02/02/2020 - 09:35

Dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona

Hơn 240 bệnh nhân tại Trung Quốc đã được xuất viện 

Giới chức y tế  Trung Quốc ngày 1-2 thông báo tính đến hết ngày 31-1, đã có tổng số 243 bệnh nhân nhiễm virus corona mới (nCoV) được xuất viện sau thời gian điều trị và phục hồi.

Một quầy thuốc tại thành phố Vũ Hán của Trung Quốc ngày 30-1. Ảnh: AFP

Trong thông báo cập nhật hằng ngày, Ủy ban Y tế Quốc gia (NHC) của Trung Quốc cho biết chỉ trong ngày 31-1, có 72 trường hợp được xuất viện. Tất cả các bệnh nhân không còn các triệu chứng sốt cao trong vòng 3 ngày và kết quả xét nghiệm acid nucleic 2 lần cho kết quả âm tính với nCoV đều có thể xuất viện.

Trong khi đó, Trung Quốc vừa phê chuẩn việc kéo dài thêm kỳ nghỉ Tết Nguyên đán tại tỉnh Hồ Bắc, nơi được xem là tâm điểm của dịch viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra. Theo đó, cuộc họp của ban phụ trách phòng chống và kiểm soát dịch bệnh thuộc Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Lý Khắc Cường đã nhất trí cho phép tỉnh Hồ Bắc kéo dài kỳ nghỉ hiện nay đến một “mức độ thích hợp”. Theo quyết định này, những người ở Hồ Bắc có nơi làm việc ở ngoài tỉnh cũng được nghỉ phép kéo dài và được yêu cầu ở lại địa phương.

Úc cấm khách Trung Quốc nhập cảnh

Ngày 1-2, Thủ tướng Úc Scott Morrison công bố lệnh cấm nhập cảnh đối với tất cả các khách du lịch đến từ Trung Quốc, bất kể là từ thành phố nào, trong bối cảnh lo ngại về dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng nCoV đang ngày càng lan rộng. Chỉ những công dân Úc trở về từ Trung Quốc mới được phép nhập cảnh, nhưng  phải tự cách ly trong khoảng thời gian 14 ngày.  Tính đến ngày 1-2, Úc xác nhận có 10 trường hợp nhiễm virus corona và gần 20 trường hợp khác đang phải theo dõi.

Nhật Bản kể từ ngày 1-2 sẽ không cấp phép nhập cảnh đối với bất cứ người nước ngoài nào đã từng ở tỉnh Hồ Bắc trong thời gian 14 ngày trước khi tới nước này. Đây là lần đầu tiên Chính phủ Nhật Bản áp dụng biện pháp quyết liệt như vậy nhằm ngăn chặn nguy cơ dịch viêm phổi cấp lan rộng ở nước này. Bên cạnh đó, Nhật Bản cũng từ chối cấp phép nhập cảnh đối với những người có hộ chiếu do chính quyền tỉnh Hồ Bắc cấp. Ngày 31-1, Nhật Bản đã sơ tán 149 công dân khỏi thành phố Vũ Hán trên chuyến bay thứ ba mà chính phủ nước này thuê, nâng tổng số người đã được hồi hương lên 565 người. Các số liệu thống kê chính thức của Chính phủ Nhật Bản cho thấy đến sáng 1-2, nước này đã phát hiện 17 trường hợp nhiễm bệnh viêm phổi cấp do chủng nCoV gây ra, trong đó chưa có trường hợp nào tử vong. 

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 34 hãng hàng không trên thế giới thông báo ngừng các chuyến bay tới Trung Quốc sau khi dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng nCoV bùng phát tại Trung Quốc gây ra. Ba hãng hàng không Vietjet Air, Vietnam Airlines và Jetstar Pacific Airlines của Việt Nam cũng nằm trong danh sách các hãng hàng không tạm ngừng các chuyến bay tới Trung Quốc.

Theo thống kê mới nhất của Chính phủ Trung Quốc công bố sáng 1-2, số người tử vong do nhiễm nCoV trong ngày 31-1 là 46 người, nâng tổng số ca tử vong lên 259 trong tổng số 11.791 người nhiễm bệnh trên toàn bộ 31 tỉnh thành Trung Quốc. Trong số các ca tử vong mới, trừ một trường hợp, còn lại tất cả các bệnh nhân đều thuộc tỉnh Hồ Bắc, “tâm chấn” của dịch viêm phổi cấp. Riêng thành phố Vũ Hán ghi nhận 576 ca nhiễm mới và 33 người tử vong.

 

(TTXVN)

 

Chia sẻ bài viết