12/02/2020 - 09:35

Hậu quả làm “anh hùng bàn phím”..., 

Từ đầu năm đến nay, cơ quan chức năng trên địa bàn thành phố đã mời làm việc nhiều đối tượng đăng tải thông tin không đúng sự thật trên mạng xã hội, gây mất an ninh trật tự địa phương. Bên cạnh hình thức nhắc nhở, giáo dục, xử phạt vi phạm hành chính, có đối tượng còn bị xử lý mức độ nặng hơn là khởi tố, tạm giam. Khi đối diện với sự trừng phạt của pháp luật, các đối tượng mới thấm thía hậu quả của việc thiếu hiểu biết mà thích làm “anh hùng bàn phím” khi chia sẻ thông tin sai lệch nhằm gây sự chú ý, câu like.

Công an quận Cái Răng làm việc với Nguyễn Nhựt T. (bên trái).

Chỉ vì muốn đùa vui với bạn bè, Nguyễn Nhựt T. (SN 1990) là nhân viên Trung tâm Y tế huyện L.H. (tỉnh Vĩnh Long) đăng thông tin trên facebook vào ngày 30-1 với nội dung “Cái Răng, Cần Thơ có ca nhiễm virus corona đầu tiên”, khiến người dân hoang mang trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.

Phát hiện vụ việc trên, Công an quận Cái Răng phối hợp với lực lượng nghiệp vụ Công an TP Cần Thơ và cơ quan chức năng trên địa bàn nhanh chóng xác định chủ tài khoản. Tối 31-1, lực lượng mời T. đến trụ sở Công an quận Cái Răng làm việc. Sau khi được nhắc nhở, T. thừa nhận việc làm sai trái và cam kết sẽ không tái phạm, gỡ bỏ thông tin sai đã đăng, cải chính và xin lỗi mọi người trên trang cá nhân. Với hành vi này, T. bị Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Vĩnh Long ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 12,5 triệu đồng.

Trong buổi làm việc với Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP Cần Thơ vào ngày 4-2 vừa qua, nữ bác sĩ T.T. (ngụ tỉnh Trà Vinh, làm việc tại quận Ninh Kiều) nhận lỗi, mong được xem xét giảm nhẹ hình thức xử lý về hành vi chia sẻ thông tin trên facebook không đúng sự thật của mình. Trước đó, chiều 31-1, sau khi đọc một bài báo điện tử về dịch bệnh corona, T. đăng trên facebook thông tin Cần Thơ đã có bệnh nhân corona, kêu gọi mọi người tăng cường bảo vệ sức khỏe. Khoảng 10 phút sau, cảm thấy không an tâm, T. gỡ bỏ bài viết, sau đó bị cơ quan chức năng mời làm việc. Được giáo dục, nhắc nhở, T. đã đăng thông tin đính chính. T. trình bày: “Tôi cảm thấy rất hối hận, không ngờ chỉ vài phút bất cẩn chia sẻ thông tin chưa kiểm chứng, không đúng sự thật đã gây ảnh hưởng như vậy. Tôi hứa sẽ cẩn thận hơn khi sử dụng mạng xã hội, không phạm sai lầm như vậy nữa”.

Cơ quan chức năng mời làm việc bác sĩ T.T (bìa phải).

Điều đáng tiếc là T. làm bác sĩ, với kiến thức chuyên môn của mình, theo lẽ cần phải đăng những thông tin hữu ích về chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, trấn an mọi người. Đằng này, những chia sẻ vội vàng, sai sự thật của T. khiến tình hình thêm phức tạp. Không chỉ gây tác động xấu về mặt xã hội, sau sự cố này, công việc, gia đình, cuộc sống riêng của T. bị ảnh hưởng rất nhiều. Xét hoàn cảnh T. khó khăn, đang nuôi con nhỏ…, cơ quan chức năng nhắc nhở, giáo dục, không xử phạt tiền.

Đối với Chung Hoàng Chương (sinh năm 1977, ngụ quận Ninh Kiều), là chủ tài khoản Facebook “Chương May Mắn”, sự việc diễn biến ở mức độ nghiêm trọng hơn. Trước đây, Chương nhiều lần đăng tải, chia sẻ bài viết có nội dung xuyên tạc, không chính xác về mỹ quan đô thị và một số vụ việc khác, từng bị cơ quan chức năng  mời giáo dục, nhưng không sửa đổi, tiếp tục vi phạm.

Ngày 10-1-2020, cơ quan điều tra phát hiện tài khoản Facebook do Chương quản lý đăng tải nhiều bài viết có nội dung mang tính chất xuyên tạc làm mất uy tín của cơ quan nhà nước, lực lượng vũ trang cùng nhiều bài viết khác có nội dung tiêu cực. Chương thừa nhận thường xuyên dùng điện thoại di động truy cập Facebook xem các thông tin không rõ nguồn đăng tải, không kiểm chứng tính xác thực của các bài viết và chia sẻ trên trang cá nhân. Cuối tháng 1-2020, Công an quận Ninh Kiều ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam Chương để điều tra về hành vi Lợi dụng các quyền tự do, dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Công an quận Ninh Kiều thực hiện lệnh bắt tạm giam Chung Hoàng Chương (bìa phải).

Để tránh những sự việc đáng tiếc xảy ra, người dân hãy nâng cao tinh thần trách nhiệm với bản thân và cộng đồng bằng cách sử dụng mạng xã hội đúng quy định và có văn hóa. Hãy thật thận trọng khi đăng tải thông tin, đừng vì sự thiếu hiểu biết, bốc đồng mà chia sẻ hoặc bình luận những nội dung sai trái. Cơ quan chức năng cần tăng cường tuyên truyền pháp luật về sử dụng mạng xã hội để định hướng người dân có sự chọn lọc, tránh bị thông tin “ảo” cũng như kẻ xấu chi phối, tác động, ảnh hưởng an ninh trật tự địa phương.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết