10/04/2014 - 21:13

Hải quân Mỹ chế tạo nhiên liệu từ nước biển

 

Các nhà khoa học tại Phòng nghiên cứu Hải quân Mỹ (NRL) vừa phát triển một loại nhiên liệu hoàn toàn mới làm từ nước biển. Thành công này có thể thay đổi cách chúng ta sản xuất nhiên liệu và cho phép các tàu chiến có thể hoạt động liên tục nhiều năm trên biển.

Sau nhiều năm nghiên cứu và phát triển, các nhà khoa học NRL đã tạo ra được công nghệ biến nước biển thành nhiên liệu và trong thử nghiệm đầu tiên, nhiên liệu mới đã được sử dụng để vận hành chiếc máy bay động cơ đốt trong hai thì điều khiển bằng sóng vô tuyến (ảnh). Đây là bằng chứng cho thấy sự thành công của quá trình chưng cất cácbon điôxít (CO2) và tạo ra khí hyđrô (H2) từ nước biển, sau đó dùng chất xúc tác chuyển đổi CO2 và H2 thành nhiên liệu bằng quá trình khí hóa lỏng. Tiến sĩ Heather Willauer, người đã dành gần 10 năm cho công trình nghiên cứu này, nói: "Đây là lần đầu tiên chúng tôi có thể phát triển công nghệ chưng cất CO2 và H2 cùng một lúc từ nước biển. Đây là bước ngoặt lớn". Ông cũng cho biết nhiên liệu được tạo ra không có màu hay mùi quá khác biệt.

Được biết, ngoài các tàu ngầm và tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân, các hạm đội khác của Hải quân Mỹ hiện nay phải ngưng nhiệm vụ chỉ sau vài giờ để đến tàu chở dầu hoặc trạm xăng dầu để tiếp nhiên liệu và thường gặp khó khăn trong điều kiện thời tiết xấu. Mục tiêu của việc phát triển này là tiến tới việc không còn phụ thuộc vào dầu, nghĩa là Hải quân sẽ không còn lo thiếu dầu hoặc sự lên xuống thất thường của giá dầu. Trong khi đó, nhiên liệu làm từ nước biển được cho là vừa rẻ vừa "vô hạn". Nó không chỉ có thể dùng cho tàu mà còn cả máy bay. Một lợi ích quan trọng khác của loại nhiên liệu này là nó phù hợp với các động cơ hiện có trên tàu và máy bay. Với công nghệ mới, giá thành của nhiên liệu dùng cho chiếc máy bay trên chỉ khoảng 3USD-6USD/gallon(khoảng 3,8 lít).

Sắp tới, các nhà nghiên cứu hướng đến sản xuất loại nhiên liệu này với số lượng lớn và chế tạo hệ thống chuyển đổi nước biển thành nhiên liệu nhỏ gọn hơn để có thể chở theo trên tàu. Trước mắt, họ sẽ phối hợp với các trường đại học để gia tăng lượng CO2 và H2 thu được. Phương pháp chế tạo nhiên liệu này được kỳ vọng có thể thương mại hóa trong 7-10 năm tới.

THUẬN HẢI (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết