13/10/2010 - 10:49

TIẾP TỤC ỦNG HỘ ĐỒNG BÀO VÙNG LŨ LỤT Ở MIỀN TRUNG

Hơn 3.000 tấn gạo cứu trợ của Chính phủ đến với người dân Quảng Nam

* Hà Tĩnh: Cấp phát tiền, hàng cứu trợ lũ lụt kịp thời, đúng đối tượng 
* Nhiều tổ chức quốc tế cam kết hỗ trợ khẩn cấp cho người dân bị thiệt hại do lũ

Ngày 12-10, ông Phạm Văn Quyện, Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam cho biết: Sau khi kiểm tra, giám định 180 tấn gạo do Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Hải Hưng bàn giao, xác định số gạo này hoàn toàn đảm bảo chất lượng, đạt tiêu chuẩn gạo trắng - yêu cầu kỹ thuật TCVN 5644-2008, ngày 10-10 vừa qua, UBND tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo UBND huyện Núi Thành khẩn trương tiếp nhận gạo cứu trợ khắc phục hậu quả hạn hán và dự phòng mưa bão năm 2010 của Chính phủ. Hiện nay, số gạo trên đã được phân bổ tới 17 xã, thị trấn của huyện Núi Thành để cấp cho các hộ dân khắc phục hậu quả hạn hán và một số gia đình bị thiếu đói giáp hạt...

* Cùng với việc phát động toàn dân Thủ đô từ nay đến hết năm 2010 ủng hộ nhân dân vùng lũ lụt khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định đời sống và sản xuất, ngày 12-10, đoàn đại biểu Thành ủy, Hội đồng nhân dân, UBND, Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội do đồng chí Hoàng Mạnh Hiển, Phó Chủ tịch UBND thành phố dẫn đầu đã vào thăm và trao 2,5 tỉ đồng tiền cứu trợ của Đảng bộ và nhân dân Thủ đô ủng hộ nhân dân vùng lũ Quảng Bình khắc phục thiệt hại do lũ lụt gây ra. Cùng ngày, đoàn đại biểu thành phố Hà Nội đã về thăm nhân dân vùng lũ ở hai huyện Bố Trạch và Quảng Trạch, trao 100 suất quà, mỗi suất 500.000 đồng cho 100 gia đình bị thiệt hại nặng nề trong đợt lũ lụt vừa qua.

* Mặc dù là địa phương bị thiệt hại trong đợt mưa lũ kéo dài đầu tháng 10-2010 vừa qua, nhưng với tinh thần “tương thân, tương ái”, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Thừa Thiên - Huế đã cử các đoàn đến thăm hỏi, động viên, chia sẻ và hỗ trợ các tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình, mỗi tỉnh 300 triệu đồng; ủng hộ tỉnh Quảng Trị là 200 triệu đồng. Đồng chí Trần Thanh Bình - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế cho biết: Là địa phương từng phải gánh chịu nhiều thiệt hại do thiên tai gây ra, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thừa Thiên - Huế thấu hiểu và cảm thông sâu sắc với những khó khăn, mất mát mà nhân dân các tỉnh vùng bị thiên tai phải gánh chịu.

* Ngoài số tiền 100 tỉ đồng, 1.000 tấn gạo của Chính phủ hỗ trợ Hà Tĩnh khắc phục hậu quả lũ lụt, đến ngày 11-10 đã có 275 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân trong tỉnh và các tỉnh, thành phố trong nước ủng hộ Hà Tĩnh 10,4 tỉ đồng, 40 tấn gạo, mì ăn liền, 15.000 bộ quần áo và nhiều đồ dùng sinh hoạt gia đình, sách vở, đồ dùng học tập; trong đó các cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân trong tỉnh đã quyên góp, ủng hộ đồng bào bị lũ lụt gần 3 tỉ đồng. Các huyện rốn lũ Hương Khê, Vũ Quang đã tổ chức cấp phát hơn 30 tấn lương thực, quần áo và tiền cho các hộ bị ngập sâu, bị thiệt hại nặng nề. Hơn 5.000 thùng nước đóng chai đã được cấp phát cho những hộ đang bị ngập, cách ly với bên ngoài.

* Ngày 12-10, tại Hà Nội, Ban điều phối viện trợ nhân dân thuộc Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã họp với các nhà tài trợ, các tổ chức quốc tế, cơ quan tài trợ và hợp tác phát triển để thông báo kết quả của các đoàn khảo sát, đánh giá nhanh tình hình thiệt hại, nhu cầu cứu trợ trước mắt và các biện pháp tái thiết tại Hà Tĩnh và Quảng Bình; đồng thời kêu gọi các tổ chức phi chính phủ nước ngoài và các cơ quan hợp tác và phát triển quốc tế viện trợ khẩn cấp cho người dân vùng bão lũ.

Hưởng ứng lời kêu gọi hỗ trợ nạn nhân bão lũ, ngay trong ngày đầu, một số tổ chức như: Plan Internationnal, Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID), Tổ chức Care quốc tế tại Việt Nam, Tổ chức Challenge to Change... đã cam kết hỗ trợ khẩn cấp cho đồng bào các tỉnh bị thiệt hại với tổng số tiền hơn 345.000 USD (gần 7 tỉ đồng). Các tổ chức khác cũng cam kết sẽ có hình thức viện trợ cụ thể trong một số ngày tới.

NHÓM PV TTXVN

Chia sẻ bài viết