20/08/2021 - 07:23

Hiểu rõ quá trình trao đổi chất để giám sát tốt sức khỏe 

Nhiều người cho rằng bản thân khó có thể giảm mỡ thừa và giữ cân nặng cân đối khi vào tuổi trung niên, vì lúc này quá trình trao đổi chất của cơ thể đã dần suy giảm. Tuy nhiên, quá trình trao đổi chất không sớm chậm lại như chúng ta vẫn nghĩ. Theo nghiên cứu mới đăng trên Tạp chí Science, tốc độ trao đổi chất của cơ thể thực sự bắt đầu suy giảm muộn hơn so với mốc 45 tuổi, do đó vẫn còn cơ hội chăm bồi sức khỏe.

Duy trì lối sống năng động giúp phòng ngừa các bệnh liên quan đến suy giảm trao đổi chất vì tuổi tác.

Duy trì lối sống năng động giúp phòng ngừa các bệnh liên quan đến suy giảm trao đổi chất vì tuổi tác.

Trước đó, nhóm nghiên cứu đã thu thập dữ liệu từ 6.421 người từ 1 tuần tuổi đến 95 tuổi ở 29 quốc gia trên thế giới. Ngoài chiều cao, cân nặng và tỷ lệ mỡ cơ thể, họ cũng tính toán tỷ lệ trao đổi chất trung bình giữa nam và nữ, cũng như của những người ở các nhóm tuổi khác nhau. Kết quả phân tích cuối cùng chỉ ra rằng nam và nữ có tốc độ trao đổi chất tương tự nhau, kể cả sau khi tính đến tầm vóc cơ thể và khối lượng cơ.

Đáng chú ý, có sự khác biệt trong quá trình trao đổi chất dựa trên 4 giai đoạn khác nhau trong đời của những người tham gia. Cụ thể, tốc độ trao đổi chất ở giai đoạn từ trẻ sơ sinh cho đến 1 tuổi nhanh hơn 50% so với trong giai đoạn tuổi trưởng thành. Giai đoạn từ 1-20 tuổi, tốc độ trao đổi chất suy giảm đi 3%/năm. Tuy tốc độ trao đổi chất ở giai đoạn từ 20-60 tuổi không thay đổi, nhưng sau 60 tuổi sẽ giảm 0,7%/năm.

Theo các tác giả, những phát hiện nói trên đồng nghĩa những người bị tăng cân trong giai đoạn trung niên không thể đổ lỗi cho việc tốc độ trao đổi chất đang giảm đi, mà phần nhiều có thể là do lối sống. Đồng tác giả Rozalyn Anderson nhận xét nghiên cứu mới còn bổ sung thêm bằng chứng cho thấy việc áp dụng một thói quen ăn uống lành mạnh và tập thể dục đều đặn là biện pháp hữu hiệu giúp phòng tránh tăng cân ở tuổi trung niên.

Dưới đây là những mẹo giúp người trung niên giảm cân hiệu quả:

+ Tăng cường tiêu thụ omega-3 và chất xơ. Bổ sung các loại cá béo như cá ngừ, cá hồi, cá thu vào chế độ ăn hằng ngày có thể giúp “thu nhỏ” vòng bụng một cách lành mạnh, bởi nhóm thực phẩm giàu omega-3 này vừa hỗ trợ giảm cân nhanh, vừa giúp no lâu và hạn chế cơn đói. Tương tự, việc tăng cường dùng thực phẩm giàu chất xơ cũng giúp xua tan chứng đầy bụng và thúc đẩy quá trình tiêu hóa, nên cũng hỗ trợ giảm cân nhanh hơn.

+ Ngừng ăn đồ ngọt. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa chất làm ngọt nhân tạo và tình trạng béo phì với mỡ thừa ở bụng. Do đó, bỏ qua các món ngọt là một trong những bí quyết giúp giảm cân thành công sau 40 tuổi.

+ Ăn sáng lành mạnh, đủ chất. Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, bởi nó khởi động quá trình trao đổi chất và giúp đốt cháy calo trong suốt cả ngày.

+ Bữa ăn tối cân bằng. Tránh ăn các loại thực phẩm giàu calo, chứa nhiều đường, thay vào đó hãy chọn những món ăn lành mạnh với nhiều rau củ và dễ tiêu hóa, tránh tình trạng dư thừa năng lượng vào buổi tối.

+ Uống trà xanh mỗi ngày. Nghiên cứu chứng minh bổ sung trà xanh vào chế độ ăn uống hằng ngày có thể làm tăng 12% khả năng đốt cháy chất béo của cơ thể.

+ Đi bộ hàng ngày. Thói quen vận động này có thể giúp người trung niên dễ đạt được cân nặng cân đối nhờ đốt cháy nhiều calo hơn, đồng thời cũng hạn chế nguy cơ bị chấn thương. Tương tự, việc dành thời gian tập luyện đôi chân còn giúp làm tăng độ săn chắc thân dưới, các bó cơ và cắt giảm mỡ thừa hiệu quả.

+ Bắt đầu tập tạ. Đây là dạng bài tập vừa giúp đốt cháy calo dư thừa, vừa giúp tăng cơ - về lâu dài có lợi cho cân nặng và sức khỏe tổng thể.

+ Ghi nhật ký giảm cân. Việc làm này giúp theo dõi và duy trì cân nặng hợp lý. Theo các chuyên gia, luôn ghi lại những gì đã ăn còn giúp chiến lược giảm cân đạt hiệu quả cao hơn gần 50%.

AN NHIÊN (Theo Everydayhealth, Boldsky)

Chia sẻ bài viết