11/12/2019 - 09:28

Hội nghị tổng kết công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ - trẻ em 2019

(CT)- Hội nghị tổng kết công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em - sức khỏe sinh sản năm 2019 và phương hướng nhiệm vụ năm 2020 do Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em (Bộ Y tế) tổ chức, vừa diễn ra ngày 10-12 tại TP Cần Thơ. Đây là dịp ngành y tế nhìn nhận lại những kết quả đạt được cũng như ghi nhận những vướng mắc cần tháo gỡ để nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động chăm sóc sức khỏe bà mẹ - trẻ em của cả nước.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn ghi nhận nỗ lực của ngành trong việc củng cố hệ thống, mạng lưới, nâng cao toàn diện chất lượng chăm sóc sức khỏe bà mẹ - trẻ em từ tuyến Trung ương đến cơ sở. Điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và nguồn nhân lực liên tục được cải thiện, là nền tảng thuận lợi để ngành thực hiện đạt và vượt hầu hết các chỉ tiêu do Bộ Y tế giao.

Theo thống kê, những năm qua, tỷ lệ tử vong ở mẹ, ở trẻ em dưới 1 tuổi cũng như tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ dưới 5 tuổi đều giảm. Năng lực của đội ngũ y tế cơ sở từng bước được nâng cao trong các lĩnh vực hồi sức, cấp cứu sản khoa và sơ sinh, chất lượng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe bà mẹ - trẻ em ở y tế cơ sở cung cấp cho người dân ngày càng phát triển,…

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em, sức khỏe sinh sản vẫn còn nhiều hạn chế, do các mô hình tổ chức chưa thống nhất trong phạm vi cả nước. Sự chênh lệch về điều kiện chăm sóc sức khỏe cho chị em và trẻ nhỏ ở các vùng miền còn khá lớn… Thời gian tới, việc ổn định và phát triển bền vững mạng lưới, tăng cường khả năng tiếp cận phổ cập và nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe của tuyến y tế cơ sở là những mục tiêu hàng đầu của ngành, nhằm thực hiện hiệu quả Chiến lược Dân số và sức khỏe sinh sản Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững vào năm 2030.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết