15/07/2015 - 15:27

Hút thuốc lá có thể dẫn tới tâm thần phân liệt?

Từ lâu chúng ta đều biết hút thuốc lá là tác nhân gây bệnh ung thư và đột quị, nhưng nghiên cứu mới đây tại Anh còn cho thấy thói quen phì phèo khói thuốc mỗi ngày cũng có thể dẫn tới bệnh tâm thần phân liệt.

Ảnh: AFP

Để có được kết luận trên, các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu của 61 nghiên cứu đối với gần 15.000 người hút thuốc và 273.000 người không hút thuốc (một số trường hợp được chẩn đoán mắc các bệnh về thần kinh như tâm thần phân liệt) trên khắp thế giới từ năm 1980-2014. Nhóm nghiên cứu nhận thấy 57% số người được chẩn đoán mắc bệnh rối loạn tâm thần lúc bắt đầu nghiên cứu đều có thói quen hút thuốc và tỷ lệ mắc bệnh của họ cao gấp 3 lần so với người không hút thuốc. "Các nhà nghiên cứu còn phát hiện những người hút thuốc lá mỗi ngày phát triển các chứng bệnh về tâm thần sớm hơn 1 năm so với những người không hút thuốc" – báo cáo của Khoa nghiên cứu rối loạn tâm thần thuộc Đại học King Luân Đôn cho biết.

Các chuyên gia cho rằng tình trạng này có liên quan đến sự thay đổi trong hệ thống sản xuất dopamine – chất dẫn truyền thần kinh kiểm soát cảm giác tưởng thưởng và hài lòng – trong não. Theo đó, việc hấp thụ nicotine trong thuốc lá làm tăng mức độ giải phóng dopamine, trong khi thừa dopamine được khẳng định là nguyên nhân dẫn tới các bệnh rối loạn tâm thần – theo Giáo sư tâm thần học Robin Murray.

LÊ DŨNG (Theo AFP)

Chia sẻ bài viết