31/12/2020 - 21:30

Hậu Giang nỗ lực đổi mới phát triển 

Hôm nay, 1-1-2021, đã 17 năm tỉnh Hậu Giang được thành lập trên cơ sở chia tách từ tỉnh Cần Thơ. Chặng đường đã qua, Hậu Giang có nhiều bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội và đạt được những thành tựu ấn tượng. Bộ mặt đô thị và nông thôn đổi mới, phát triển toàn diện, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao. Trao đổi với phóng viên Báo Cần Thơ, đồng chí Đồng Văn Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, cho biết:

Đồng chí Đồng Văn Thanh Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang

- 17 năm trước, với xuất phát điểm là một tỉnh thuần nông, được xem là nghèo nhất vùng ÐBSCL, Hậu Giang ngày nay vươn lên trở thành tỉnh có tốc độ tăng trưởng kinh tế hằng năm đạt khá cao. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo đúng hướng, tăng dần tỷ trọng khu vực công nghiệp - xây dựng, thương mại - dịch vụ, giảm dần tỷ trọng khu vực nông nghiệp. Hậu Giang không chỉ nâng cao tỷ lệ đô thị hóa mà còn đổi mới, phát triển toàn diện bộ mặt nông thôn, từng bước hoàn thiện các hệ thống giao thông, cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất kinh doanh và đời sống dân sinh. Quy mô, chất lượng và sức cạnh tranh của nền kinh tế được cải thiện rõ nét gắn với nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phát triển đồng bộ các lĩnh vực văn hóa, xã hội, bảo vệ môi trường.

 Xin đồng chí cho biết kết quả nổi bật trong phát triển của Hậu Giang thời gian qua?

- Trong nhiều năm qua, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh (GRDP) luôn duy trì ở mức khá, từ 6-8%. Riêng năm 2020 dù chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19, GRDP của tỉnh vẫn duy trì được đà tăng trưởng 4,53% (dẫn đầu vùng ÐBSCL, đứng thứ 20 của cả nước), trong đó khu vực công nghiệp - xây dựng tăng 14,62%, khu vực nông - lâm - ngư nghiệp tăng 3,09%... Ðến cuối năm 2020, GRDP bình quân đầu người của tỉnh đạt 52,6 triệu đồng/người, tăng hơn 44 triệu đồng so với năm 2004.

Tổng vốn đầu tư xã hội trên địa bàn theo giá hiện hành đạt 20.700 tỉ đồng, trong khi thời điểm năm 2004 chỉ khoảng 1.800 tỉ đồng. Năm 2020, tổng thu ngân sách nhà nước là 10.382 tỉ đồng. Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt hơn 1,06 tỉ USD, tăng 15,08% so với năm trước, trong đó xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ thu ngoại tệ đạt 670 triệu USD, tăng 7,89% so với cùng kỳ.

Các hoạt động an sinh xã hội, chăm lo cho đối tượng chính sách, xóa đói giảm nghèo được quan tâm thực hiện, với nhiều giải pháp, cách làm mới, huy động nguồn lực toàn xã hội. Các lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục... cũng có nhiều phát triển, góp phần chăm lo tốt cho đời sống người dân. Tỷ lệ hộ nghèo hiện còn 3,1%, trong khi thời điểm mới thành lập tỉnh, Hậu Giang có tỷ lệ hộ nghèo lên đến 23%. Ðến nay, Hậu Giang có 32/51 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), trong đó, có 3 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 1 huyện đạt chuẩn NTM, 2 thành phố hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

 Vậy “bí quyết” để Hậu Giang vượt qua khó khăn và đạt được các thành tựu như trên là gì, thưa đồng chí?

- Trước hết, tập thể lãnh đạo tỉnh đã tranh thủ sự quan tâm, hỗ trợ của Trung ương, các tỉnh, thành trong cả nước và đặc biệt là sự đoàn kết, năng động, sáng tạo, quyết tâm vượt khó của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn.

Trung ương đã quan tâm hỗ trợ tỉnh rất nhiều trong đầu tư phát triển hệ thống giao thông và hạ tầng kinh tế - xã hội, tạo thuận lợi trong thu hút đầu tư và “tăng tốc” phát triển. Hàng loạt các công trình giao thông giúp kết nối Hậu Giang với toàn vùng ÐBSCL đã được xây dựng và đưa vào khai thác sử dụng như: nâng cấp quốc lộ 61, xây mới các tuyến đường Nam sông Hậu, quốc lộ Quản lộ - Phụng Hiệp nối Hậu Giang với các tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau; tuyến Bốn Tổng - Một Ngàn, nạo vét kênh Xáng Xà No thuộc tuyến đường thủy phía Nam TP Hồ Chí Minh - Cà Mau, xây cầu Cái Tư nối liền với Kiên Giang, đón đầu đường Hồ Chí Minh giai đoạn 2... Tuyến đường nối Vị Thanh - Cần Thơ đã giúp rút ngắn khoảng cách và thời gian đi lại rất nhiều giữa trung tâm đô thị của tỉnh Hậu Giang với thành phố trung tâm của vùng ÐBSCL là TP Cần Thơ.

Một góc đô thị tỉnh Hậu Giang.

Một góc đô thị tỉnh Hậu Giang.

Hậu Giang đã chủ động khai thác, phát huy các tiềm năng, lợi thế và huy động tốt các nguồn lực thực hiện các mục tiêu phát triển. Hằng năm, tỉnh nghiên cứu rà soát, ban hành các chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư đặc thù trên các lĩnh vực như: phát triển công nghiệp, du lịch, nông nghiệp, nông thôn, hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo, đào tạo nguồn nhân lực… Phát huy trách nhiệm, nâng cao năng lực quản lý, điều hành của chính quyền các cấp. Xây dựng nhiều kênh đối thoại với doanh nghiệp, nhà đầu tư và người dân. Từ đó, góp phần củng cố lòng tin của nhân dân và sự đồng hành của doanh nghiệp trong quá trình phát triển. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Hậu Giang được cải thiện qua từng năm, từ nhóm thấp vươn lên nhóm trung bình. Ðến nay, tỉnh có 320 dự án đầu tư, với tổng mức đầu tư gần 131.513 tỉ đồng.

 đồng chí có thể chia sẻ những giải pháp điều hành của Hậu Giang để duy trì đà tăng trưởng trong thời gian tới?

- Ðể tạo đột phá cho phát triển, Hậu Giang chú ý tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng phát triển công nghiệp, hạ tầng giao thông thủy bộ quan trọng kết nối nội tỉnh và liên vùng. Ưu tiên nguồn lực hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, phát triển mô hình kinh tế tuần hoàn, các mô hình kinh tế hiệu quả trong nông nghiệp. Tập trung công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế, chính sách của địa phương, đặc biệt là hệ thống cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp, hợp tác xã theo hướng ưu đãi, cạnh tranh so với các địa phương khác, dễ tiếp cận, chi phí thấp.

Thực hiện cải cách hành chính mạnh mẽ, gắn với xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số các ngành, lĩnh vực, phát triển đô thị thông minh, kinh tế số. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong mọi hoạt động kinh tế - xã hội. Xây dựng bộ máy chính quyền tinh gọn, hoạt động minh bạch, hiệu lực, hiệu quả với phương châm kiến tạo, đồng hành, phục vụ người dân và doanh nghiệp. Thu hút và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp có phẩm chất đạo đức, đủ năng lực, trình độ, tâm huyết vì sự phát triển của tỉnh nhà, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

 Xin cảm ơn đồng chí!

KHÁNH TRUNG (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết