14/04/2020 - 09:30

Giúp trẻ vừa học, vừa chơi khi không đến trường 

Trong khi ngành Giáo dục nỗ lực đa dạng hóa hình thức học tập, các bậc phụ huynh cũng đang tìm giải pháp để giúp con cân bằng việc học, vui chơi trong thời gian không đến trường do dịch COVID-19.

Chị Nguyễn Thùy Trang cùng con tưới cây. ảnh: L.Thu

Sáng mỗi ngày, chị Đặng Thảo Uyên (phường An Bình, quận Ninh Kiều) cùng con Nguyễn Minh Khôi (6 tuổi) ôn bài môn Toán, còn con trai út Nguyễn Xuân Khoa (5 tuổi) tự tô màu. Chị Thảo Uyên cho biết: “Con lớn của tôi vừa vào lớp 1, nên tôi kèm cháu làm bài ôn tập do cô giáo gửi file về cho phụ huynh”.

Tương tự, hai chị em Nguyễn Ngọc Minh Thơ (lớp 6) và Nguyễn Ngọc Minh Thi (lớp 3) ở phường An Thới, quận Bình Thủy, học đàn organ hơn 1 năm. Từ sau Tết Nguyên đán, tuy phải nghỉ học nhưng 2 chị em vẫn siêng năng tập luyện hằng ngày. Bé Minh Thơ chia sẻ: “Học đàn làm con thoải mái và vui vẻ. Sau khi đàn con học bài cũng nhanh hiểu hơn!”.

Những ngày này cũng là dịp nhiều bậc phụ huynh sắp xếp để có nhiều thời gian chăm sóc, gần gũi con trẻ hơn. Trên các trang mạng xã hội như facebook, zalo, nhiều phụ huynh khoe thành quả con em học nấu ăn, làm bánh, trồng rau cùng mẹ; học rửa xe, sửa đồ chơi điện tử hay sửa quạt điện cùng ba. Đặc biệt, tập chạy xe đạp được khá nhiều các em yêu thích và tích cực tập luyện. Em Lê Minh Ngọc, 8 tuổi, nhà ở hẻm 86, đường Cách Mạng Tháng 8, phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy, vui vẻ kể: “Từ lúc nghỉ học, hai chị em con được ba mẹ với ông bà tập chạy xe đạp mỗi ngày. Bây giờ hai đứa con chạy rành rồi”.

Tô màu, vẽ tranh cũng là hoạt động được các em hứng thú. Cứ mỗi buổi tối, chị Nguyễn Thùy Trang, ở phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng, lại cùng 2 con (bé trai 8 tuổi và bé gái 3 tuổi) bày bàn, giấy ra vẽ tranh, tô màu. Chị Trang cho biết: “Bình thường các bé đã thích vẽ tranh, tô màu; từ khi nghỉ học thì tô vẽ gấp đôi bình thường”. Chị Trang còn cùng con chăm sóc cây kiểng... 

***

Từ sau Tết Nguyên đán, trẻ mầm non, học sinh các cấp học trên địa bàn TP Cần Thơ đã tạm nghỉ học phòng tránh dịch COVID-19. Trong khi ngành Giáo dục nỗ lực đa dạng hóa hình thức học tập; thì các bậc phụ huynh cũng tìm giải pháp để giúp con cân bằng việc học, vui chơi thiết thực, bổ ích. 

Đơn cử gia đình ông Huỳnh Ngọc Đỉnh ở phường Hưng Phú, quận Cái Răng, có 2 con (con trai học đại học năm thứ 2, con gái học lớp 11), thì giáo dục theo hướng để con tự quyết định các vấn đề, phụ huynh chỉ định hướng. Khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, vợ chồng ông Đỉnh khuyên các con thực hiện đúng việc giãn cách xã hội; đồng thời tạo không gian yên tĩnh cho con học trực tuyến. Em Huỳnh Thảo Vân (học lớp 11), con gái ông Đỉnh, chia sẻ: “Mặc dù học trực tuyến, nhưng thầy cô cũng gửi thêm bài học bằng powerpoint, đi kèm hình ảnh minh họa, giúp em hiểu, nắm rõ hơn nội dung bài học”. Ngoài giờ học, Thảo Vân giải trí tại nhà.

Đối với trẻ mầm non, học sinh cấp tiểu học, THCS thì nhiều phụ huynh có cách nhìn riêng về quản lý, chăm sóc con. Theo chị Đặng Thảo Uyên, cả nước đang thực hiện nghiêm giãn cách xã hội, nhưng không vì thế mà để con thụ động. Vợ chồng chị hạn chế chở con đi chơi, nhưng cho các con vận động gần nhà hoặc trong sân như: đá banh, đạp xe đạp, chạy bộ... Còn chị Nguyễn Thùy Trang cho biết: Ngoài việc học, vẽ tranh để giải trí; nhiều bé có năng khiếu vẽ đã tham gia các cuộc thi vẽ tranh chủ đề về phòng, chống dịch COVID-19 do nhiều trường, đơn vị phát động. Đây là một sân chơi bổ ích giúp các bé hào hứng sáng tạo, vừa góp phần tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh.

 Ngọc - Thu

Chia sẻ bài viết