01/04/2023 - 08:43

Góp ý Đề án phát triển bền vững 1 triệu héc-ta lúa chuyên canh chất lượng cao gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL 

(CT) - Ngày 31-3, tại TP Cần Thơ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) tổ chức hội thảo tham vấn Đề án phát triển bền vững 1 triệu héc-ta lúa chuyên canh chất lượng cao gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL. Dự hội thảo có Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam, lãnh đạo các đơn vị chuyên môn thuộc Bộ NN&PTNT, lãnh đạo Sở NN&PTNT các địa phương vùng ĐBSCL và nhiều doanh nghiệp sản xuất kinh doanh lúa gạo.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam phát biểu tại hội thảo.

Đề án phát triển bền vững 1 triệu héc-ta lúa chuyên canh chất lượng cao gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL đang được Bộ NN&PTNT khẩn trương xây dựng để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt. Mục tiêu của đề án là hình thành và phát triển bền vững vùng chuyên canh lúa chất lượng cao gắn với tăng trưởng xanh ở ĐBSCL trên quy mô lớn, để nâng cao thu nhập của người trồng lúa và hiệu quả của chuỗi giá trị lúa gạo. Đồng thời, giảm phát thải khí nhà kính và thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH), bảo vệ môi trường sinh thái, đóng góp  đảm bảo an ninh lương thực quốc gia và xuất khẩu hiệu quả, góp phần phát triển ĐBSCL bền vững, thích ứng BĐKH.

Đề án hướng đến xây dựng vùng chuyên cánh lúa chất lượng cao tại ĐBSCL đến năm 2025 đạt hơn 500.000ha và đến 2030 đạt 1 triệu héc-ta. Lợi nhuận bình quân của người trồng lúa đạt trên 35% vào năm 2025 và trên 40% vào năm 2030. Đến năm 2025 và năm 2030, giảm lượng sử dụng giống xuống còn ở mức 80kg/ha. Giảm lượng nước tưới đến năm 2025 và 2030 lần lượt là 30% và trên 30%; rơm rạ được thu gom khỏi đồng và tái sử dụng, chế biến đạt lần lượt là 70% và 90% diện tích. Lượng gạo xuất khẩu có thương hiệu gạo Việt Nam đạt 760.000 tấn vào năm 2025 và 2,3 triệu tấn đến năm 2030…

Tại hội thảo, đại diện doanh nghiệp và đại biểu đóng góp nhiều ý kiến và giải pháp nhằm hoàn thiện các nội dung và giải pháp tổ chức thực hiện đề án. Đồng thời, bày tỏ sự ủng hộ rất cao đối với đề án. Đến nay, các địa phương vùng ĐBSCL đã đăng ký tham gia đề án với diện tích vùng lúa chuyên canh chất lượng cao đến năm 2025 đạt 719.000ha và đến năm 2030 đạt hơn 1 triệu héc-ta. Trong đó dự kiến ngay trong năm 2024 các địa phương thực hiện được vùng lúa chuyên canh chất lượng cao gắn với giảm khí phát thải với diện tích 200.000ha.

Nhiều đại biểu kiến nghị, để thực hiện tốt đề án này, Bộ NN&PTNT và các cơ quan chức năng cần quan tâm phát huy vai trò của các hợp tác xã và tổ hợp tác trong liên kết với doanh nghiệp để xây dựng vùng sản xuất lúa chất lượng cao gắn với tăng trưởng xanh. Hỗ trợ nông dân đẩy mạnh cơ giới hóa và áp dụng các giải pháp công nghệ mới, nhất là công nghệ sinh học để nâng cao chất lượng lúa gạo, giảm thất thoát trong thu hoạch và quản lý, xử lý, khai thác hiệu quả rơm rạ. Tạo điều kiện ưu tiên cho doanh nghiệp tham gia đề án được hưởng các chính sách ưu đãi đã được nhà nước ban hành đối với lĩnh vực phát triển nông nghiệp và nông thôn…

Tin, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết