02/08/2022 - 09:56

Hội chứng COVID kéo dài liên quan đến rụng tóc, giảm ham muốn... 

HOÀNG ÐIỂU
(Theo New Atlas, The Conversation)

Nghiên cứu mới của Anh được xem là có quy mô lớn nhất từ trước đến nay về các triệu chứng và sự phổ biến của hội chứng “COVID kéo dài” (long COVID) ở những bệnh nhân không nhập viện. Không chỉ xác định một loạt triệu chứng liên quan đến COVID kéo dài, bao gồm giảm ham muốn tình dục và rụng tóc, các chuyên gia còn đề xuất phân loại tình trạng này lại thành 3 nhóm riêng biệt để có hướng điều trị hiệu quả.

Ảnh: Shutterstock

Cho đến nay, định nghĩa lâm sàng về hội chứng COVID kéo dài, còn gọi là PASC (di chứng sau nhiễm SARS-CoV-2 cấp tính), vẫn chưa rõ ràng. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phân loại đó là các triệu chứng COVID-19 tồn tại lâu hơn 12 tuần sau lần nhiễm đầu tiên, trong khi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật (CDC) Mỹ xác định COVID kéo dài là khi triệu chứng vẫn còn sau 4 tuần nhiễm bệnh, với khoảng 20 triệu chứng được liệt kê.

Hội chứng COVID kéo dài có 62 triệu chứng

Trong nghiên cứu, các chuyên gia tại Ðại học Birmingham tiến hành một phân tích quy mô lớn về dữ liệu chăm sóc sức khỏe của gần 486.150 người ở Vương quốc Anh có tiền sử COVID-19 nhẹ (được cơ quan y tế ghi nhận nhưng không nhập viện do không bị nhiễm trùng cấp tính). Tiếp đến, họ so sánh với nhóm đối chứng gồm khoảng 2.000.000 người không có bệnh. Nghiên cứu kéo dài từ tháng 1-2020 đến tháng 4-2021.

Kết quả, nghiên cứu phát hiện so với nhóm chưa nhiễm bệnh, nhóm mắc bệnh nhẹ có tổng cộng 62 triệu chứng khác nhau liên quan đến hội chứng COVID kéo dài. Ðáng chú ý, hai chuyên gia Shamil Haroon và Anuradhaa Subramanian cho biết bên cạnh một số triệu chứng thường gặp như mất khứu giác, khó thở và mệt mỏi, họ bất ngờ phát hiện một số triệu chứng có liên quan chặt chẽ với hội chứng COVID-19 kéo dài (sau 12 tuần) nhưng ít được biết đến, chẳng hạn như rụng tóc và giảm ham muốn tình dục. Các triệu chứng khác bao gồm đau ngực, sốt, đại tiện không tự chủ, rối loạn cương dương và sưng phù chân tay...

Các nhà nghiên cứu cho rằng có thể rất hữu ích nếu phân loại COVID kéo dài thành 3 nhóm khác biệt, tùy thuộc vào bản chất của các triệu chứng. Theo đó, nhóm lớn nhất gồm khoảng 80% những người bị COVID kéo dài trong nghiên cứu, phải đối mặt với một loạt các triệu chứng, từ mệt mỏi, đau đầu đến đau nhức cơ thể. Nhóm thứ hai (chiếm 15% số bệnh nhân) chủ yếu có các triệu chứng về sức khỏe tâm thần và nhận thức, bao gồm trầm cảm, lo lắng, sương mù não và mất ngủ. Nhóm thứ ba (5% bệnh nhân còn lại) có các triệu chứng chủ yếu về hô hấp như khó thở, ho và thở khò khè.

Những phát hiện nói trên cho thấy tình trạng COVID kéo dài phức tạp như thế nào, chưa kể các yếu tố có thể làm trầm trọng thêm triệu chứng như tuổi tác, giới tính, tình trạng kinh tế - xã hội, bệnh nền... Theo Jennifer Camaradou, đồng tác giả nghiên cứu, bằng cách chia hội chứng COVID kéo dài thành 3 nhóm riêng biệt, giới nghiên cứu trong tương lai có thể xác định những khác biệt cơ bản về sinh lý bệnh để tìm ra các liệu pháp mới điều trị có hiệu quả hơn.

Chia sẻ bài viết