28/07/2019 - 09:32

Hãy trách nhiệm với nội dung đăng tải trên mạng xã hội 

Bàn thêm việc đăng tải nội dung trên mạng xã hội, nhất là Youtube hiện nay, phóng viên Báo Cần Thơ đã có cuộc trao đổi với bác sĩ Hồ Nhật Quang, chuyên gia tham vấn tâm lý. Theo bác sĩ Hồ Nhật Quang, mỗi một clip hay dòng trạng thái đăng tải trên mạng xã hội, người dùng cần phải thận trọng và trách nhiệm.

Bác sĩ Hồ Nhật Quang trong một buổi chia sẻ kỹ năng sống. Ảnh: NVCC

Là một chuyên gia tâm lý, anh suy nghĩ gì về video clip trên Youtube ghi cảnh con trai tạt trứng, nước mắm lên mẹ của mình?

- Bức xúc và bất bình là cảm xúc của tôi khi xem những hình ảnh, hành vi phản cảm và thô bạo đó. Từ đây cho thấy, để tạo sức hút, nhiều Youtuber không ngần ngại làm những điều sai trái, lệch chuẩn đạo đức. Thật không thể tin nổi họ lại có thể thực hiện hành vi bất nhẫn ấy với chính người mẹ của mình để mua vui, để “câu lượt xem" kiếm tiền. Đó là một hành động vô văn hóa, không thể chấp nhận được.

Đây không phải lần đầu mà là “giọt nước làm tràn ly”..., anh lý giải thế nào về những hiện tượng phản cảm này?

- Những hành động phản cảm ấy có thể bắt đầu từ tâm lý dễ bị lôi cuốn theo đám đông, học đòi, a dua của những bạn trẻ. Dần sau đó, những hành vi xấu, sai trái này không được ngăn chặn kịp thời, không được nhận thức đúng mà còn được sự hưởng ứng, chia sẻ của nhiều người nên tốc độ lan truyền cao, lâu dài trong cộng đồng. Theo thời gian, những hành vi ấy lại được xem là bình thường. Một cái sai nhưng được xem như bình thường thì người ta sẽ làm theo trong vô thức và từ đó ảnh hưởng đến những chuẩn mực đạo đức xã hội.

Những clip phản cảm thường được làm từ những Youtuber còn rất trẻ, khả năng nhận thức và kỹ năng xã hội chưa cao. Bên cạnh đó, các bạn trẻ này đang trong giai đoạn phát triển và trưởng thành nên có rất nhiều sự thay đổi về tâm sinh lý, với những cảm xúc không được chia sẻ, đồng điệu từ phía gia đình, nhà trường nên các bạn mượn mạng xã hội, môi trường ảo để giải trí, để thỏa mãn cảm xúc xem như một sân chơi riêng của mình. Đầu tiên, bạn có thể là một nạn nhân của những trò tiêu khiển sai trái, quá lố và từ đó dần tạo nên những suy nghĩ và những hành vi lệch chuẩn, lâu dần trở thành thói quen. Họ dần hình thành nên những tính cách lệch lạc như tăng mong muốn gây chú ý, gây sốc, thích thể hiện, ham muốn bạo lực, sống ích kỷ, xem mình là trung tâm của vũ trụ, thiếu trung thực, lười nhác, sống không có mục tiêu…

Theo anh, việc chia sẻ các video trên Youtube và cả các trang mạng xã hội, hiện nay, người dùng cần biết điều gì?

- Chúng ta nên có nhiều hơn những xu hướng, trào lưu về văn hóa mạng xã hội như “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp”, “Lấy cái đẹp dẹp cái xấu”… nhằm hướng đến những giá trị tốt đẹp, giá trị nhân văn trong cộng đồng mạng. Khi chúng ta chia sẻ hay tiếp nhận một thông tin tốt, một hình ảnh, một thông điệp đẹp thường xuyên thì sẽ khắc sâu vào tâm trí và từ đó hình thành nên hành vi tích cực trong cuộc sống. Hãy có trách nhiệm với những bài viết của mình và hãy là người truyền cảm hứng, lan tỏa những giá trị tốt đẹp trên trang cá nhân mỗi người.

Với các gia đình, để quản lý con trẻ trong thời đại công nghệ ngày nay thật không dễ. Điều quan trọng nhất, ba mẹ phải dành nhiều thời gian cho con, chia sẻ và tìm hiểu những sở thích, những thay đổi tâm sinh lý của con. Từ đó, ba mẹ là “kim chỉ nam”, định hướng kịp thời và nâng cao ý thức, kỹ năng ứng xử trên mạng xã hội cho con em.

Xin cám ơn bác sĩ Hồ Nhật Quang!

ÐĂNG HUỲNH (thực hiện)

Chia sẻ bài viết