11/01/2020 - 18:05

Hoa kiểng vào vụ 

Những ngày trung tuần tháng Chạp, không khí tại các làng hoa kiểng ở miền Tây càng thêm náo nhiệt. Các nhà vườn chuẩn bị sẵn nguồn hoa kiểng để đảm bảo đủ cung ra thị trường trong dịp Tết. Bằng sự khéo léo, cần mẩn chăm sóc, tỉa tót, họ đã góp phần tô thêm vẻ đẹp mùa xuân trên cả nước.

Làng hoa tất bật đón Tết

Nhà vườn chăm chút các giống hoa để kịp cung ứng ra thị trường Tết.

Miền Tây có nhiều làng hoa nổi tiếng và lâu đời như: Làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp), Làng hoa Phó Thọ - Bà Bộ (Cần Thơ), Mỹ Tho (Tiền Giang)… Là “thủ phủ” hoa của miền Tây, làng hoa Sa Đéc đã có “thâm niên” hơn 100 năm cung cấp hoa kiểng Tết cho các tỉnh, thành trong cả nước. Đến nay, toàn TP Sa Đéc có trên 500ha hoa kiểng, với 2.300 hộ đang sản xuất kinh doanh và trên 2.000 chủng loại hoa kiểng; giá trị sản xuất hoa kiểng hằng năm chiếm hơn 60% giá trị sản xuất nông nghiệp của thành phố.

Những ngày này, về Sa Đéc, du khách như lạc vào xứ sở thần tiên với muôn hoa rực rỡ cùng nhau khoe sắc. Điểm thu hút của làng hoa Sa Đéc là luôn đổi mới, sáng tạo, tiếp thu công nghệ và lai tạo ra nhiều giống hoa mới lạ như: đô la, ngân lượng, cúc lùn để bàn, dưa Pepino Nam Mỹ... Làng hoa Sa Đéc năm nay cũng tung ra các loại hoa kiểng mới độc, lạ: hồng ngoại với trên 200 giống, cúc kim cương, violet, hồng ri, hoa hồng xanh, cúc tia, cúc đồng tiền mini siêu lùn...

Ông Trần Văn Tiếp, Chủ nhiệm Hội quán Tôi yêu màu tím ở TP Sa Đéc (Đồng Tháp), cho biết: Năm nay sẽ tiếp tục đưa ra thị trường các loại hoa kiểng “màu tím” là đặc sản của cơ sở. Theo đó, Hội quán sẽ cung ứng hơn 100.000 chậu hoa; trong đó có nhiều giống hoa mới tiềm năng, như: con bướm xuân, cúc kim cương, dưa Nam Mỹ, lúa trồng trong chậu... và điều đặc biệt là tất cả hoa kiểng mang màu tím. Ngoài ra, ông Tiếp còn sang tận Nam Mỹ để mua giống và mang về trồng thành công dưa tí hon màu tím theo phương pháp của riêng mình. Dưa cho nhiều trái, màu sắc tím đẹp, hương vị thơm ngon, vỏ mỏng, có thể bảo quản từ 15 - 20 ngày sau khi thu hoạch.

Vừa trồng hoa vừa làm du lịch

TẠO HÌNH NHIỀU TRÁI CÂY ĐỘC LẠ

Nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, nhiều nhà vườn ở ĐBSCL không ngừng tạo hình nhiều loại trái cây “độc, lạ”. Các loại sản phẩm mới phải kể đến là: bưởi hình thỏi vàng, bưởi vuông, dừa hình hồ lô, xoài thư pháp…

Ông Võ Trung Thành, Chủ nhiệm Câu lạc bộ sản xuất trái cây tạo hình ấp Phú Trí A (xã Phú Tân, huyện Châu Thành, Hậu Giang), cho biết để có nguồn bưởi tốt đáp ứng được việc tạo hình, khắc chữ, phải tìm sang các vườn ở tỉnh Vĩnh Long, Sóc Trăng, Bến Tre mua hoặc hợp tác sản xuất với chủ vườn. Do tạo hình công phu, đòi hỏi khâu chăm sóc đặc biệt nên trái cây tạo hình luôn có giá bán cao, mỗi cặp có giá hàng triệu đồng.

Xoài tạo hình của anh Huỳnh Thanh Khoa (ngụ xã Tân Thuận Đông, TP Cao Lãnh, Đồng Tháp) cũng đang được săn tìm. Bằng sự sáng tạo của mình, anh Khoa tạo hình thư pháp, hình bản đồ trên trái xoài, phục vụ nhu cầu trưng Tết. Đặc biệt, với xoài có hình bản đồ Việt Nam, anh Khoa mong muốn góp phần khẳng định chủ quyền của nước ta với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Để có thêm nguồn thu nhập từ nghề trồng hoa kiểng, các nhà vườn tại làng hoa Sa Đéc đang trồng hoa kiểng theo hướng lồng ghép phát triển du lịch. Với thương hiệu và nét đặc sắc riêng, làng hoa Sa Đéc ngày càng thu hút khách du lịch tìm đến để tham quan, mua sắm, trải nghiệm thành phố hoa vùng sông nước. Nhiều nơi đầu tư hệ thống nhà màng, nhà lưới, phun tưới tự động phục vụ cho sản xuất, chủ động trong việc tìm kiếm thêm nhiều giống hoa mới...

Tại làng hoa kiểng Phó Thọ - Bà Bộ, bà con trồng hoa rất phấn khởi vì thời tiết thuận lợi, các loại hoa kiểng đang phát triển tốt. Những vườn hoa đều đã sẵn sàng “bung hàng” chất lượng tốt nhất phục vụ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Nơi đây có khoảng 18ha trồng hoa kiểng với hơn 230 hộ tham gia sản xuất. Hằng năm, làng hoa kiểng Phó Thọ - Bà Bộ cung cấp cho thị trường hàng trăm ngàn chậu hoa, với khoảng 20 chủng loại: cúc, vạn thọ, cát tường, bách hợp, mai dạ thảo, hướng dương, bông giấy… Bà Đỗ Thị Hoa, ở phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ, có hơn 30 năm kinh nghiệm làm hoa kiểng cho biết, Tết năm nay gia đình bà trồng khoảng 10.000 chậu hoa các loại. Đặc biệt, sẽ cho “ra lò” một số hoa mới như: pha lê, cúc maragarita…

Với diện tích khoảng 650ha, làng hoa kiểng Cái Mơn (huyện Chợ Lách, Bến Tre) cũng đang tất bật vào mùa. Thế mạnh của làng hoa này là kiểng tạo hình, bon sai, mai vàng và hoa Tết. Tết 2020, làng hoa kiểng Cái Mơn tung ra kiểng tạo hình độc, lạ như kiểng hình chuột tạo hình từ cây tắc (cây hạnh, quất) hoặc kiểng tạo hình chuột từ cây xanh, bông trang… Nghệ nhân Nguyễn Văn Công cho biết ông đang tạo hình kiểng để phục vụ thị trường Tết, đặc biệt hút hàng là kiểng tạo hình Tý (chuột). Đã có hàng trăm đơn hàng kiểng hình chuột được khách hàng trong cả nước tìm đến đặt làm. Ông Năm Công bật mí kiểng chuột năm nay ông tạo hình với chiều cao 1,5m, giá từ 2 - 5 triệu đồng/chậu.

Bài, ảnh: ĐÌNH PHONG

Chia sẻ bài viết