22/01/2019 - 10:01

Tiếp cận thị trường Nhật khi CPTPP có hiệu lực

Hiểu nhau để hợp tác làm ăn hiệu quả, lâu dài 

Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã chính thức được 7 nước phê chuẩn. Trong đó, Việt Nam là quốc gia thứ 7 phê chuẩn và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 14-1-2019. Làm gì để tận dụng cơ hội, giảm thiểu thách thức từ CPTPP khi hàng hóa nước ta thâm nhập vào các quốc gia nội khối, đặc biệt là thị trường tiềm năng như Nhật Bản đang được doanh nghiệp (DN), chuyên gia kinh tế và cơ quan quản lý nhà nước khu vực ĐBSCL quan tâm.

Chương trình giao lưu Văn hóa và Thương mại Việt Nam - Nhật Bản thường niên là cơ hội để DN TP Cần Thơ và Nhật Bản tăng cường kết nối giao thương, quảng bá sản phẩm.

Tại Hội thảo “Tìm hiểu về thị trường Nhật Bản trong CPTPP” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Cần Thơ (VCCI Cần Thơ) tổ chức mới đây, các chuyên gia kinh tế cho rằng, Việt Nam có nhiều cơ hội trong kinh doanh, xuất khẩu các mặt hàng có thế mạnh vào thị trường Nhật Bản. Đặc biệt, trong bối cảnh 2 nước đã có mối quan hệ thương mại tốt đẹp trước đó thông qua các Hiệp định như: Tuyên bố chung Việt Nam-Nhật Bản về quan hệ đối tác chiến lược vì hòa bình và thịnh vượng ở châu Á (năm 2006); Hiệp định đối tác kinh tế Việt Nam-Nhật Bản và Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện ASEAN-Nhật Bản (năm 2008); Tuyên bố chung Việt Nam-Nhật Bản về thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng ở châu Á (năm 2014)... Thời gian qua, DN bán lẻ Nhật Bản đã hiện diện tại Việt Nam. Riêng vùng ĐBSCL, trong đó TP Cần Thơ được xem là điểm đến, lựa chọn hàng đầu của các DN bán lẻ và nhà đầu tư Nhật Bản.

Ông Nguyễn Anh Dương, Trưởng ban Chính sách kinh tế vĩ mô, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, cho biết: “Sau khi Mỹ rút khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) thì Nhật Bản là nền kinh tế lớn nhất trong CPTPP. Hiện Nhật Bản là đối tác thương mại lớn thứ tư của Việt Nam và hàng hóa giữa 2 bên có sự bổ sung thay vì cạnh tranh với nhau. Khi CPTPP có hiệu lực, hàng hóa nước ta (thủy sản, trái cây) sẽ có lợi thế xuất khẩu sang Nhật với mức thuế rất thấp. Cùng với đó, môi trường đầu tư, kinh doanh sẽ được cải thiện, minh bạch, không có sự phân biệt đối xử... DN Việt sẽ nâng cao năng lực thông qua các Chương trình hợp tác và nâng cao năng lực trong lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ”.

Tuy nhiên, thách thức lớn nhất của DN nước ta là năng lực cạnh tranh còn yếu; máy móc, thiết bị lạc hậu, sản xuất nhỏ lẻ nên không đáp ứng được yêu cầu từ Nhật Bản... Nhiều DN chưa xây dựng được quan hệ đối tác lành mạnh và bền vững đối với Chính phủ, bộ ngành và địa phương. Đơn cử như: không điều chỉnh chiến lược kinh doanh phù hợp gắn với đề xuất hỗ trợ từ cơ quan quản lý nhà nước; không chủ động kiến nghị, tháo gỡ những bất cập từ chính sách... Theo bà Takemori Midori, Giám đốc đại diện Brainworks Asia, hiện nay DN Nhật Bản và Việt Nam vẫn còn nhiều điều chưa biết hoặc hiểu lầm về nhau. Chẳng hạn, DN ĐBSCL rất mong muốn hợp tác với DN Nhật Bản nhưng không hiểu thấu đáo về đất nước và con người quốc gia này. Ngược lại, đa số DN Nhật đều nhận định Việt Nam là thị trường tiềm năng nhưng họ lại không có kinh nghiệm kinh doanh tại các nước đang phát triển… Chính vì vậy, các chương trình giao lưu văn hóa, thương mại để hiểu biết thêm về nhau sẽ là nền tảng của quan hệ làm ăn lâu dài khi CPTPP bắt đầu có hiệu lực.

Đồng quan điểm trên, ông Nguyễn Anh Dương, Trưởng ban Chính sách kinh tế vĩ mô, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, lưu ý: “Để khai thác tốt thị trường Nhật Bản, DN Việt cần chủ động tìm hiểu thông tin về CPTPP như: cam kết, thị trường, đối tác, quy tắc xuất xứ... Hiện nay, DN vừa và nhỏ khó đáp ứng các đơn hàng lớn. Do đó, các DN này nên tập trung đầu tư chiều sâu, nâng cao trình độ khoa học công nghệ, tập trung nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm. Đồng thời, nên liên kết lại để tạo nên sức mạnh tổng hợp nhằm đẩy mạnh xuất khẩu và giảm thiểu rủi ro khi thị trường bất lợi. Đặc biệt trong chiến lược kinh doanh, các DN cũng  không nên xem CPTPP là cơ hội duy nhất, bởi thực tế vẫn còn nhiều hiệp định thương mại tự do khác mà Việt Nam ký kết đã và đang có  hiệu lực”.

Bà Nguyễn Thị Thương Linh, Phó Giám đốc VCCI Cần Thơ, khẳng định sẽ tiếp tục là cầu nối giữa DN Việt Nam và các đối tác CPTPP, đặc biệt là Nhật Bản trong thời gian tới. Năm 2019, VCCI Cần Thơ tổ chức đoàn xúc tiến thương mại sang Nhật Bản với các hoạt động như: Nghiên cứu, khảo sát, tìm hiểu về thị trường TOKYO - SAPPORO - OTARU; tham dự hội nghị Kinh doanh châu Á - EGA; tham quan, học hỏi các mô hình sản xuất, nhà máy xí nghiệp; thực hiện hoạt động ráp mối thương mại, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh theo yêu cầu của sở ngành, DN. Ngoài ra, VCCI Cần Thơ sẽ tổ chức chuyến bay trực tiếp từ Nhật Bản - Cần Thơ, đưa 300 khách Nhật Bản đến TP Cần Thơ tham gia chuỗi sự kiện. Trong đó 150 khách là DN đến tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư và 150 khách là khách du lịch đến Cần Thơ và ĐBSCL. Hoạt động này nhằm hướng đến phát triển Cần Thơ thành cửa ngõ từ Nhật Bản đến các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL.

Bài, ảnh: CHI MAI

Chia sẻ bài viết