13/12/2019 - 19:31

Hàn Quốc giám sát chặt chẽ mọi động thái của Triều Tiên

Bộ Thống Nhất Hàn Quốc ngày 13-12 thông báo nước này đang giám sát chặt chẽ mọi diễn biến của Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng bóng gió rằng có thể thay đổi chính sách trong đàm phán hạt nhân với Mỹ sau cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Phó phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Kim Eun-han khẳng định: “Chúng tôi đang giám sát mọi động thái liên quan và chính phủ sẽ nỗ lực hết sức để thúc đẩy cuộc đàm phán hạt nhân  Mỹ - Triều”.

Hôm 12-12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã tỏ ra giận dữ khi Mỹ triệu tập cuộc họp tại HĐBA, cho rằng hành động như vậy là “khiêu khích”, khiến Bình Nhưỡng có thể thay đổi chính sách đàm phán vốn đang trong tình trạng bế tắc hiện nay. Trong tuyên bố cùng ngày, người phát ngôn trên cho biết Mỹ đã khiến Triều Tiên phải đưa ra quyết định dứt khoát thông qua kế hoạch triệu tập cuộc họp toàn thể của Ban chấp hành Trung ương đảng Lao động Triều Tiên trong tháng này để định hướng về vấn đề đàm phán hạt nhân.

Liên quan đến quyết định trên, Viện chiến lược an ninh quốc gia (INSS) của Hàn Quốc ngày 13-12 nhận định rằng Triều Tiên có thể tuyên bố chấm dứt đàm phán phi hạt nhân hóa với Mỹ khi nước này triệu tập cuộc họp.

Hồi tuần trước, Triều Tiên thông báo sẽ triệu tập cuộc họp toàn thể của Ban chấp hành Trung ương đảng Lao động Triều Tiên để quyết định “các vấn đề hệ trọng phù hợp với yêu cầu phát triển của cách mạng Triều Tiên, cũng như những biến động trong và ngoài nước”. Thông báo được đưa ra trong bối cảnh Bình Nhưỡng gia tăng sức ép buộc Washington phải đưa ra một đề xuất mới “có thể chấp nhận được” vào cuối năm nay để thúc đẩy tiến trình đàm phán phi hạt nhân hóa đang bế tắc.

Phương Hoa

Chia sẻ bài viết