21/05/2014 - 14:41

Hương thơm quen thuộc giúp giảm stress

Ngửi hương thơm yêu thích là một cách giảm stress hiệu quả. Ảnh: Alamy

Nếu bạn bị căng thẳng, hãy tìm đến hương thơm yêu thích. Chuyên gia về nước hoa người Anh Roja Dove cho rằng hương thơm quen thuộc có thể giúp bạn vượt qua những lo lắng hay căng thẳng tinh thần (stress).

Theo Roja, mùi hương sẽ kích thích các khớp thần kinh trong não, giúp tiết ra loại hoóc-môn kiểm soát mọi chức năng và hoạt động cơ thể. "Khi chúng ta phát hiện một mùi mà chúng ta thực sự yêu thích, nó sẽ mang đến cảm giác dễ chịu và tích cực. Hương thơm giúp phát triển những liên tưởng tích cực, giải phóng chúng ta khỏi sự lo lắng và giúp ta bình tĩnh", ông Dove nói thêm. Chuyên gia nước hoa cũng cho biết các mùi hương có liên quan đến tuổi thơ, chẳng hạn như mùi nước hoa của mẹ hay mùi cỏ vừa mới cắt trong vườn, thường là những mùi dễ giúp bạn bình tĩnh nhất.

Không chỉ có lợi cho sức khỏe tinh thần, mùi hương còn giúp ích trong việc giảm cân. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Cardiff (Anh) nhận thấy người ta có thể ăn ít hơn 10% nếu ngửi phải một mùi khó chịu trước khi ăn. Giáo sư Tim Jacob cho biết khoảng 70%-80% vị ngon và kéo theo sự yêu thích đối với món ăn là do mùi hương. "Nếu bạn bị cảm, bạn có thể có cảm giác thức ăn kém ngon", Giáo sư Jacob nêu ví dụ.

Ngoài những hương thơm quen thuộc hoặc yêu thích, bạn cũng có thể giải tỏa căng thẳng bằng một số cách sau:

1. Sáng tạo: Hãy tham gia các hoạt động sáng tạo mà bạn yêu thích như vẽ tranh hoặc đan len. Cách này không chỉ giúp bạn quên đi sự căng thẳng mà còn có thể nghĩ ra giải pháp sáng tạo cho vấn đề đã khiến bạn lo lắng.

2. Kiểm soát chế độ ăn: Một số loại thức ăn có thể làm tăng triệu chứng stress như tim đập nhanh, đổ mồ hôi, thở gấp, chóng mặt và mất ngủ. Hãy hạn chế những thức ăn có chỉ số đường huyết (GI) cao như bánh mì, khoai tây, kẹo... vì chúng có thể khiến bạn cáu kỉnh do làm tăng rồi giảm đường huyết một cách đột ngột. Đặc biệt, nên tránh những thức uống chứa caffein như trà và cà phê vì nó có thể giải phóng hoóc-môn gây stress cortisol. Ngược lại, thức ăn giàu omega-3 và magiê có thể giúp tăng cường chức năng não và khả năng kiểm soát căng thẳng. Omega-3 có trong các loại cá nhiều dầu (như cá hồi, cá ngừ, cá trích…) còn magiê có trong hạt hướng dương, cải xoăn và sô-cô-la đen.

3. Tập thiền: Sống chậm lại, đừng quá lo lắng về tương lai mà hãy thả lỏng cơ thể, hít thở sâu và cảm nhận thời khắc ở hiện tại. Theo chuyên gia sức khỏe Oliver Gray, tập thiền giúp bạn có được một sự khởi đầu tích cực cho ngày mới. Ngoài ra, tận hưởng cảnh đẹp tự nhiên, quan tâm đến con người và màu sắc xung quanh cũng có thể khiến bạn giảm lo lắng.

4. Tập thói quen ngủ tốt: Thiếu ngủ có thể khiến bạn thêm khó chịu, vì vậy hãy tập thói quen ngủ đúng giờ và đủ giấc (7-8 tiếng/đêm). Không nên làm việc 30 phút trước khi đi ngủ. Tắt tất cả các thiết bị điện tử để cơ thể có thời gian thư giãn. Tránh các chất gây kích thích thần kinh như cà phê, trà, bia rượu và hạn chế vận động nặng hoặc xem ti-vi gần giờ ngủ. Ngoài ra, bạn cũng nên giữ cho phòng ngủ thoáng, sạch, đồng thời điều chỉnh nhiệt độ và ánh sáng trong phòng cho phù hợp.

5. Tập thể dục: Khi vận động, cơ thể bạn tiết ra các hóa chất giúp hồi phục sức khỏe bằng cách hỗ trợ phát triển cơ bắp, kích thích cảm giác khỏe khoắn và chống stress.

THUẬN HẢI (Theo Daily Mail, Express)

Chia sẻ bài viết