04/08/2017 - 10:07

Hạnh phúc giản dị

Ở hẻm 38, đường Mậu Thân (khu vực 5, phường An Hòa, quận Ninh Kiều), gia đình bác sĩ Trần Văn Thắng được bà con biết đến như một tấm gương mẫu mực, hạnh phúc. Ông cũng là một trong những bậc cao niên có uy tín ở dịa phương, được mọi người quý mến, nể trọng.

Anh Nguyễn Văn Hết, Trưởng khu vực 5, phường An Hòa, cho biết: “Chú Thắng là một trong những người đóng góp tích cực trong quá trình xây dựng đường hẻm ở địa phương. Gia đình chú sống nề nếp, hòa nhã với xóm giềng, các con thành đạt. Năm 2016, gia đình chú Thắng là một trong những gia đình văn hóa tiêu biểu được UBND quận Ninh Kiều biểu dương, khen thưởng”.

Ông Trần Văn Thắng chăm sóc cây kiểng khi rảnh rỗi.

Ông Trần Văn Thắng chăm sóc cây kiểng khi rảnh rỗi. 

Theo những người sống lâu năm trong hẻm 38, đường Mậu Thân, hơn 20 năm trước, con hẻm này rất nhỏ, chưa đến 1m, đường sá rất khó đi.

Ông Thắng đã vận động bà con trong hẻm đóng góp tiền bạc, công sức cùng nhau sửa sang, nâng cấp hẻm bê tông, rộng 1,6m.

Có đường mới, ông Thắng mua đây điện và hơn chục bóng đèn lắp đặt từ đầu hẻm đến cuối hẻm. Không chỉ vậy, nguồn nước sinh hoạt cũng có phần đóng góp rất lớn của ông.

Ông Thắng kể: “Hồi đó, chỉ có vài hộ ở đầu hẻm có nước máy sử dụng, những hộ còn lại phải xài nước kinh rạch hoặc khoan cây nước. Tôi phản ánh với các cơ quan chức năng, liên hệ với công ty cấp thoát nước… Cuối cùng, đường ống nước cũng được lắp đặt toàn hẻm, cung cấp nguồn nước hợp vệ sinh cho bà con sử dụng”.

Hẻm được nâng cấp khang trang nhưng sau nhiều năm cũng bắt đầu xuống cấp, nhất là khi triều cường lên, toàn hẻm đều bị ngập.

Là đại biểu HĐND của quận Ninh Kiều, ông Thắng đại diện cử tri phản ánh lên các cấp HĐND, chính quyền. Qua đó, hẻm 38 được bổ sung đưa vào dự án nâng cấp đô thị, được mở rộng 4m, đầy đủ cống thoát nước, hệ thống chiếu sáng…

Nhiều năm qua, gia đình ông Thắng cùng bà con trong hẻm luôn ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, quét dọn đường hẻm thường xuyên, góp phần làm bộ mặt hẻm nói riêng và diện mạo của địa phương nói chung thêm sáng đẹp.

Năm nay đã 67 tuổi, ông Thắng cảm thấy khá hài lòng vì những gì mình đã làm, đã sống. Tuy không to tát, lớn lao nhưng luôn nỗ lực, phấn đấu sống tốt, thành người có ích cho  gia đình và xã hội.

Trước giải phóng, ông công tác tại Ban Dân y Tây Nam bộ. Khi hòa bình, thống nhất đất nước, ông vừa làm, vừa nỗ lực học tập, bổ sung kiến thức.

Ông học từ bổ túc văn hóa, tiến dần lên trình độ đại học rồi sau đại học chuyên ngành y khoa. Sau đó, về công tác tại Trung tâm Y tế TP Cần Thơ (cũ). Lúc này, trung tâm bao gồm Bệnh viện 30 Tháng 4, Trung tâm Y tế dự phòng và y tế phường xã. Với cương vị giám đốc, ông luôn cố gắng hoàn thành tốt vai trò, trách nhiệm.

Đặc biệt, đối với những bệnh nhân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, ông luôn tạo điều kiện để họ được miễn giảm viện phí, đôi khi còn vận động được các mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí giúp họ điều trị bệnh.

Với uy tín của mình, ông liên tục được nhân dân tín nhiệm bầu làm đại biểu HĐND TP Cần Thơ (cũ), HĐND quận Ninh Kiều suốt 4 nhiệm kỳ. Khi đã nghỉ hưu, với vai trò tổ trưởng tổ đảng, ông tiếp tục có những ý kiến đóng góp thiết thực với địa phương về các mặt an sinh xã hội, an ninh trật tự.

Với gia đình, ông cùng vợ chung sức trải qua những ngày xây dựng quê hương lúc đất nước mới giải phóng.

Ông còn nhớ, lúc đó, cả gia đình 5 người chỉ có 1 chiếc xe đạp duy nhất làm phương tiện đi làm, đi học. Đó cũng là tài sản giá trị nhất trong nhà thời bấy giờ.

Ngoài việc ở cơ quan, vợ chồng ông chăn nuôi để cải thiện thu nhập, lo cho các con học hành. 3 người con gái hiểu lòng cha mẹ nên học siêng năng, lần lượt vào đại học, tốt nghiệp, đi làm, có gia đình ổn định.

Trong đó, có một người có trình độ thạc sĩ. Sau bao năm vất vả, vợ chồng ông Trần Văn Thắng có được căn nhà khang trang, con cháu đề huề, gia đình êm ấm.

Bây giờ, lúc rảnh rỗi, ông Thắng chăm sóc cây kiểng, vui vầy bên con cháu… Hạnh phúc giản dị và trân quý. 

Bài, ảnh: Cát Đằng

Chia sẻ bài viết