17/03/2021 - 09:07

Giúp chiến sĩ mới gắn bó với đơn vị 

Hiện nay, Trung đoàn Bộ binh 932 đang tổ chức huấn luyện 90 chiến sĩ mới (CSM). Các cán bộ tham gia huấn luyện quan tâm chăm lo, tận tình hướng dẫn để CSM thêm tin yêu, gắn bó với đơn vị và hoàn thành nhiệm vụ huấn luyện.

Cán bộ hướng dẫn CSM sắp xếp trật tự nội vụ.

Cán bộ hướng dẫn CSM sắp xếp trật tự nội vụ.

Hôm chúng tôi đến, cán bộ Ðại đội Huấn luyện CSM đang hướng dẫn CSM sắp xếp trật tự nội vụ, quân tư trang trong ba lô. Ở căn phòng kế bên, chiến sĩ Trần Minh Nhựt (20 tuổi) đang cắt tóc cho đồng đội. Một số cán bộ biết hớt tóc cũng tham gia hỗ trợ Nhựt để các CSM có mái tóc đúng theo quy định. “Trước khi đi bộ đội, tôi học nghề hớt tóc nên tay nghề cũng khá. Khi hớt tóc cho đồng đội cũng là dịp để chúng tôi tìm hiểu, kết thân với nhau” - chiến sĩ Trần Minh Nhựt chia sẻ.

Trung úy Nguyễn Phước Lộc, Trung đội trưởng Trung đội 1 Ðại đội Huấn luyện CSM, cho biết, những ngày đầu trong quân ngũ, CSM sẽ được huấn luyện ngoại khóa. Do bỡ ngỡ, nhớ nhà, nên việc thực hiện chế độ hằng ngày của hầu hết các chiến sĩ còn chậm và chưa thống nhất. Vì vậy, cán bộ các cấp thường xuyên theo dõi, nắm chắc tư tưởng CSM ngay từ những ngày đầu, tuần đầu. Ðồng thời quan tâm, gần gũi chiến sĩ như những người anh, người bạn nhằm giúp CSM yên tâm học tập, rèn luyện. 3 năm tham gia công tác huấn luyện CSM, điều làm Trung úy Nguyễn Phước Lộc vui nhất chính là sau khi về đơn vị mới, các chiến sĩ dành cho anh sự quý mến như một người anh trong gia đình.

Từ ngày 15-3 đến 14-6, các CSM sẽ được huấn luyện các nội dung chính khóa về kỹ thuật, chiến thuật chiến đấu bộ binh; ném lựu đạn, bắn súng tiểu liên AK; rèn luyện thể lực… Năm nay, Trung đoàn Bộ binh 932 phấn đấu huấn luyện CSM đạt loại giỏi. Vì vậy, Ðảng ủy - Ban Chỉ huy Trung đoàn đã chỉ đạo cán bộ huấn luyện chủ động nắm bắt tâm lý của CSM gắn với thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả huấn luyện. Trong đó, công tác Ðảng, công tác chính trị trong huấn luyện được thường xuyên quan tâm. Ðảng ủy Trung đoàn ra quyết định thành lập chi bộ, chi đoàn và Hội đồng Quân nhân lâm thời cho khung Ðại đội huấn luyện CSM, bảo đảm đúng theo quy định và hướng dẫn các cấp. Cơ quan chính trị đã ban hành kế hoạch và hướng dẫn công tác Ðảng, công tác chính trị trong huấn luyện CSM. Bên cạnh đó, Ðảng ủy - Ban Chỉ huy Trung đoàn Bộ binh 932 đã phát động thi đua đột kích trong huấn luyện CSM với chủ đề “Ðoàn kết tốt, kỷ luật nghiêm, huấn luyện giỏi, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao”.

Nhằm giúp CSM hoàn thành tốt các nhiệm vụ trong thời gian huấn luyện, đơn vị đã phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ các cấp trong tiến hành công tác tư tưởng, đặc biệt là cán bộ tiểu đội trưởng - người trực tiếp tiếp xúc với CSM; chỉ đạo cơ quan hậu cần bảo đảm đúng chế độ, tiêu chuẩn, định lượng cho CSM; quan tâm chăm sóc sức khỏe, giúp CSM an tâm học tập, công tác. Bên cạnh đó, đơn vị tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao để tạo không khí vui tươi, lành mạnh giúp cho CSM quên đi nỗi nhớ nhà và sớm hòa nhập với môi trường Quân đội.

Theo Trung tá Nguyễn Thanh Sơn, Chính ủy Trung đoàn Bộ binh 932, thời gian tới, Ðảng ủy - Ban Chỉ huy Trung đoàn tập trung nắm, quản lý, định hướng tư tưởng cho CSM an tâm tư tưởng, xác định tốt nhiệm vụ, có động cơ phấn đấu đúng đắn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Ðơn vị tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác giáo dục chính trị theo quy định gắn với giáo dục truyền thống quê hương, truyền thống lực lượng vũ trang Cần Thơ anh hùng. Qua đó khơi dậy lòng yêu quê hương để CSM quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao. Ðồng thời làm tốt công tác phối hợp giữa đơn vị, địa phương và gia đình trong công tác quản lý, giáo dục, rèn luyện CSM.

Bài, ảnh: PHẠM TRUNG    

Chia sẻ bài viết