21/03/2019 - 11:54

Hồng Công định xây đảo nhân tạo gần 80 tỉ USD 

Ngày 19-3, giới chức đặc khu hành chính Hồng Công thông báo ý định xây một trong những đảo nhân tạo lớn nhất thế giới, với kinh phí lên đến 79 tỉ USD.

Chung cư ken dày ở Hồng Công. Ảnh: internations.org

Chung cư ken dày ở Hồng Công. Ảnh: internations.org

Theo kế hoạch trên, giới chức Hồng Công sẽ cho bồi đắp 1.000ha đất xung quanh đảo lớn nhất vùng lãnh thổ này- Lantau, dự kiến bắt đầu trong năm 2025 và người dân có thể chuyển tới đảo nhân tạo sinh sống vào năm 2032. Đảo nhân tạo này hứa hẹn sẽ cung cấp tới 260.000 căn hộ, qua đó góp phần giải quyết tình trạng thiếu nhà ở Hồng Công. Đây cũng là dự án cơ sở hạ tầng tốn kém nhất xứ Cảng thơm từ trước đến nay, với vốn đầu tư lớn gấp 4 lần kinh phí xây dựng sân bay quốc tế Hồng Công, được đưa vào hoạt động hồi năm 1998. 79 tỉ USD  nói trên bao gồm kinh phí cải tạo đất, xây dựng cơ sở hạ tầng và phát triển mạng lưới giao thông mới. Được biết Palm Jumeirah, chuỗi đảo nhân tạo hình cây cọ nổi tiếng ở Dubai (Các Tiểu vương quốc A-rập Thống nhất), cũng chỉ tốn 12 tỉ USD.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến phản đối cho rằng dự án xây đảo nhân tạo của Hồng Công quá tốn kém và có thể ảnh hưởng đến môi trường, đặc biệt là đời sống dưới nước. Nghị sĩ Eddi Chu ước tính chi phí dự án có thể bị đội lên hơn 112 tỉ USD vào năm 2025, trong khi chính quyền Hồng Công dự báo vào cuối tháng này chỉ có khoảng 148 tỉ USD trong quỹ dự trữ tài chính. Dù vậy, Viện các nhà quan trắc Hồng Công ước tính doanh thu từ việc bán đất trên đảo nhân tạo có thể đạt khoảng 124-145 tỉ USD. Ngoài đề xuất trên, giới chức thành phố cũng có kế hoạch xây thêm một đảo nhân tạo khác rộng 700ha xung quanh đảo Lantau.

Ba mặt tiếp giáp biển trong khi mặt còn lại giáp Trung Quốc đại lục, Hồng Công đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt quỹ đất trầm trọng, khiến giá bất động sản tại đặc khu 7,4 triệu dân này tăng cao ngất ngưỡng.

THANH BÌNH (Theo Bloomberg, SCMP)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Hồng Công