21/06/2019 - 18:17

Họp mặt kỷ niệm 94 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 

(CT)- Ngày 21-6, Hội Nhà báo TP Cần Thơ phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông TP Cần Thơ tổ chức họp mặt kỷ niệm 94 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2019) và tổng kết, trao thưởng Giải Báo chí Phan Ngọc Hiển TP Cần Thơ lần thứ XIII (2018 – 2019). Các đồng chí: Lê Quang Mạnh, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch UBND thành phố cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành thành phố đến dự.

Đồng chí Lê Quang Mạnh, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải Nhất Giải Báo chí Phan Ngọc Hiển TP Cần Thơ. Ảnh: Q. THÁI

Phát biểu tại buổi họp mặt, đồng chí Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đánh giá, trải qua chặng đường dài lịch sử, từ trong kháng chiến đến công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ kính yêu, báo chí cách mạng nước ta đã lớn mạnh không ngừng và có đóng góp to lớn vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta. Báo chí đã trở thành công cụ sắc bén trong công tác chính trị- tư tưởng, thông tin tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh mọi mặt đời sống chính trị, kinh tế - xã hội trong nước và quốc tế, góp phần quan trọng phục vụ sự lãnh đạo, quản lý, điều hành của Đảng, Nhà nước. Với vị trí trung tâm ở ĐBSCL, hoạt động báo chí trên địa bàn thành phố diễn ra sôi động. Ngoài các cơ quan báo chí của thành phố, hiện trên địa bàn thành phố có hơn 70 văn phòng, cơ quan đại diện và phóng viên thường trú của các cơ quan báo chí Trung ương và các tỉnh, thành bạn. Với đội ngũ nhà báo đông đảo, thời gian qua, các nhà báo luôn xông xáo mọi ngõ ngách của cuộc sống để tìm và cung cấp thông tin hữu ích, nóng hổi và hấp dẫn cho bạn đọc. Ngoài thông tin chung về các tỉnh ĐBSCL, các nhà báo đã có nhiều tin, bài viết về Cần Thơ, nêu bật các thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Cần Thơ với nhân dân cả nước và thế giới.

Các hội viên- nhà báo đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở” năm 2018 được Hội Nhà báo TP Cần Thơ tặng giấy khen.

Dịp này, Ban Tổ chức cũng đã tổng kết và trao thưởng Giải Báo chí Phan Ngọc Hiển TP Cần Thơ lần thứ XIII (2018 – 2019). Với chủ đề: “Kiện toàn tổ chức bộ máy hệ thống chính trị thành phố tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân”, Cuộc thi năm nay đã tiếp nhận 188 tác phẩm (nhiều hơn năm trước 41 tác phẩm) của 55 tác giả và 60 nhóm tác giả là nhà báo chuyên nghiệp, không chuyên nghiệp trong và ngoài thành phố.

Các nhà báo đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp báo chí Việt Nam vinh dự được nhận Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam” do Hội Nhà báo Việt Nam tặng. Ảnh: Q. THÁI

Kết quả, đã có 63/188 tác phẩm của cả 4 loại hình báo chí xuất sắc vào vòng chung khảo. Ban Tổ chức và Hội đồng Giám khảo thống nhất trao giải cho 39 tác phẩm, trong đó có 10 tác phẩm báo in, 10 tác phẩm báo hình, 10 tác phẩm báo nói và 9 tác phẩm ảnh báo chí (không có giải Nhất). Báo Cần Thơ có 8 tác phẩm (loại hình báo in và ảnh báo chí) đoạt giải, trong đó có 2 giải Nhì, 2 giải Ba và 4 giải Khuyến khích.

Theo đánh giá Hội đồng Giám khảo, tác phẩm dự thi năm nay phản ánh khá toàn diện các mặt của đời sống xã hội của các địa phương trong vùng ĐBSCL. Nội dung đề tài đáp ứng được yêu cầu của cuộc thi; phản ánh được nét riêng của mỗi địa phương và những vấn đề có sức lan tỏa cả vùng ĐBSCL. Các tác phẩm tham gia giải có chất lượng khá đồng đều, có nhiều mặt trội hơn năm trước cả về nghiệp vụ và giá trị nội dung, nhất là đã chuyển tải được những vấn đề bức xúc đang đặt ra ở TP Cần Thơ và vùng ĐBSCL.

Đồng chí Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ trao giấy chứng nhận cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải Nhì Giải Báo chí Phan Ngọc Hiển TP Cần Thơ. Ảnh: Lan Phương

Tuy nhiên, một trong những hạn chế, tồn tại chưa khắc phục được trong nhiều năm qua là số tác phẩm phản ánh về lĩnh vực chính trị - xây dựng Đảng vào vòng chung khảo không nhiều và chất lượng cũng không cao, đồng thời cũng không có tác phẩm phản ánh vấn đề được dư luận quan tâm như: An toàn giao thông, phát triển đô thị, môi trường, giáo dục, y tế… Cách đặt vấn đề, chọn điển hình, phương pháp thể hiện, cũng chưa có sự đột phá, nhiều tác giả còn dừng lại ở cách làm truyền thống nên chưa tạo được sức hấp dẫn cao.

Các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải Ba Giải Báo chí Phan Ngọc Hiển TP Cần Thơ. Ảnh: Q. THÁI

Đồng chí Trương Văn Chuyển, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo TP Cần Thơ trao giấy chứng nhận cho các tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm vào vòng chung khảo Giải Báo chí Phan Ngọc Hiển TP Cần Thơ. Ảnh: Q. THÁI

Ban Tổ chức cũng đã phát động Giải Báo chí Phan Ngọc Hiển TP Cần Thơ lần thứ XIV (2019 – 2020), với chủ đề: “Đẩy mạnh cải cách hành chính, tập trung đầu tư phát triển, nâng cao đời sống nhân dân”.

Dịp này, 13 nhà báo vinh dự được Hội Nhà báo Việt Nam tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam”; khen thưởng nhiều hội viên- nhà báo đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở” năm 2018.

QUỐC THÁI

DANH SÁCH TÁC PHẨM - TÁC GIẢ ĐOẠT GIẢI BÁO CHÍ PHAN NGỌC HIỂN TP CẦN THƠ NĂM 2018-2019




 

Chia sẻ bài viết