06/01/2021 - 08:00

Hàng loạt chính khách Canada “trả giá đắt” vì xuất ngoại giữa đại dịch 

Ngày 4-1, hàng loạt chính khách Canada đã buộc phải từ chức hoặc bị giáng chức sau khi du lịch nước ngoài trong dịp nghỉ lễ Giáng sinh, bất chấp lời kêu gọi của chính phủ về việc hạn chế những chuyến đi không cần thiết trong bối cảnh cả nước đang nỗ lực ngăn chặn đại dịch COVID-19.

Trong một tuyên bố, văn phòng của ông Erin O’Toole - lãnh đạo đảng Bảo thủ đối lập - cho biết nghị sĩ David Sweet (ảnh) của đảng này đã từ chức Chủ tịch Ủy ban Đạo đức của Hạ viện sau khi bị phát hiện đến Mỹ để giải quyết các “vấn đề liên quan đến tài sản”, nhưng thực ra ở lại nghỉ dưỡng.

Ở tỉnh bang miền Tây Alberta, Thủ hiến Jason Kenney xác nhận đã chấp nhận đơn từ chức của người đứng đầu cơ quan quản lý các vấn đề đô thị Tracy Allard vì du lịch Hawaii (Mỹ). Ông Kenney cũng yêu cầu chánh văn phòng của mình là ông Jamie Huckabay phải từ chức vì du lịch tới Anh trong dịp nghỉ lễ. Thủ hiến Kenney nhấn mạnh việc du lịch nước ngoài cho thấy những cá nhân này đã chứng tỏ nhận thức “vô cùng nông cạn” và người dân địa phương mong muốn những người này phải chịu hậu quả xứng đáng vì hành động này.

Năm nghị sĩ khác thuộc đảng Bảo thủ trong nghị viện Alberta cũng bị giáng chức vì du lịch nước ngoài trong dịp lễ cuối năm, vi phạm các cảnh báo đi lại của chính quyền liên bang và tỉnh bang.

Trong khi đó, Thủ hiến tỉnh bang Saskatchewan Scott Moe cho hay đã chấp nhận đơn từ chức của người đứng đầu Cơ quan Quản lý đường cao tốc Joe Hargrave sau khi ông này tới California (Mỹ). Hồi tuần trước, người đứng đầu cơ quan tài chính của tỉnh bang Ontario, ông Rod Phillips, cũng phải từ chức sau khi dư luận phản ứng giận dữ trước chuyến nghỉ dưỡng Caribe của ông hồi tháng 12 năm ngoái, một hành động đi ngược với khuyến cáo của tỉnh bang Ontario kêu gọi người dân tránh các chuyến đi không thiết yếu.

Tính tới ngày 5-1, Canada ghi nhận hơn 611.000 trường hợp nhiễm COVID-19, trong đó có trên 16.000 ca tử vong.          

BÙI ĐẠI THẮNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết