02/11/2017 - 20:59

Hoãn cắt dây rốn 1 phút có thể cứu sống trẻ sinh non 

Nghiên cứu của các nhà khoa học Úc chứng minh rằng thủ thuật cắt dây rốn chậm lại khoảng 1 phút sau khi em bé chào đời có thể giúp cứu sống khoảng 100.000 trẻ sinh non mỗi năm.

 Ảnh: Daily Mail

Để có được kết luận trên, Giáo sư Jonathan Morris và các cộng sự tại Đại học Sydney đã phân tích dữ liệu của gần 3.000 trẻ chào đời trước tuần thứ 37 của thai kỳ tại 18 bệnh viện. Qua đó, họ phát hiện khoảng 9% trẻ sinh non đã tử vong khi dây rốn được cắt ngay sau lọt lòng mẹ, trong khi tỷ lệ này ở những trẻ được cắt dây rốn chậm lại 60 giây chỉ có 6,4%. Nhóm nghiên cứu ước tính với khoảng 15 triệu trường hợp sinh non mỗi năm, kỹ thuật hộ sinh đơn giản này có thể cứu sống 100.000 trẻ/năm.

Tiến sĩ Haywood Brown – chuyên gia về sức khỏe người mẹ và thai nhi tại Đại học Duke – cho rằng trì hoãn cắt dây rốn có lợi cho cả trẻ sinh đủ tháng và thiếu tháng, song trẻ sinh non được hưởng lợi nhiều nhất. Lý do là trẻ sinh non thường bị thiếu máu, rất cần nguồn tế bào hồng cầu truyền từ người mẹ thông qua dây rốn để phát triển. Một số báo cáo cho thấy trì hoãn cắt dây rốn có thể giúp lượng máu của trẻ tăng thêm 1/3, làm giảm đáng kể khả năng trẻ cần được truyền máu về sau.

* Ở nghiên cứu khác, các nhà khoa học New Zealand phát hiện trẻ được nuôi bằng sữa mẹ trong 2-4 tháng đầu đời có thể giảm đáng kể nguy cơ mắc hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS).

Trong nghiên cứu, tác giả John Thompson và các cộng sự tại Đại học Auckland đã tổng hợp và phân tích 8 nghiên cứu lớn trên thế giới, bao gồm 2.200 trường hợp SIDS và hơn 6.800 trẻ khỏe mạnh. Họ phát hiện việc nuôi con bằng sữa mẹ trong ít nhất 2 tháng đầu giúp giảm 50% nguy cơ SIDS, trong khi cho con bú sữa mẹ từ 4 tháng trở lên còn giúp trẻ tăng cường sức đề kháng.

Chưa rõ vì sao sữa mẹ có tác dụng phòng tránh SIDS, nhưng có một số nghiên cứu cho rằng những trẻ bú mẹ dễ tỉnh giấc hơn trẻ uống sữa công thức, nhờ đó các bé sẽ thức dậy ngay khi bị khó thở hoặc nghẹt thở lúc ngủ. Sữa mẹ cũng cung cấp các lợi ích về miễn dịch, giúp trẻ đề kháng với vi-rút từ đó phòng ngừa nguy cơ đột tử. Ngoài ra, thói quen cho con bú còn giúp người mẹ trở nên nhạy bén với những biểu hiện bất thường ở con và kịp thời ngăn chặn điều tồi tệ.

Các chuyên gia cho rằng nghiên cứu này động viên các bà mẹ muốn con chuyển sang uống sữa công thức hoàn toàn phải suy nghĩ lại. 

    HẠNH NGUYÊN (Theo Daily Mail, Healthday)

Chia sẻ bài viết