21/10/2015 - 14:20

HLV “nội” nào dám thay ông Miura?

Rất nhiều chuyên gia bóng đá cả đương nhiệm lẫn… về hưu đều thẳng thừng chê trách quan điểm, phương pháp huấn luyện của HLV người Nhật Toshiya Miura. Chẳng hạn, khi giải V.League vừa xong thì việc ông Miura nhồi thể lực cho cầu thủ là không khoa học vì rất dễ gặp chấn thương; rồi lỗi của ông Miura là chưa sâu sát với các CLB để tìm hiểu rõ những mặt mạnh, yếu về chuyên môn, thậm chí cả tính cách, thói quen sinh hoạt…của cầu thủ.

Ai thay ông Miura cũng khó lòng vực dậy bóng đá Việt Nam.

Rõ nhất là chuyện các cầu thủ Hoàng Thịnh, Văn Biển được ông Miura triệu tập lên tuyển nhưng chưa tập được ngày nào thì đã phải xin về do chưa lành chấn thương. Trong tình thế đó, ông Miura phải gọi Đặng Văn Robert, Ngọc Thắng hay Văn Thắng lên thay. Thế nhưng, những cầu thủ này lại chưa kịp hồi phục thể lực để ra sân, nên việc họ có mặt ở đội tuyển cũng chẳng có tác dụng gì. Hơn nữa, vấn đề chính là lối chơi của đội tuyển Việt Nam chưa thuyết phục thể hiện qua việc sử dụng cầu thủ và chiến thuật chưa hợp lý ở nhiều trận đấu.

Một số chuyên gia kết luận nếu trình độ ông Miura chỉ có thế thì nên để HLV "nội" dẫn dắt đội tuyển, đỡ lãng phí tiền của trả cho thầy "ngoại". Điều cần thiết ngay bây giờ là chấm dứt cộng tác với HLV Miura. Một số HLV "nội" được cho là thừa khả năng thay thế ông Miura như Huỳnh Đức, Hữu Thắng hay Lê Thụy Hải, bởi họ am hiểu cầu thủ lẫn biết cách xây dựng đội tuyển phù hợp với thể chất người Việt.

Thế nhưng ở thời điểm này, chắc chắn không có HLV trong nước nào dám ngồi lên chiếc ghế kế thừa ông Miura. Ngoài việc VFF chưa trân trọng đúng mức chất xám thầy "nội", khả năng thành công của họ cũng rất thấp vì vướng nhiều ràng buộc. Trước HLV Miura, đã có một số thầy "nội" dẫn dắt đội tuyển, như: HLV Phan Thanh Hùng, Hoàng Văn Phúc. Và kết quả là họ đều thất bại với các đội tuyển. Không hẳn do các HLV này thiếu "tầm" mà còn bởi những yếu tố ngoài chuyên môn tác động theo kiểu "trên đe dưới búa".

HLV kỳ cựu Nguyễn Thành Vinh nói thẳng rằng thà cố gắng chịu đựng ông Miura cho hết hợp đồng để vẹn cả đôi đường, còn hơn ép HLV "nội" lên nắm đội tuyển mà khả năng nâng cao thành tích cũng không nhiều, bởi nền tảng cầu thủ chỉ có thế. Thật sự, vấn đề của bóng đá Việt Nam không phải đến từ HLV "nội" hay "ngoại" mà đó là vấn đề của nền bóng đá sau 20 năm (từ trận chung kết SEA Games 18 thua Thái Lan 0-4) vẫn "giậm chân tại chỗ". Thế nên, thay vì tranh cãi chuyện thầy "nội" thầy "ngoại" thì nên tìm giải pháp để giải quyết vấn đề một cách căn cơ hơn.

Bài, ảnh: SONG HUY

Chia sẻ bài viết