26/11/2019 - 09:10

Hướng đến môi trường giáo dục thân thiện, tích cực 

“Mỗi ngày đến trường là một ngày vui” là thông điệp của các trường trên địa bàn quận Ô Môn hướng đến, nhằm tạo môi trường sư phạm thân thiện, tích cực cho học sinh.

Giữa buổi trưa nhưng các phòng học Trường Tiểu học Nguyễn Việt Hồng (quận Ô Môn) vẫn mát mẻ bởi trường có nhiều cây xanh. Hành lang trong trường được thầy trò trang trí hoa kiểng, có bức họa nhiều màu sắc. Tại phòng Tin học, các bé lớp 1 đang học vẽ dưới sự hướng dẫn của cô Lâm Thị Ngọc Diệp. Em Nguyễn Thị Điệp Nhi, lớp 1.4, nói: “Em vẽ ngôi nhà, quanh nhà có cây và hoa”. Cô Ngọc Diệp giải thích: “Học sinh lớp 1 nên bên cạnh kiến thức, tôi dạy các em không nghịch phá làm cây chết. Với học sinh lớp 5, thì dạy cách chăm sóc, tưới cây”. Phòng học không có máy lạnh, nên cô Diệp cùng học sinh tận dụng chai nhựa để trồng khoảng 20 cây hoa, treo cửa sổ hoặc trưng bày trên bàn vi tính. Còn ở lớp 3.1, các em được chia thành nhiều nhóm nhỏ trong giờ học Tiếng Việt và cũng lồng ghép các nội dung về cây xanh, môi trường. Cô Huỳnh Thị Kim Ba, chủ nhiệm 3.1 cho biết: “Cách học gắn liền với những câu chuyện thực tế giúp các em nhớ bài học lâu hơn”.

Học sinh Trường THCS Thới Hòa đọc sách tại Thư viện xanh thu nhỏ ở trường.

Thành lập từ năm 1999, đến tháng 8-2005, Trường Tiểu học Nguyễn Việt Hồng được đầu tư xây mới trên diện tích 6.000 mét vuông, với quy mô 20 phòng học và đầy đủ phòng chức năng, trang thiết bị thực hành. Tháng 10-2006, trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Theo thầy Võ Hữu Tâm, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Việt Hồng, bên cạnh chuyên môn, trường thực hiện tốt cuộc vận động xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”: “Khi nhận bàn giao trường mới, chúng tôi đã phát động xây dựng mô hình trường “Sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn”; khuyến khích thầy cô, học sinh cùng tham gia và nêu cao ý thức về bảo vệ môi trường”.

Dù mới được đưa vào sử dụng hơn một năm, nhưng tập thể Trường THCS Thới Hòa đã xây dựng được khuôn viên, môi trường sư phạm đẹp. Ấn tượng nhất là chân cầu thang được trường bố trí Thư viện xanh thu nhỏ để học sinh đọc sách, học bài. Phan Anh Hoàng Thư, học sinh lớp 6D, cho biết: “Thư viện này hoạt động gần 1 tháng, em rất thích”. Châu Ngọc Nữ (cùng lớp với Thư) tiếp lời: “Em và các bạn cũng tham giữ gìn vệ sinh tại đây”. Theo thầy Trương Thanh Sơn, Hiệu trưởng nhà trường, hiện toàn trường có 608 học sinh và 32 cán bộ, giáo viên. Môi trường sư phạm hôm nay có được là nhờ tập thể thầy, trò chịu khó trang trí khuôn viên trường, lớp học. Đồng thời, giáo viên học hỏi kinh nghiệm từ các trường bạn; thông qua Dự án WINDY do Quỹ Bảo vệ môi trường toàn cầu Nhật Bản tài trợ, từ đầu tháng 11 này trường được hỗ trợ thực hiện góc sáng tạo trưng bày sản phẩm sáng tạo của học sinh...

Từ năm học 2016-2017, Phòng GD&ĐT quận Ô Môn đã triển khai đến 38 trường trên địa bàn quận đăng ký xây dựng ít nhất 1 trong 4 nội dung về “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Năm học 2019-2020, Phòng GD&ĐT quận xây dựng cụ thể các tiêu chuẩn đánh giá mô hình “Sáng - xanh - sạch - đẹp”, được tất cả các trường đăng ký tham gia. Trong các năm qua, nhất là trong năm học 2019-2020 này, việc xây dựng môi trường sư phạm còn một trong những nội dung chỉ đạo của ngành giáo dục thành phố, nhằm bảo đảm học sinh được học tập, hoạt động trong môi trường thuận lợi, an toàn. Thầy Võ Công Tuấn, Phó Trưởng Phòng GD&ĐT quận Ô Môn nhấn mạnh: Ngành tiếp tục duy trì và phát triển mô hình này nhằm giáo dục học sinh về môi trường sống, hình thành lối sống có trách nhiệm với cộng đồng; với sự đồng hành của cả hệ thống chính trị, xã hội và phụ huynh.

Bài, ảnh: NG.Ngân

Chia sẻ bài viết