11/08/2019 - 09:02

Hơn một lời giã biệt... 

“Chiều nay, ngồi chấp bút viết những dòng kịch bản đầu tiên cho chủ đề đặc biệt, kỷ niệm 19 năm phát sóng “Thay lời muốn nói”, cũng là số cuối cùng mình gắn bó với chương trình trên sóng truyền hình. Tên chủ đề nghe cũng thật giàu hoài niệm: Thay lời muốn nói - Thanh xuân tôi. Rưng rưng kỷ niệm... Còn bạn, “Thay lời muốn nói” có phải là thanh xuân của bạn không...?”.

MC Quỳnh Hương thay lời ngỏ cho quyển tùy bút “Thay lời muốn nói - Thanh xuân tôi” (NXB Trẻ, tháng 7-2019) bằng một câu hỏi đầy hoài niệm như vậy. 19 năm của “Thay lời muốn nói” là một quãng thời gian đầy ký ức, có khi là cả thanh xuân của nhiều người.

19 năm ấy, MC Quỳnh Hương là người đồng hành trong vai trò viết kịch bản, dẫn chuyện… Vậy nên, khi cô viết về chương trình này thì liệu có “cá nhân hóa”, “thành tích hóa” bản thân cô không? Tôi đã từng đặt câu hỏi này khi chọn mua quyển sách. Và rồi lần giở từng trang sách mới nhận ra rằng, đó không chỉ là chuyện của Quỳnh Hương mà chuyện của những ai đã từng và vẫn còn yêu mến “Thay lời muốn nói”.

“Thay lời muốn nói - Thanh xuân tôi”. 

Còn nhớ năm 2000, chương trình “Thay lời muốn nói” lên sóng Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh (HTV) qua cách dẫn chuyện cuốn hút, thân tình và giọng nói ngọt ngào của nữ MC 25 tuổi Quỳnh Hương. Chương trình thật sự là “cú hích” cho thể loại ca nhạc trên sóng truyền hình. Không chỉ được nghe nhạc, xem ca sĩ hát, khán giả còn được chia sẻ những cảm xúc, suy tư của mình trên sóng truyền hình thông qua những lá thư. Đó là tình thương dành gia đình, dành cho mối tình đầu… hay đơn giản là những cảm xúc ngọt ngào của ngày đầu hạ, ngày cuối đông, những rưng rưng khi bắt gặp điều tử tế giữa đời.

19 năm trôi qua, bao nhiêu ca sĩ gắn bó với “Thay lời muốn nói” như một người bạn, để cùng khán giả sẻ chia điều muốn nói. Đó là những gương mặt như Quang Dũng, Đức Tuấn… của những ngày đầu và những ca sĩ “thân như người nhà”: Cẩm Vân - Khắc Triệu, Ánh Tuyết, Hồng Hạnh, Cẩm Ly, Quốc Đại… Quỳnh Hương còn khiến độc giả bồi hồi khi kể về “Những lần góp mặt cuối cùng… ở Thay lời muốn nói”. Quỳnh Hương nhớ về cố ca sĩ Minh Thuận. Khác với bản “Nỗi đau ngọt ngào” lần đầu tiên quay trong phim trường hồi rất lâu, lần đó Minh Thuận hát trực tiếp. “Bữa đó anh hát vẫn rất hay! Lâu lắm mới lại xuất hiện trên tivi, nên ai cũng trầm trồ. Có điều, mình ngờ ngợ thấy anh ốm quá… Ai ngờ, một thời gian sau đó, sửng sốt khi hay tin anh qua đời sau một thời gian dài chống chọi với bệnh hiểm nghèo...”, Quỳnh Hương kể. Còn với cố ca sĩ Wanbi Tuấn Anh, khi tham gia “Thay lời muốn nói” là bệnh tình anh đã trở nặng. Câu chuyện của Wanbi Tuấn Anh trở thành nguồn cổ vũ lớn cho nhiều người đồng cảnh ngộ ngay trong chương trình có chủ đề rất ý nghĩa “Mỉm cười bước tới”. “Hôm đó, em đội nón len, che khuất một bên mắt… Và em nhắn mấy lời để động viên cô khán giả - bệnh nhân kia, dường như em cũng đang động viên chính bản thân mình...”, Quỳnh Hương hồi tưởng.

Khép lại những chuyện vui cũng có, chuyện nuối tiếc cũng nhiều, Quỳnh Hương dẫn người đọc đi lại hành trình 19 năm của “Thay lời muốn nói” mà cô gọi là “Muôn mặt tình” và “Muôn mặt đời”. Đó là những cung bậc cảm xúc của yêu thương, của lòng nhân ái mà cô góp nhặt được từ hàng ngàn cánh thư, email của khán giả gởi về. Sẽ khó mà kể hết những lời yêu thương mà Quỳnh Hương gửi gắm trong quyển sách dày “Thay lời muốn nói - Thanh xuân tôi”, chỉ thấy sao những trang sách dễ thương, nữ tính và nhân hậu quá đỗi. Chuyện nào cũng gần gũi với người thật, việc thật, không cao giọng giảng giải hay ủy mị, sướt mướt. Tác giả cứ khiến người đọc lúc rưng rưng, lúc nhoẻn miệng cười, để rồi thấy đời mình còn đẹp đến mênh mông.

Lê Đỗ Quỳnh Hương sinh năm 1974, là nhà báo, người dẫn chương trình nổi tiếng. Cô từng là thành viên của “Gia đình Áo Trắng” (tuyển tập Áo Trắng), bút nhóm Vòm Me Xanh (báo Mực Tím); đồng sáng lập MayQ Inspiration Group với các hoạt động truyền cảm hứng. Các tác phẩm đã phát hành rất ăn khách của Quỳnh Hương là: “An nhiên mà sống”, “Thương còn không hết, ghét nhau chi!”, “Chuyện nhỏ nhà Quỳnh”, “Luật hấp dẫn của nụ cười”, “Yên”. Cô cũng là tác giả các bài viết trên trang facebook Quynh Huong Le Do.

Bài, ảnh: Đăng Huỳnh

Chia sẻ bài viết