31/08/2017 - 10:20

Hỗ trợ 30% giá đất cho hộ dân bị ảnh hưởng dự án 

Ông Nguyễn Hoàng Thành (ở thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ) có nhà ở, vật kiến trúc bị ảnh hưởng bởi dự án “Mở rộng, phát triển đô thị mới và nâng cấp chợ Thới Lai hiện hữu”. Vừa qua, UBND huyện Thới Lai đã kiểm kê, áp giá bồi thường thiệt hại, nhưng ông Thành không thống nhất.

           Căn nhà của ông Thành bị ảnh hưởng bởi dự án. 

Đất của ông Thành sử dụng có diện tích 67,2m2, trên đất có căn nhà ở do tiếp nhận lại từ mẹ ruột là bà Đào Thị Hai. Năm 1990, bà Hai nhận chuyển nhượng từ ông Hứa Hồng Phương bằng giấy tay, trên đất có nhà ở. Phần đất này có nguồn gốc do nhà nước quản lý và đã đăng ký kê khai quyền sử dụng được thể hiện theo Sổ Mục kê ruộng đất và Bản đồ địa chính lập năm 1992 tại thửa đất số 157, diện tích 8.100m2 loại đất CDK, tờ bản đồ số 05. Sổ Mục kê đất được lập ngày 24-11-2000 thể hiện thửa đất số 157, diện tích 8.100m2 loại đất CDK do UBND xã Thới Lai (cũ) đứng tên chủ sử dụng. Đồng thời, về quyền sử dụng đất của bà Hai đã được UBND huyện Ô Môn (cũ) giải quyết tại Quyết định số 2213/2002/QĐ-UB ngày 18-7-2002: bác đơn bà Hai và buộc bà Hai phải tháo dỡ di dời căn nhà, giao trả đất lại cho Trường THCS Thới Lai. Riêng đối với việc mua nhà giữa bà Hai với ông Phương, nếu có tranh chấp thì khởi kiện tại tòa án. Tuy nhiên, hộ bà Hai không chấp hành và tiếp tục sử dụng cho đến nay.

Ngày 16-1-2017, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án ban hành Thông báo số 01/TB.HĐBT thông báo đến ông Thành liên hệ lập thủ tục nhận tiền bồi thường, hỗ trợ với tổng số tiền hơn 459 triệu đồng. Ngày 17-1-2017, Chủ tịch UBND thành phố ban hành Công văn số 204/UBND-KT, thống nhất hỗ trợ 30% giá đất ở theo Quyết định số 3299/QĐ-UBND (ngày 28-10-2016 của UBND TP Cần Thơ) đối với 4 hộ: Trần Anh Dũng, Trần Thị Thu Trang, Nguyễn Hoàng Thành và Nguyễn Hoàng Nghĩa đang sử dụng đất thuộc nhà nước quản lý, trên đất có nhà ở trước ngày 15-10-1993 bị ảnh hưởng bởi dự án. Tuy nhiên, ông Thành không đồng ý, khiếu nại yêu cầu bồi thường về đất với giá 5.000.000đồng/m2 và được cấp nền tái định cư do ảnh hưởng dự án.

 Sau đó, Chủ tịch UBND huyện Thới Lai ban hành Quyết định số 1403/QĐ-UBND (ngày 1-3-2017 của Chủ tịch UBND huyện Thới Lai về việc giải quyết khiếu nại lần đầu của ông Thành), bác đơn khiếu nại của ông Thành, do không có cơ sở xem xét, giải quyết theo quy định. Không đồng ý với Quyết định trên, ông Thành khiếu nại đến UBND thành phố. Hiện nay, ông không có chỗ ở nào khác, nên ông đề nghị được hỗ trợ một nền tái định cư để gia đình ổn định đời sống.

Tại buổi đối thoại do UBND thành phố tổ chức, ông Nguyễn Chí Kiên, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Cần Thơ, cho biết: Theo quy định pháp luật hiện hành, trường hợp của ông Thành không đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Theo quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, khi nhà nước thu hồi đất, trường hợp của ông Thành cũng không đủ điều kiện được bồi thường về đất. Hội đồng bồi thường đã xem xét hỗ trợ về đất cho ông Thành 30% giá đất cụ thể đối với diện tích 67,2m2 với số tiền 252 triệu đồng là hợp lý, hợp tình. Bên cạnh đó, ông Thành sử dụng nhà khi bị thu hồi thực hiện dự án thuộc trường hợp phải di chuyển chỗ ở nhưng không đủ điều kiện được bồi thường về đất, không còn chỗ ở nào khác. Ông Thành yêu cầu được xem xét giải quyết tái định cư là không đủ điều kiện để xem xét, giải quyết, nhưng việc xem xét, giải quyết cho ông Thành mua nền tái định cư là đúng quy định.

Ông Trương Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, chủ tọa buổi đối thoại, kết luận: Hội đồng bồi thường đã xem xét vận dụng hỗ trợ về đất phù hợp cho ông Thành. Đến nay, ông Thành không cung cấp được tình tiết mới phát sinh so với nội dung đã được Chủ tịch UBND huyện Thới Lai giải quyết tại Quyết định số 1403/QĐ-UBND. Vì thế, thành phố quyết định công nhận và giữ nguyên Quyết định số 1403/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND huyện Thới Lai về giải quyết khiếu nại lần đầu của ông Thành.

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG 

Chia sẻ bài viết