06/03/2012 - 09:07

Học luật qua trò chơi

Một ngày cuối tháng 2, hàng chục sinh viên trong đội Giáo dục pháp luật thực hành (CLE -Clinical Legal Education) thuộc Trung tâm Luật so sánh và Thực hành nghề luật Trường Đại học Cần Thơ đã lỉnh kỉnh “đồ nghề” chuẩn bị cho buổi giáo dục pháp luật cho học sinh Trường THPT Châu Văn Liêm. Thông qua các trò chơi vận động, hình ảnh minh họa, đã giúp các em học sinh nâng cao nhận thức, từ đó chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ…

* Vừa chơi vừa học Luật Giao thông

Hình thức giáo dục Luật Giao thông đường bộ qua trò chơi được học sinh hưởng ứng tích cực.  

Bắt đầu buổi sinh hoạt, các thành viên đội CLE chia học sinh làm hai nhóm tham gia trò chơi “Tranh củ cà rốt”. 12 học sinh chen nhau qua một khoảng hẹp để lấy củ cà rốt. Theo các thành viên đội CLE, mục đích của trò chơi nhằm giúp các em thấy được tình trạng mất an toàn khi người tham gia giao thông chen lấn, giành đường. Bạn Nguyễn Minh Đức, Lớp Luật Thương mại 3 K.35, cũng là quản trò, chia sẻ: “Nếu đi trên đường các em không biết nhường nhịn sẽ dẫn đến sự hỗn loạn trong giao thông. Qua trò chơi, chúng tôi muốn giáo dục các em học sinh ý thức nhường đường khi tham gia giao thông”. Đội CLE cũng đã trình chiếu hình ảnh người tham gia giao thông vi phạm cụ thể trong từng tình huống. Qua các hình ảnh được xem, đa số các em đều chia sẻ mình đã học được nhiều điều bổ ích, nhất là biết các biện pháp chế tài của pháp luật đối với các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Các thành viên đội CLE cũng đặt nhiều câu hỏi xoay quanh Luật Giao thông đường bộ... thu hút nhiều bạn tham gia với những câu trả lời chính xác và thú vị.

Sau những điều học được, các thành viên đội CLE và học sinh cùng bàn luận sôi nổi về chất lượng nón bảo hiểm. Lần lượt các em được đứng lên so sánh hai chiếc nón bảo hiểm do ban tổ chức mang đến. Em Bùi Vũ Thảo Nguyên, lớp 10D1, bộc bạch: “Em thường sử dụng nón thời trang vì sợ rối tóc chứ không biết đó là nguy hiểm và vi phạm pháp luật. Sau này, em sẽ nhờ ba mẹ mua cho em chiếc nón đảm bảo chất lượng hơn”. Đến với buổi học này, các em cũng được các thành viên đội CLE cung cấp những thông tin bổ ích như hậu quả từ việc đội nón bảo hiểm thời trang, thể thao, cũng như các trường hợp trên sẽ vi phạm Luật Giao thông đường bộ kể từ tháng 3-2012.

* Chúng tôi là đội CLE

Để có buổi sinh hoạt thú vị như trên, mấy tháng qua, hơn 20 thành viên của đội đã chạy “vắt giò lên cổ” để tìm hình ảnh, chọn lọc vấn đề tuyên truyền,..Với ý định mang đến một tiết học lý thú, bổ ích, các bạn đã không ngại gian khổ, tốn kém thời gian. Nguyễn Duy Linh, Lớp Luật tư pháp 3 K.35, cho biết: “Được phân công phụ trách trò chơi “Tam sao thất bản” và sinh hoạt về chế tài pháp luật nên cả tháng nay mình đã nghiên cứu tâm lý học sinh cũng như kiến thức chuyên ngành. Dù thời gian sinh hoạt của mỗi thành viên chỉ khoảng 10 phút nhưng để phối hợp trơn tru, nhịp nhàng, tụi mình hầu như phải tập luyện mỗi tuần”. Duy Linh cho biết, ngoài các kiến thức chuyên ngành Luật, các bạn trong đội cũng tự trang bị cho mình kỹ năng quản lý, tổ chức trò chơi sao cho thật thú vị, hấp dẫn.

Mạc Lê Hiền, lớp Luật thương mại 1 K.34, cũng mất gần một tuần lang thang trên các con đường, chụp những tấm ảnh về vi phạm luật giao thông để minh họa cho buổi học. Hiền chia sẻ: “Tụi mình có thể lấy hình từ internet, tuy nhiên điều này không thuyết phục lắm. Vì vậy, mình đã chụp hình ảnh vi phạm luật giao thông trên nhiều tuyến đường của thành phố, trong đó nhiều nhất là những tuyến đường gần Trường THPT Châu Văn Liêm, như thế thì các bạn sẽ thấy gần gũi hơn”. Cũng như Hiền, Linh, các thành viên của đội CLE đều tâm huyết với công việc. Bởi tất cả đều cùng mong muốn đem những kiến thức mình đã học giúp ích cho cộng đồng.

Ra đời hơn 1 năm, đội CLE đã góp phần rất lớn trong việc trang bị kiến thức, kỹ năng cho sinh viên ngành Luật của Trường Đại học Cần Thơ thông qua việc tổ chức các phiên tòa tập sự. Đội CLE cũng thường xuyên tham gia tổ chức tư vấn pháp luật miễn phí cho các đối tượng yếu thế, có hoàn cảnh khó khăn. Trong đó, lực lượng sinh viên nằm trong đội CLE có thể xem là nòng cốt trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật ra cộng đồng. Thạc sĩ Diệp Ngọc Dũng, Giám đốc Trung tâm Luật so sánh và Thực hành nghề luật, cho biết: “Chúng tôi muốn tạo điều kiện cho các em cọ xát thực tế, áp dụng những điều mình học để giúp ích cho xã hội. Từ kết quả bước đầu, đa số các em đều có sự tiến bộ vượt bậc về kỹ năng cũng như kiến thức chuyên ngành”. Thạc sĩ Diệp Ngọc Dũng cho biết, nhằm tạo đội ngũ kế thừa, hàng năm, đội CLE đều tuyển thêm lực lượng mới cũng như tạo điều kiện cho các sinh viên trao đổi, rèn luyện nghiệp vụ nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của trung tâm.

Bài, ảnh: Phạm Trung

Chia sẻ bài viết