28/10/2019 - 16:38

Hệ điều hành mới Windows 10X hứa hẹn nhiều tính năng hấp dẫn 

Tại sự kiện Surface thường niên của Microsoft hồi đầu tháng 10 vừa qua, hãng đã giới thiệu nhiều thiết bị và công nghệ mới khiến giới công nghệ trầm trồ. Máy tính bảng hai màn hình Surface Neo sắp tới của Microsoft sẽ chạy một phiên bản Windows hoàn toàn mới khi nó được tung ra vào cuối năm 2020. Hệ điều hành này có tên gọi Windows 10 X. Microsoft cho biết hệ điều hành này được thiết kế cho các máy tính hai màn hình và một số nhà sản xuất máy tính cũng đang phát triển những sản phẩm chạy hệ điều hành này. 

Một loạt tài liệu của Microsoft hé lộ nhiều thông tin rất đáng mong đợi từ Windows 10X. Trong số đó, nó sẽ không chỉ chạy trên các thiết bị hai màn hình, mà nhìn chung nó giống như một hệ điều hành kết hợp các tính năng Windows cổ điển với một giao diện người dùng tối ưu di động, cảm ứng, hiện đại.

Windows 10X phần lớn sẽ hoạt động như Windows trên máy tính để bàn. Nó sẽ hỗ trợ các ứng dụng truyền thống, cùng với Windows Store hay các ứng dụng chung Universal Windows Platform (UWP). Tuy nhiên, thanh tác vụ, trình đơn Start (sẽ có tên gọi Launcher), các thiết lập nhanh và màn hình khóa đều sẽ được cải tiến.

Sau đây là những tính năng hấp dẫn có thể trông chờ từ Windows 10X:

Màn hình khóa mới

Khi màn hình sáng lên, bạn sẽ ngay lập tức bắt gặp màn hình xác thực, mà không cần bỏ qua màn hình chờ như Windows 10. Nói cách khác, bạn có thể thiết lập nhận dạng khuôn mặt Windows Hello và mã PIN, rồi sau đó bạn chỉ việc nhấn nút nguồn trên thiết bị của mình và nhìn vào màn hình là có thể sử dụng được thiết bị ngay lập tức.

Launcher (giao diện mở ứng dụng)

Đây có vẻ là một trong những thay đổi lớn nhất trên Windows 10X. Trình đơn Start sẽ được thay thế bằng Launcher mới, hiển thị: một thanh tìm kiếm trên đỉnh, rồi đến một khung trang web và ứng dụng và các gợi ý ở dưới cùng.

Microsoft cũng cho biết bạn có thể nắm/ kéo các trang web và ứng dụng để sắp xếp lại khung lưới trong Launcher, hay nhấn vào nút “Show all” để mở rộng khung lưới và hiển thị tất cả ứng dụng đã được cài đặt.

Launcher cũng cho phép tạo các nhóm và thư mục ứng dụng bằng cách kéo chúng lại với nhau, hoặc bạn có thể xóa chúng khỏi thiết bị bằng cách gỡ chúng khỏi khung lưới. Để hiển thị các trang web, bạn có thể cài đặt chúng như các ứng dụng từ trình duyệt web Edge.

Các gợi ý sẽ được đưa ra dựa theo quá trình sử dụng của bạn như các ứng dụng vừa được cài đặt, các ứng dụng vừa được mở, các tập tin và trang web vừa xem. Launcher sẽ hiển thị đến 10 gợi ý gần đúng nhất và cũng có một nút “Show more” để mở rộng danh sách này. Microsoft cũng hé lộ Launcher sẽ hỗ trợ cảm ứng, bàn phím và cả giọng nói.

Thanh tác vụ mới

Công cụ mới này sẽ cho phép bạn sử dụng nó để mở hay chuyển qua/ lại giữa các ứng dụng bằng cách nhấn vào các biểu tượng của chúng. Bạn sẽ có thể xem các ứng dụng đang mở và ghim các ứng dụng để mở nhanh. Nhiều tiến trình của một ứng dụng cũng có thể được nhóm lại với nhau dưới một biểu tượng.

Thanh tác vụ mới sẽ có một biểu tượng ứng dụng Recent mới hiển thị các ứng dụng vừa được mở, cho dù chúng có đang chạy hay không. Vị trí của thanh tác vụ cũng sẽ thay đổi tùy theo thiết bị. Chẳng hạn, trên máy tính xách tay nắp gập, các biểu tượng của thanh tác vụ có thể nằm bên trái, trong khi trên máy tính bảng và các thiết bị màn hình gập, các biểu tượng có thể nằm ở giữa. Những tình huống sử dụng khác nhau cũng sẽ đưa ra số ứng dụng được ghim, các ứng dụng mới mở và các thành phần khác nhau.

Cài đặt nhanh

Microsoft sẽ hoạch định lại ứng dụng Cài đặt, để bạn có thể nhanh chóng thực hiện các tùy chỉnh thường xuyên. Do đó, giao diện Cài đặt nhanh mới sẽ hướng tới:

Hiệu quả: Bạn có thể nhanh chóng lựa chọn các cài đặt thiết bị quan trọng của bạn.
Tập trung: Bạn chỉ xem các cài đặt thiết bị quan trọng để khỏi bị bối rối bởi các cài đặt khác.
Nhanh chóng: Bạn có thể nhanh chóng xem qua trạng thái của thiết bị.
Thích hợp: Bạn sẽ có quyền tùy chỉnh các cài đặt cơ bản theo nhu cầu của bạn.

Các cài đặt mặc định sẽ bao gồm WiFi, Dữ liệu di động, Bluetooth, Điểm truy cập di động, Chế độ máy bay, Ngôn ngữ nhập, Tự động xoay, Không làm phiền, Hỗ trợ, Tiết kiệm pin và Vị trí.

Nhìn chung, với Windows 10X, Microsoft có sự cải tiến theo hướng phát triển một phiên bản Windows dành riêng cho máy tính bảng, thay vì “nhồi” một giao diện người dùng (UI) máy tính bảng vào một hệ điều hành máy tính để bàn như cách Microsoft đã từng làm với Windows 8.

LÊ PHI (Theo Liliputing)

Chia sẻ bài viết