29/07/2019 - 14:33

Hoàn thiện cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giáo dục 

Năm học 2019-2020 ở TP Cần Thơ sẽ chính thức tựu trường vào ngày 19-8-2019. Ngành giáo dục quận Ninh Kiều đang đẩy mạnh các hoạt động: tập trung nâng cao nghiệp vụ, đổi mới phương pháp giảng dạy; đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy... Trước thềm năm học mới, giáo viên và học sinh càng thêm phấn khởi hơn khi có nhiều trường học được xây dựng, nâng cấp, tạo khí thế thi đua giảng dạy, học tập đạt nhiều kết quả tốt đẹp.

Một góc Trường THCS Đoàn Thị Điểm xây dựng hoàn thành.

Hòa cùng khí thế chuẩn bị năm học mới, 11 trường THCS, 22 trường tiểu học (TH), 44 trường mầm non trên địa bàn quận Ninh Kiều tất bật công tác sửa chữa, vệ sinh trường lớp. Cô Lâm Thanh Liễu, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Ninh Kiều, cho biết: “Năm học này, quận Ninh Kiều đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trường lớp ngày càng hoàn thiện, chuẩn hóa hơn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng mong mỏi của người dân. Tại các trường được đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, trang thiết bị giảng dạy theo chuẩn quốc gia, hiệu quả học tập ngày càng được nâng cao”.

Nằm trên đường Ngô Quyền, phường An Cư, Trường THCS Đoàn Thị Điểm như một điểm sáng thu hút mọi người, bởi màu ngói, màu sơn mới của một ngôi trường vừa mới xây dựng và sử dụng trong năm học mới 2019-2020. Trường có diện tích đất 5.225m2, diện tích sân chơi 1.740m2, với kết cấu 1 trệt, 3 lầu… Tổng kinh phí xây dựng trên 72,7 tỉ đồng, từ nguồn ngân sách đầu tư. Theo Ban Giám hiệu Trường THCS Đoàn Thị Điểm, trường được xây dựng hoàn thành và bàn giao trước mùa tựu trường năm học mới. Khi nhận bàn giao, cây xanh trước sân trường được tập thể giáo viên chăm sóc, bảo dưỡng; các phòng ốc cũng vệ sinh bớt mùi sơn, mùi vôi, tránh ảnh hưởng sức khỏe  học sinh. Năm học 2019-2020, Trường THCS Đoàn Thị Điểm đưa vào hoạt động, đáp ứng nguyện vọng và an tâm cho phụ huynh khi đưa con đến trường.

Có cháu vào học lớp 6 tại Trường THCS Đoàn Thị Điểm, bà Nguyễn Thị Hoa, ở phường An Cư, cho biết: “Từ khi Trường THCS Đoàn Thị Điểm xây dựng hoàn thành, gia đình tôi và người dân tại phường đều vui mừng, phấn khởi. Bởi, con cháu mình được học tập, dạy dỗ trong ngôi trường khang trang, có sân chơi rộng rãi, phòng học cao ráo, đầy đủ tiện nghi và trang thiết bị giảng dạy”. Niềm vui của bà Hoa cũng là niềm vui chung của rất nhiều bà con ở quận Ninh Kiều khi đưa con em mình đến trường, đến lớp.

 Chuẩn bị cho năm học mới, ngành giáo dục quận Ninh Kiều cũng sửa chữa, xây dựng cơ sở vật chất tại các trường. Cụ thể, sửa chữa tại 8 trường, với hàng chục phòng học và phòng chức năng ở các cấp. Trong đó có 2 trường mầm non, 4 trường TH, 2 trường THCS, với tổng kinh phí thực hiện trên 6,5 tỉ đồng, từ nguồn vốn sự nghiệp giáo dục; đồng thời sửa chữa, nâng cấp 2 trường THCS từ nguồn vốn ngân sách của quận đầu tư... Về cơ bản, cơ sở trường lớp đã đáp ứng đủ nhu cầu học tập của con em trên địa bàn. Tổng kinh phí xây dựng, sửa chữa trường, lớp trong năm 2018 và 2019 là 103 tỉ đồng. Cô Lâm Thanh Liễu cho biết: “Những năm gần đây, cơ sở vật chất trường lớp trên địa bàn quận được đầu tư xây dựng, nâng cấp ngày càng hoàn thiện hơn, chuẩn hóa hơn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng mong mỏi của người dân. Hiện nay, hầu hết các trường trên địa bàn quận Ninh Kiều đều đáp ứng nhu cầu dạy và học ở địa bàn quận trung tâm của TP Cần Thơ”.

Năm học 2019-2020, quận Ninh Kiều đã ban hành kế hoạch huy động trẻ mầm non ra lớp và tuyển sinh lớp 1, lớp 6. Cụ thể, bậc mầm non, nhà trẻ dự kiến tuyển hơn 12.270 trẻ, trong đó có 2.735 bé độ tuổi nhà trẻ (với 115 nhóm trẻ) và 9.539 trẻ ở độ tuổi mẫu giáo (302 lớp)... Về tuyển sinh lớp 1, có tổng chỉ tiêu gần 4.000 học sinh lớp 1, với 111 lớp ở 22 trường TH công lập. Các trường phải đảm bảo thu nhận 100% trẻ trong độ tuổi; thực hiện quy mô số lớp và số học sinh trên lớp đúng quy định (35 học sinh/lớp) và nâng cao tỷ lệ lớp học 2 buổi/ngày cao hơn năm trước. Tổng chỉ tiêu tuyển sinh lớp 6 là trên 4.100 học sinh, với 97 lớp. Các trường tổ chức xét tuyển 100% học sinh đã hoàn thành chương trình TH và trong độ tuổi quy định vào các trường THCS theo phương thức xét tuyển theo địa bàn... Liên quan đến địa bàn tuyển sinh, bên cạnh quy định chung, những học sinh có hộ khẩu thường trú ở các địa bàn giáp ranh với quận Ninh Kiều, các trường trực thuộc gần nhất có thể xét tuyển thêm trong điều kiện cho phép và được duyệt của Phòng GD&ĐT trên tinh thần tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, học tập của học sinh.

Năm học 2019-2020, ngành giáo dục quận Ninh Kiều tiếp tục phát huy hiệu quả năm học vừa qua; tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy; tăng cường công tác giáo dục tri thức, đạo đức học sinh gắn với rèn luyện kỹ năng sống, giúp học sinh phát triển toàn diện.

Bài, ảnh: HÀ VĂN

Chia sẻ bài viết