28/03/2021 - 08:21

Hai nữ đạo diễn nổi bật tại Oscar 2021 

Năm 2020, Hollywood đạt kỷ lục về nữ giới tham gia các phim lớn, trong đó các nữ đạo diễn góp 16 trong 100 phim có doanh thu hàng đầu. Khi Emerald Fennell và Chloe Zhao cùng được đề cử Oscar 2021 hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất và phim của họ cũng được đề cử Phim xuất sắc nhất, đã lần nữa tạo nên cú đột phá mới cho vị thế của nữ giới trong ngành công nghiệp phim ảnh.

Chloe Zhao (ảnh, phải) chỉ đạo diễn xuất tại trường quay “Nomadland”.

Chloe Zhao (ảnh, phải) chỉ đạo diễn xuất tại trường quay “Nomadland”.

Trong lịch sử Oscar trước đây chỉ có 5 đạo diễn nữ từng được đề cử Đạo diễn xuất sắc nhất. Vì vậy Chloe Zhao và Emerald Fennell trở thành người thứ 6 và thứ 7 trong danh sách hiếm hoi này. Trong đó, Chloe Zhao (sinh năm 1982) cũng trở thành nữ đạo diễn gốc Á đầu tiên có thành tích này. Nữ đạo diễn người Trung Quốc đang gây chú ý với hàng loạt thành tích của “Nomadland” - tác phẩm về sự suy thoái của kinh tế Mỹ qua góc nhìn của một người phụ nữ trung niên với lối sống du mục.

Chloe Zhao tốt nghiệp ngành sản xuất phim Trường Nghệ thuật Tisch, Đại học New York. “Songs My Brothers Taught Me” là phim đầu tay của Chloe Zhao, ra mắt tại Liên hoan phim quốc tế (LHP) Sundance năm 2015, được tranh giải tại hạng mục Camera vàng. Hai năm sau, Chloe Zhao trở thành tên tuổi đầy sức hút với “The Rider”, tác phẩm thứ hai trong sự nghiệp điện ảnh của cô. Phim có kinh phí sản xuất rất thấp và dàn diễn viên nghiệp dư, nhưng lại được kể đầy cảm xúc và xuất sắc. Trang phê bình nổi tiếng Roger Ebert, nhận xét: Những gì Chloe Zhao thể hiện trong “The Rider” cho thấy cô là một trong những đạo diễn trẻ quan trọng của thế giới hiện nay, có tầm nhìn nhân văn sâu sắc. “The Rider” đã mang về nhiều giải thưởng quan trọng, trong đó có giải Phim xuất sắc nhất tại giải thưởng điện ảnh Gotham dành cho các phim độc lập ở Mỹ, khi vượt qua nhiều tên tuổi danh tiếng: Yorgos Lanthimos với “The Favourite”, Barry Jenkins với “If Beale Street Could Talk”, Paul Schrader với “First Reformed”.

“Nomadland” là tác phẩm thứ 3 của Chloe Zhao. Phim chiến thắng nhiều giải thưởng uy tín tại: Quả cầu vàng, LHP Venice (Ý), LHP Quốc tế Toronto (Canada), giải thưởng của Hiệp hội Phê bình phim London, Chicago, Los Angeles. Theo đánh giá nhiều nhà phê bình, “Nomadland” là một trong hai ứng cử viên sáng giá của tượng vàng Oscar năm nay.

Emerald Fennell.

Emerald Fennell.

Một nữ đạo diễn trẻ khác đang gây chú ý là Emerald Fennell (sinh năm 1985) với tác phẩm “Promising Young Woman”. Emerald Fennell từng được biết đến trong vai trò biên kịch, diễn viên. Diễn xuất của cô được nhắc đến trong nhiều tác phẩm: “Albert Nobbs” (2011), “Anna Karenina” (2012), “The Danish Girl” (2015), “Vita and Virginia” (2018). Tên tuổi của cô trở nên tỏa sáng và bùng nổ qua loạt sê-ri “Call the Midwife” của đài BBC và tác phẩm “The Crown” của Netflix.

“Promising Young Woman” là phim đầu tay Emerald Fennell đạo diễn, nhưng rất được chú ý, nhất là từ giới phê bình. Phim từng chiến thắng Kịch bản xuất sắc nhất tại Critics Choice Awards 2021, nhận 3 đề cử Quả cầu vàng đều ở các hạng mục quan trọng. Riêng tại Oscar, phim có 5 đề cử, trong đó đề cử quan trọng: Phim xuất sắc nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất. Với tuổi đời còn trẻ và tác phẩm đầu tay gây chú ý như thế, Emerald Fennell hứa hẹn là nữ đạo diễn tài năng, mở đường cho nhiều thay đổi trong ngành công nghiệp điện ảnh.

MINH NHIÊN (Tổng hợp từ Hollywoodreporter, Roger Ebert)

Chia sẻ bài viết