08/01/2022 - 08:17

Gửi người tri kỷ - hơn cả một tình bạn 

“Gửi người tri kỷ” là đêm diễn kỷ niệm 60 năm tình bạn của NSND Bạch Tuyết và NSƯT Diệu Hiền. Hơn cả một tình bạn, đêm diễn còn là bản hòa ca đẹp đẽ của tình nghệ sĩ, của những người trọn đời “ăn cơm Tổ nghiệp” và trọng nghề, kính nghiệp tận tâm.

NSND Bạch Tuyết và NSƯT Diệu Hiền trong đêm diễn “Gửi người tri kỷ” vừa qua. Ảnh chụp màn hình.

NSND Bạch Tuyết và NSƯT Diệu Hiền trong đêm diễn “Gửi người tri kỷ” vừa qua. Ảnh chụp màn hình.

Sau hơn nửa năm tạm hoãn vì ảnh hưởng dịch COVID-19, đêm diễn “Gửi người tri kỷ” đã diễn ra trực tuyến vào tháng 12 vừa qua. Trước sự ủng hộ nhiệt tình của người mộ điệu, đêm diễn “Gửi người tri kỷ” tiếp theo sẽ được tổ chức vào lúc 20 giờ ngày 16-1-2022, trên nền tảng eBox của Báo VnExpress. Cả 2 nghệ sĩ sẽ cùng kể chuyện đời, chuyện nghề, chuyện tình bạn khắn khít suốt 60 năm qua.

Theo thông tin từ Ban Tổ chức, trong đêm diễn “Gửi người tri kỷ” sắp tới đây, NSND Bạch Tuyết sẽ biểu diễn nhiều trích đoạn cải lương kinh điển như “Bạch Thu Hà” (soạn giả Mộc Quán - Nguyễn Trọng Quyền), “Trụ vương thiêu mình” (soạn giả Viễn Châu), “Thái hậu Dương Vân Nga” (soạn giả Hoa Phượng - Thể Hà Vân - Chi Lăng)… Còn NSƯT Diệu Hiền sẽ trình diễn lại những bài ca do bà làm soạn giả, tiêu biểu như có “Vu lan tìm mẹ”, “Công mẹ ơn thầy”... 

NSND Bạch Tuyết và NSƯT Diệu Hiền năm nay cùng 77 tuổi và có hơn 60 năm theo nghiệp hát, cũng là 60 năm tình bạn của hai người. Cùng trải qua những năm tháng vàng son, cùng nếm trải những thăng trầm của nghệ thuật cải lương, cái còn lại của hai nữ nghệ sĩ gạo cội là tình yêu mãnh liệt dành cho sân khấu, sự trân quý nghiệp diễn và tri ân Tổ nghiệp đến trọn cuộc đời.

NSND Bạch Tuyết quê gốc ở An Giang, thành danh từ khá sớm và khẳng định tên tuổi với những vai diễn đào mùi, đào thương hay các vai kiêu hùng, để đời phải kể đến là vai Thái hậu Dương Vân Nga trong trích đoạn cùng tên. Dù ở tuổi 77 nhưng bà vẫn sôi nổi, tâm huyết với nghệ thuật cải lương và có nhiều hoạt động lan tỏa tình yêu cải lương đến với giới trẻ.

Còn NSƯT Diệu Hiền quê gốc ở Bạc Liêu, sở hữu giọng ca truyền cảm đặc biệt và nhất là khả năng diễn xuất cổ trang với mỹ danh người mộ điệu hay gọi là “đệ nhất đào võ”. Bà để đời với vai diễn Triệu Thị Trinh trong vở “Nhụy Kiều tướng quân”, đến nay vẫn không ai diễn sánh bằng. Vì sức khỏe yếu, bà đã rời ánh đèn sân khấu chừng hơn 20 năm qua, nhưng tình yêu cải lương thì vẫn cháy bỏng trong bà. Được sự động viên của tri kỷ là NSND Bạch Tuyết, NSƯT Diệu Hiền trở lại sân khấu, mang đến cho khán giả những tiết mục xúc động.

Trong đêm diễn “Gửi người tri kỷ” đã diễn ra, người xem vừa thương vừa xúc động trước tình bạn keo sơn của hai nữ nghệ sĩ. Với NSND Bạch Tuyết, NSƯT Diệu Hiền là người gan dạ và mạnh mẽ trong cả cách hát lẫn tính cách bên ngoài. Người bạn tâm giao này đã giúp bà vượt qua những vấp ngã, chông chênh thời điểm mới nổi tiếng. Còn với NSƯT Diệu Hiền, tri kỷ của mình là người “mau nước mắt”, hay xúc động và dễ yếu lòng nhưng trong nghệ thuật thì “máu lửa”, xông xáo, thích làm mới.

Hơn 60 năm trôi qua, những cô đào ngày nào nay đã quá tuổi “cổ lai hy” nhưng tình bạn dành cho nhau vẫn không đổi. Có nhiều đổi thay giữa cuộc đời nghệ sĩ, mỗi người một số phận, nhưng tình đồng nghiệp, tình tri kỷ đã gắn chặt họ bên nhau. Điều đó hơn cả một tình bạn!

DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết