31/03/2017 - 10:24

Góp sức trẻ cho môi trường sống trong lành

Tại Hội sách TP Cần Thơ lần II-2017, một nhóm thanh niên tình nguyện mỗi ngày đi nhặt rác và tuyên truyền, vận động mọi người giữ vệ sinh môi trường chung. Các bạn trẻ còn có nhiều hoạt động ý nghĩa ở trường và trong cộng đồng. Đó là Câu lạc bộ (CLB) Môi trường của sinh viên Trường Đại học Cần Thơ.

Tại Hội sách, dù buổi sáng, trưa hay chiều tối, lúc nào cũng có nhóm bạn trẻ của CLB Môi trường túc trực làm vệ sinh. Các bạn thường mặc áo thể dục của Trường Đại học Cần Thơ hoặc áo xanh đoàn viên, đầu đội những chiếc nón làm bằng giấy với các khẩu hiệu kêu gọi bảo vệ môi trường như: "Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn", "Sống tốt cho môi trường là sống tốt cho chính mình", "Hãy chung tay xây dựng môi trường hôm nay"...

Thành viên CLB Môi trường tham gia giữ gìn vệ sinh tại Hội sách.

Không chỉ tỏa ra khắp nơi để nhặt từng mảnh giấy, chai nước, vật dụng bị vứt bỏ tại Hội sách; các bạn còn tuyên truyền, nhắc nhở mọi người giữ vệ sinh chung, bỏ rác đúng nơi quy định. Hoạt động của nhóm chú trọng khu vực các sân khấu, nơi thường xuyên tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, giao lưu, ca hát, thi diễn... vốn có rất nhiều rác bị bỏ lại. Bên cạnh quét dọn, làm sạch các khu vực ấy sau mỗi sự kiện, trả lại khuôn viên sạch đẹp, chuẩn bị cho hoạt động tiếp theo; thành viên CLB Môi trường nhẹ nhàng vận động người tham quan bỏ rác đúng nơi quy định. Nguyễn Tấn Phú, sinh viên ngành Kỹ thuật điện tử truyền thông, Chủ nhiệm CLB Môi trường, cho biết: "CLB phối hợp với Thành đoàn trong các hoạt động ra quân tổng vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố và hai kỳ Hội sách. Tại Hội sách năm nay, mỗi ngày có 3 ca trực của CLB: từ 7 giờ 30 đến 11 giờ, từ 13 giờ 30 đến 17 giờ và từ 17 giờ đến 21 giờ. Mỗi ca có khoảng 15 bạn tham gia, góp phần đảm bảo cảnh quan môi trường luôn thoáng đãng, sạch sẽ".

CLB Môi trường thuộc Trường Đại học Cần Thơ được thành lập từ năm 2009 đến nay, hiện có hơn 50 thành viên là các bạn sinh viên các ngành của trường. Ngoài lực lượng này, khi có các sự kiện lớn cần huy động thêm nhiều người tham gia, CLB đăng thông báo trên website của trường, facebook của CLB và của cá nhân các thành viên, để kêu gọi mọi người khác tham gia. Với các hoạt động ý nghĩa hướng về môi trường, CLB đã có nhiều tác động tích cực lên nhận thức của sinh viên, cộng đồng, thu hút được nhiều bạn trẻ chung tay hành động vì một môi trường xanh- sạch- đẹp. Nguyễn Thanh Tuấn, sinh viên năm nhất ngành Kỹ thuật điện tử truyền thông, bộc bạch: "Từ các kênh thông tin trong trường, em biết đến CLB và xin gia nhập, cùng các bạn tham gia các hoạt động ý nghĩa. Ngoài các chương trình ra quân làm vệ sinh môi trường, CLB còn tổ chức các buổi sinh hoạt phổ biến các thông tin, các quy định, luật lệ về môi trường, các buổi trao đổi, nâng cao kỹ năng mềm hay giao lưu tiếng Anh, hỗ trợ kiến thức và bồi dưỡng kỹ năng cho các thành viên. Bản thân em được giao quản lý một nhóm của CLB nên cũng học hỏi rèn luyện được nhiều về kỹ năng giao tiếp, quản lý…".

Năm 2017 này, CLB đã ra quân giữ gìn vệ sinh môi trường trong Ngày hội tư vấn tuyển sinh đại học, Hội sách Cần Thơ và đang thực hiện chương trình "Ký túc xá xanh". Đoàn Thị Diễm Trinh, sinh viên ngành Luật, khóa 40, Phó Chủ nhiệm CLB, cho biết: "Mình và các bạn trong CLB thấy có nhiều chai nhựa, vật dụng bỏ đi ở ký túc xá nên nghĩ ra ý tưởng tận dụng, tái chế lại thành các vật dụng, vừa bảo vệ môi trường, vừa tiết kiệm cho sinh viên". Các thành viên CLB đã thu gom giấy bìa cứng để làm thành những thùng đựng đồ lớn, bên trong có lót vật liệu chống thấm, mang đến đặt tại các phòng trong ký túc xá, vận động sinh viên bỏ chai nhựa, chai thủy tinh, lon nước... không sử dụng vào thùng. CLB đến thu gom vào thứ bảy hằng tuần, sau đó phân loại thành 2 nhóm: những gì tận dụng được sẽ chế tạo thành lọ dựng viết, chậu trồng hoa, đồ treo trên tường… những gì không dùng được thì bán phế liệu, đưa vào quỹ hoạt động của CLB. Hiện chương trình đang được thực hiện và trong giai đoạn chế tạo đồ dùng. Những vật dụng này sau đó sẽ được đem tặng cho các phòng trong ký túc xá để các bạn sinh viên sử dụng, tiết kiệm mua sắm.

***

Theo Ban Chủ nhiệm CLB, sau Hội sách, CLB sẽ tiếp tục chương trình "Ký túc xá xanh", phối hợp với các đơn vị triển khai thực hiện một số chương trình mới nhằm đẩy mạnh các phong trào, tạo nhiều hoạt động thiết thực, góp sức trẻ cho một môi trường sống trong lành.

Bài, ảnh: Lệ Thu

Chia sẻ bài viết