03/09/2014 - 09:52

Phim “Dấu chân du mục”

Hạnh phúc của cuộc sống giản đơn

Hoàn cảnh đưa đẩy khiến gia đình ly tán, anh em thất lạc. Họ không ngừng tìm nhau nhưng trớ trêu, ngày gặp lại hai người ở hai chiến tuyến: một là công an, một là tội phạm bị truy nã. Sau những giằng xé, họ tìm thấy hạnh phúc ở những điều bình dị nhất.
Phim dài 40 tập, do Công ty Công nghệ và Truyền thông Leo sản xuất, phát sóng lúc 21 giờ, thứ Hai, thứ Ba hàng tuần trên VTV3.

Ông Mộc sống cùng Hoa (Lê Bê La) - cô cháu gái bị câm. Họ chăn nuôi gia súc thuê để sống qua ngày. Cuộc sống yên bình của hai ông cháu thay đổi khi Sơn (Linh Sơn) xuất hiện. Sơn là con nuôi của ông Lục, cha của Hoa - người đã bỏ gia đình đi biệt tích sau cái chết của vợ. Sơn mang hài cốt của ông Lục về gia đình và quyết định sống cuộc sống du mục cùng Hoa và ông Mộc.

Những tháng ngày yên bình Sơn (Linh Sơn, phải) sống cùng Hoa ở làng quê hẻo lánh không kéo dài.

 

Cuộc sống dần ổn định, một lần Sơn quay lại Sài Gòn tìm lại nửa bức tượng Quan Âm - kỷ vật mẹ anh để lại. Vì hiểu lầm, giữa Sơn và vợ chồng chủ cầm đồ xảy ra xô xát, dẫn đến ngộ sát. Sơn bị truy nã nên tiếp tục quay về ẩn cư ở vùng quê hẻo lánh cùng cha con ông Mộc. Không ngờ lúc này bọn đầu gấu của chủ bãi vàng - nơi trước đây Sơn làm thuê, cũng tìm đến truy sát bởi trước kia, ông Lục bị nghi ngờ lấy trộm vàng để lại cho Sơn. Cùng lúc Sơn đối mặt với Thất (Thanh Duy), cảnh sát đặc nhiệm theo dõi vụ án giết người liên quan đến Sơn. Không ngờ Thất và Sơn là hai anh em bị thất lạc…

"Dấu chân du mục" hấp dẫn bởi hai tuyến truyện song song nhưng có sự kết nối chặt chẽ trong một câu chuyện đầy kịch tính. Một bên là cuộc sống của những người du mục, khổ cực, thiếu thốn nhưng đầy nghĩa tình, yêu thương, đùm bọc nhau trong mọi hoàn cảnh. Đó là sự nhiệt tình của thầy giáo Thành mở lớp học tình thương, sự giúp đỡ nhau vô điều kiện giữa gia đình ông Mộc với bà Thân… Một bên là những màn đấu trí căng thẳng, truy đuổi gay cấn giữa lực lượng cảnh sát với bọn tội phạm. Mạch phim nhanh, kịch tính được đẩy lên qua những uẩn khúc dần được phơi bày, đan cài sự việc giữa hiện tại và quá khứ. Những giấc mơ chập chờn, hành động khó hiểu, cùng những ký ức đứt đoạn của Sơn khiến phim thêm hấp dẫn, khó đoán tình tiết. Phim có nhiều bi kịch nhưng vẫn mở ra góc nhìn lạc quan: tình yêu thương, lòng nhân ái có thể cảm hóa con người và những ai biết sửa chữa sai lầm, hoàn lương luôn được chào đón trở lại cuộc đời.

Phim xây dựng nhân vật có tính cách đặc trưng, đào sâu nội tâm. Nếu Thất là người dũng cảm, mưu trí, sống tình cảm nhưng công tư rõ ràng; thì Sơn là người gan lì, nghĩa hiệp, dễ bị cảm xúc chi phối. Hoàn cảnh sống và tính cách đã tạo nên số phận khác nhau của hai anh em. Dàn diễn viên diễn xuất đồng đều, đặc biệt là Linh Sơn và Thanh Duy. Những giọt nước mắt hối hận muộn màng của Sơn hay những giọt nước mắt chảy ngược của Thất trước tội lỗi của em trai, đều để lại trong lòng người xem nhiều cảm xúc.

ÁI LAM

Chia sẻ bài viết