30/12/2019 - 22:52

Hàn Quốc kêu gọi chính sách ngoại giao “phá khung”

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha ngày 30-12 kêu gọi một chiến lược ngoại giao “phá khung” nhằm chèo lái nền chính trị toàn cầu đang bị rối loạn vì những bất trắc ngày càng tăng do sự đối đầu Mỹ - Trung Quốc.

Tại Hội nghị Điều phối chiến lược đối ngoại, quy tụ các quan chức chính phủ và học giả để thảo luận các chiến lược chính sách, bà Kang nhấn mạnh tình hình hiện nay bất trắc “hơn bao giờ hết” về ngoại giao, đồng thời thúc đẩy một loạt nhiệm vụ chính sách như hợp tác đoàn kết với “tất cả” các nước láng giềng và theo đuổi chính sách kiên định dựa trên lợi ích quốc gia và luật lệ. Bà khẳng định: “Để ứng phó với thách thức mới đến từ sự thay đổi trên chính trường quốc tế, cần một chiến lược phá khung, mang tính vĩ mô và đa phương trong vấn đề còn tồn tại, hơn là chiến lược một chiều”. Theo Ngoại trưởng Hàn Quốc, cần tiến hành chính sách ngoại giao mang tính phòng vệ, chủ động, có thể phát hiện các cơ hội tiềm ẩn trong các thách thức và cuộc khủng hoảng, cũng như tối ưu hóa các cơ hội đó.

Ngoại trưởng Kang ghi nhận tính dễ tổn thương về địa chính trị của Bán đảo Triều Tiên vì bị bao quanh bởi các cường quốc, song bà bày tỏ hy vọng rằng các nỗ lực hòa bình hiện nay với Triều Tiên sẽ giúp biến những điều dễ bị tổn thương thành “sức mạnh”.

BÍCH LIÊN

Chia sẻ bài viết