 6 tháng qua do giá gạo trong nước tăng rất cao. Ông Jon Samuel, Giám đốc Tổ chức hành động cứu trợ LHQ, cho biết tình trạng thiếu ăn đang gia tăng đáng kể ở nhiều nơi tại châu Á và số lượng người có nguy cơ bị thiếu ăn đã tăng gấp đôi ở khu vực này.

Chia sẻ bài viết