29/09/2018 - 18:09

Giới siêu giàu Trung Quốc đổ xô sang Úc đầu tư 

Những nhà siêu giàu Trung Quốc đang đổ hàng tỉ USD đầu tư trên khắp nước Úc, thúc đẩy các lĩnh vực từ bất động sản, giáo dục cho tới sản xuất hàng xa xỉ của nước này.

Theo báo cáo mới đây của Global Wealth Migration Review, Úc là điểm đến di cư số 1 thế giới của giới triệu phú hồi năm 2017. Cụ thể, hơn 10.000 nhà giàu đã di cư sang Úc vào năm ngoái, chủ yếu là Trung Quốc, Ấn Độ và Anh. Theo báo cáo, khoảng 90% thị thực mà Úc cấp cho các nhà đầu tư giá trị cao - những người đầu tư hơn 5 triệu đô Úc (khoảng 3,6 triệu USD) tại địa phương - là dành cho công dân Trung Quốc.

Một góc tại vùng ngoại ô Toorak nơi giới siêu giàu Trung Quốc đổ tiền đầu tư. Ảnh: SCMP

Tại Úc, nhà giàu Trung Quốc chủ yếu đầu tư vào bất động sản. Theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) của Hồng Công, một nhà đầu tư Trung Quốc trong năm nay đã bỏ ra 52,5 triệu đô Úc để mua lại tòa nhà chính phủ Stonington Mansion tọa lạc ở phía Đông Nam thành phố Melbourne. Trước đó, một nhà đầu tư Trung Quốc khác đã mua 5.000m2 đất tại tuyến đường St Georges ở Toorak, vùng ngoại ô độc đáo nhất của Melbourne, với tổng số tiền lên tới 40 triệu đô Úc. Đây chỉ là 2 trong nhiều dự án bất động sản mà nhà giàu Trung Quốc đổ tiền đầu tư vào Úc. Từ vùng ngoại ô Toorak và Canterbury ở Melbourne cho đến vùng ngoại ô Darling Point và Point Piper ở thành phố Sydney, đâu đâu cũng thấy “bóng dáng” của nhà đầu tư Trung Quốc trong lĩnh vực bất động sản cao cấp.

Đối với giới siêu giàu Trung Quốc, Úc đã trở thành điểm đến đến đầu tư, giải trí hàng đầu, một số người thậm chí xem đây là quê hương thứ hai. “Nếu bạn đi tới Đại lộ Monomeath, bạn sẽ có dịp thấy nhiều xe chở đầy du khách Trung Quốc qua lại dòm ngó vào các ngôi nhà ở đây, bởi đây là nơi họ muốn sống” - David Morrell, giám đốc điều hành (CEO) công ty tư vấn bất động sản Morrell and Koren, cho biết.

Còn đối với những người Trung Quốc muốn đầu tư và kinh doanh, Úc được xem là nơi đầu tư an toàn và ổn định. SCMP cho biết, Úc được xếp thứ 8 Chỉ số niềm tin đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI Confidence Index) của hãng tư vấn AT Kearney và thứ 14 trong bảng xếp hạng của Ngân hàng Thế giới về những nước dễ dàng cho hoạt động kinh doanh. “Úc là nơi an toàn dành cho những nhà đầu tư giá trị cao. Truyền thống luật pháp chung, hệ thống tài chính ổn định cùng với thể chế mạnh mẽ của Úc rất hấp dẫn giới đầu tư” - John Li, đối tác của Tập đoàn Kinh doanh Châu Đại Dương, nhận định.

Ngành công nghiệp bất động sản của Úc, vốn bùng nổ về giá trị trong những thập kỷ gần đây, được xem là “miếng mòi” hấp dẫn đối với giới đầu tư. Chỉ riêng năm ngoái, nhà đầu tư Trung Quốc đã đổ hơn 15 tỉ đô Úc vào bất động sản tại xứ chuột túi, gấp đôi so với bất kỳ nhà đầu tư nước ngoài nào khác. Còn trong giai đoạn 2016-2017, giới đầu tư Trung Quốc đã đổ 32 tỉ đô Úc vào lĩnh vực đất đai tại Úc.

Tại nhiều nơi ở Sydney và Melbourne, giá nhà trung bình đã tăng gấp đôi trong thập kỷ qua. Với giá nhà trung bình là 1,1 triệu đô Úc, Sydney hiện được xem là thị trường bất động sản đắt đỏ thứ hai thế giới sau Hồng Công. Song, nhiều nhà giàu Trung Quốc cho rằng bất động sản tại Úc có giá trị tốt hơn so với bất động sản ở các thành phố như Thượng Hải, Bắc Kinh và Hồng Công. Không những vậy, chính môi trường tự nhiên trong lành cũng như lối sống vô tư tại Úc là “nam châm” hút những người đang tìm kiếm chất lượng cuộc sống tốt hơn. Còn đối với những người có con, triển vọng của nền giáo dục chất lượng cao ở một nước nói tiếng Anh như Úc là một điểm thu hút khác. Theo thống kê của Chính phủ Úc, hơn 170.000 sinh viên Trung Quốc đã theo học tại các cơ sở giáo dục của Úc, đóng góp rất nhiều cho ngành giáo dục trị giá 28 tỉ đô Úc của nước này.

Ngoài thị trường bất động sản, giới nhà giàu Trung Quốc cũng thúc đẩy lĩnh vực kinh doanh hàng hóa và dịch vụ cao cấp ở Úc. Russell Zimmerman, CEO Hiệp hội các nhà bán lẻ Úc cho biết, người tiêu dùng Trung Quốc “chuộng” mọi thứ từ túi xách, đồ trang sức sang trọng cho tới các sản phẩm y tế, thực phẩm và sản phẩm dành cho trẻ em do Úc sản xuất.

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết