12/04/2019 - 07:31

Hội tụ bánh ngon phương Nam 

Từ sáng hôm nay, 12-4, Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ (BDGNB) 2019 sẽ chính thức hoạt động, đón khách tham quan tại Trung tâm Xúc tiến Đầu tư- Thương mại và Hội chợ Triển lãm Cần Thơ. Với chủ đề “Hương sắc phương Nam” và mục tiêu bảo tồn gắn với phát triển BDGNB, Lễ hội lần thứ 8 này có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, được chuẩn bị rất chu đáo trước giờ khai hội.

Các em thiếu nhi tập dượt, chuẩn bị biểu diễn trong đêm khai mạc Lễ hội.

Khuôn viên Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Hội chợ Triển lãm Cần Thơ những ngày qua rộn rịp và đầy màu sắc. Cổng chào, các gian hàng được thiết kế đẹp mắt, mang đậm bản sắc phương Nam. Thiết kế chủ đạo của các gian hàng vẫn là các nguyên liệu gần gũi với thiên nhiên: tre, nứa, lá. Do thời tiết đang nắng nóng nên Ban Tổ chức đã cho dựng rất nhiều nhà bạt để che nắng, tạo bóng mát cho du khách khi tham quan, thưởng thức bánh ngon.

Ông Nguyễn Khánh Tùng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư- Thương mại và Hội chợ Triển lãm Cần Thơ, thông tin: Lễ hội BDGNB 2019 thu hút hơn 220 gian hàng trưng bày giới thiệu các loại bánh dân gian, ẩm thực dân gian, đặc sản vùng miền và nguyên liệu phụ trợ làm bánh… của các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở và nghệ nhân đến từ 9 quận, huyện của TP Cần Thơ và 18 tỉnh, thành trong cả nước. Ngoài ra, còn có món ăn, sản phẩm của 8 quốc gia: Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Ý, Pháp, Malaysia, Singapore, Thái Lan sẽ được giới thiệu tại Lễ hội.

Lễ hội năm nay thu hút nhiều nghệ nhân đến từ nhiều tỉnh thành khu vực miền Đông Nam bộ, ĐBSCL và 9 quận, huyện của TP Cần Thơ tham gia đăng ký dự thi và trình diễn nhiều loại bánh phục vụ du khách. Đáng quý, trong đó có nhiều loại bánh lạ, hiếm, có nguy cơ thất truyền như bánh tằm se tay, bánh lồng cô, bánh canh cua bột xắt…

Điểm nhấn của Lễ hội là Không gian trình diễn chế biến bánh dân gian nhằm tái hiện lại không gian xưa với các dụng cụ cùng nghệ nhân trực tiếp thực hiện và giới thiệu cách làm bánh dân gian có tính đặc trưng vùng miền. Hay với Không gian Chè Nam bộ, khách tham quan được biết cách làm và thưởng thức trên 15 loại chè, thức uống dân gian, từ truyền thống đến sáng tạo… Đặc biệt, với mục tiêu tôn vinh và bảo tồn BDGNB, Hội thi BDGNB trong khuôn khổ Lễ hội lần đầu tiên mở rộng ra quy mô toàn quốc, có sự tham gia của rất đông nghệ nhân với 70 loại bánh dự thi. Cục Văn hóa cơ sở, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ cấp Huy chương Vàng và Huy chương Bạc cho các loại bánh ngon tiêu biểu.

Lễ hội BDGNB 2019 sẽ bắt đầu vào lúc 8 giờ ngày 12-4 với nghi thức Dâng bánh tại Đình Tân An; tiếp sau đó là hoạt động tại các gian hàng, nghệ nhân trình diễn, Hội thi BDGNB… Lễ khai mạc sẽ diễn ra vào tối 12-4 tại sân khấu trung tâm của Lễ hội. Soạn giả Nhâm Hùng, Tổng đạo diễn chương trình, cho biết: “Lễ khai mạc, ngoài phần lễ sẽ có phần biểu diễn nghệ thuật sôi động, đậm bản sắc phương Nam. Điểm nhấn là tiểu phẩm về bánh, sẽ mang lại cho khán giả nhiều tiếng cười sâu sắc”.

Trước ngày khai hội, Tiểu ban An ninh trật tự của Lễ hội BDGNB 2019 đã có buổi làm việc với các đơn vị bảo vệ trật tự và giữ xe. Ban Tổ chức lễ hội quy định, bộ phận giữ xe phải thực hiện đúng theo Quyết định số 09/2017/QĐ-UBND ngày 20 tháng 11 năm 2017 của UBND TP Cần Thơ về quy định giá dịch vụ trông giữ xe. Theo đó, giá giữ xe máy ban ngày là 5.000 đồng/lượt, ban đêm (từ 18 giờ) là 6.000 đồng/lượt. Để phục vụ khách tham quan Lễ hội, Ban Tổ chức đã bố trí 7 điểm giữ xe máy xung quanh Trung tâm Xúc tiến Đầu tư- Thương mại và Hội chợ Triển lãm Cần Thơ, dọc các tuyến đường Lê Lợi, Trần Văn Khéo… Các hộ dân ở gần khu vực Lễ hội cũng sẽ mở điểm dịch vụ giữ xe với mức giá đúng theo quy định như trên. Với xe ô tô, bãi giữ xe ở vị trí trước Sân vận động Cần Thơ.

Bài, ảnh: ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết