29/05/2014 - 21:40

Hoàn thiện khung chính sách khuyến khích phát triển ngành nông nghiệp

(CT)- Ngày 29-5, Đoàn công tác Ban Kinh tế Trung ương do đồng chí Lê Vĩnh Tân, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Ban Kinh tế Trung ương làm Trưởng đoàn đã làm việc với TP Cần Thơ về tình hình thực hiện liên kết vùng và tái cấu trúc ngành nông nghiệp thành phố, đặc biệt là tái cơ cấu ngành cá tra. Về phía TP Cần Thơ, đồng chí Trần Quốc Trung, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Cần Thơ, đồng chí Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cùng với lãnh đạo một số sở ngành hữu quan thành phố làm việc với đoàn.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo thành phố đã cung cấp cho Đoàn thực trạng và các nội dung liên kết giữa TP Cần Thơ với các tỉnh vùng ĐBSCL; báo cáo thực trạng và giải pháp tái cấu túc ngành nông nghiệp của thành phố. Các đại biểu tham dự cuộc họp đã phân tích kỹ những ưu điểm, hạn chế trong quá trình thực hiện liên kết vùng, tái cơ cấu ngành nông nghiệp; đồng thời kiến nghị, đề xuất giải pháp nhằm giúp tăng cường việc liên kết vùng, liên kết trong chuỗi các ngành hàng để đảm bảo đầu ra cho sản phẩm nông sản vùng ĐBSCL thời gian tới. Đến nay, đầu ra của con cá tra và nhiều loại nông sản trong vùng vẫn còn bấp bênh, điệp khúc “trúng mùa, rớt giá” thường xuyên xảy ra. Nguyên nhân của thực trạng này do liên kết giữa các địa phương và trong từng chuỗi giá trị ngành còn lỏng lẻo, việc quy hoạch và quản lý quy hoạch chưa thực hiện tốt. Thiếu các quy định để xác định và ràng buộc rõ trách nhiệm của các bên có liên quan… TP Cần Thơ kiến nghị, Trung ương cần sớm ban hành quy chế liên kết vùng ĐBSCL để khơi thông các nguồn lực, tăng cường liên kết hợp tác toàn diện giữa các địa phương trong vùng, qua đó nâng cao vai trò, vị trí của TP Cần Thơ trong phát triển kinh tế-xã hội của vùng. Chính phủ tiếp tục có những chính sách ưu tiêu đầu tư hạ tầng nông thôn, hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm. Đặc biệt, phải hoàn thiện chính sách khuyến khích nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, khuyến khích liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản và phát huy hiệu quả vai trò của ngành công nghiệp phụ trợ đối với sản xuất nông nghiệp.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lê Vĩnh Tân ghi nhận các kiến nghị của TP Cần Thơ và cho biết sẽ tổng hợp với các ý kiến, kiến nghị của các địa phương khác trong vùng ĐBSCL để tham mưu, đề xuất với lãnh đạo Trung ương nhằm giúp tái cấu túc ngành nông nghiệp một cách hiệu quả nhất.

Khánh Trung

Chia sẻ bài viết