30/03/2021 - 09:41

Hình thức trình diễn mới của thời trang 

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, những sự kiện, màn trình diễn xa xỉ với những quy định nghiêm khắc của ngành công nghiệp thời trang đang dần thay đổi. Những hình thức mới để thích ứng với dịch bệnh lại đang mang đến cho giới mộ điệu sức hút đầy bất ngờ.

Trình diễn thời trang tại Paris Fashion Week.

Trình diễn thời trang tại Paris Fashion Week.

Paris Fashion Week, một trong ba tuần lễ thời trang lớn nhất thế giới, đã tiên phong cho xu hướng đổi mới khi bắt tay với TikTok quảng bá sự kiện. Đầu tháng 3-2021, Paris Fashion Week đã mở tài khoản @paris_fashion_week trên nền tảng TikTok, tung loạt video có độ dài từ 15-60 giây, cho phép người dùng chiêm ngưỡng những mẫu mới nhất của các nhà thiết kế thời trang. Ban tổ chức còn tạo hashtag #Challenge (hình thức marketing chỉ xuất hiện trên TikTok) để tăng sức lan tỏa cho sự kiện. Đây là cột mốc mới của ngành thời trang xa xỉ trên mạng xã hội. Trước đó, bộ sưu tập Balmain Couture Thu Đông 2020 cũng đã được phát sóng trực tiếp trên TikTok, mở màn cho những thay đổi của ngành thời trang cao cấp, vốn đóng khung trong những quy tắc nghiêm ngặt hàng trăm năm qua. Thông qua mạng xã hội TikTok, thời trang xa xỉ đã đa dạng cách tiếp cận người yêu thích thời trang.

Không chỉ Paris Fashion Week mà nhiều đơn vị, nhãn hàng cũng tìm cách thích ứng với bối cảnh mới. Không còn những buổi biểu diễn thời trang trực tiếp tại hiện trường, thay vào đó là những show diễn trực tuyến không người xem. Hàng loạt các bộ sưu tập Celine, Monaco, Saint Laurent Xuân Hè 2021 được tổ chức trình diễn tại một sa mạc và hình ảnh được phát trực tiếp trên website của các thương hiệu và các trang mạng xã hội. Những video quay tại địa điểm mới lạ, tuân thủ quy chuẩn y tế an toàn, đang trở thành sân khấu mới của thời trang cao cấp. Âm nhạc, góc quay được tính toán cẩn thận cũng mang đến cho người xem những trải nghiệm mới so với những video thông thường. Ranh giới giữa sàn diễn và đời thực không còn khoảng cách. Những buổi trình diễn như vậy ngày càng được nhiều hãng thời trang hưởng ứng, bởi không gian sáng tạo vô hạn và lan tỏa nhanh. Điều đó được chứng minh khi hãng thời trang được xem là bảo thủ nhất - Chanel đã chấp nhận trình diễn trực tuyến. Hai chương trình cao cấp Cruise 2021, Métiers D’Arts của Chanel đều được giới thiệu trực tuyến.

Với những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 hiện tại, hầu hết các ngành kinh tế đều phải thay đổi để thích ứng và trong bối cảnh này các nền tảng công nghệ được vận dụng tối đa. Với các show thời trang, công nghệ càng được trang bị hiện đại hơn để tối ưu hóa thị giác, giúp người xem trải nghiệm như thật. Từ sàn diễn cho đến người mẫu đều được số hóa bằng các công nghệ thực tế ảo, hoặc thực tế ảo tăng cường mở rộng. London Fashion Week 2020 hoàn toàn kết nối bằng công nghệ, từ những cuộc phỏng vấn, đối thoại với các nhà thiết kế, đến các cuộc hội thảo... và đều mang đến cho người xem trải nghiệm tốt nhất về chuỗi hoạt động đang diễn ra. Hay như Tuần lễ Thời trang Thượng Hải tại Trung Quốc đã kết hợp cùng sàn thương mại điện tử Alibaba’s Tmall giới thiệu bộ sưu tập của các nhà thiết kế. Lễ khai mạc thu hút hơn 2,5 triệu lượt xem toàn cầu chỉ trong 3 giờ và không ít sản phẩm đã được bán trực tiếp trên sàn điện tử.

Các hãng thời trang cũng chủ động hơn trong liên kết với các sàn thương mại điện tử, hoặc tổ chức phòng trưng bày kỹ thuật số ngay trên trang web của họ. Nhà mốt Balenciaga còn ra mắt bộ sưu tập mới nhất thông qua game, hứa hẹn tiềm năng mới về cách thực hiện show diễn thời trang trong tương lai.

Nhờ công nghệ thực tế ảo, ngành thời trang toàn cầu đã giảm đáng kể thiệt hại do tác động của dịch COVID-19. Thống kê của Vouge Business cho thấy, tổng giá trị hàng hóa qua các đơn trực tuyến trong năm 2020 đã tăng 2,5 lần so với mức bình thường. Ngành công nghiệp thời trang xa xỉ mang lại giá trị kinh tế hàng tỉ USD mỗi năm bị xem là chậm đổi mới trong ứng dụng công nghệ. Tuy nhiên, COVID-19 đã tạo ra thách thức, thúc đẩy ngành này phải thay đổi và tích cực ứng dụng công nghệ hiện đại để theo kịp thị trường.

BẢO LAM (Vouge Bussiness, The Guardian)

Chia sẻ bài viết