17/04/2014 - 20:47

Giày phòng ngừa té ngã B-shoe

* Giày chống đi lạc với chức năng định vị

Đôi giày công nghệ cao, với khả năng nhận biết khi nào người dùng sắp ngã để chuyển sang chế độ giữ thăng bằng, hứa hẹn giúp ngăn chặn hàng nghìn ca chấn thương do bị té, đặc biệt là ở người già.

 

Giày B-shoe do hãng công nghệ B-shoe của Israel sáng chế trông giống một đôi giày bình thường, nhưng nó được trang bị các cảm biến áp lực ở phần đế và gót nhằm giám sát sự dịch chuyển của trọng lượng cơ thể. Những cảm biến này kết nối với 10 bánh xe nhỏ được lắp sẵn dưới đế giày. Một khi cảm biến phát hiện áp lực đột ngột chuyển hướng về phía trước hoặc sau, báo hiệu người dùng sắp ngã, nó sẽ truyền tín hiệu tới một vi mạch điều khiển các bánh xe. Khi đó, các bánh xe lập tức lăn bánh về trước hoặc sau từ 5-7 cm để khôi phục độ thăng bằng và giúp chủ nhân không bị té. Về cấu tạo, các bánh xe được thiết kế hơi nhô ra một chút so với phần đế để luôn tiếp xúc với nền đất, xen kẽ là các bộ phanh nhỏ giúp người sử dụng không bị trượt khi đi lại bình thường.

Tiến sĩ Abraham Stamper cho biết giày B-shoe vận hành bằng một cục pin sạc gắn ở dưới đế. “Những người thử nghiệm đôi giày nguyên mẫu cho biết nó giúp họ cải thiện đáng kể khả năng giữ thăng bằng”, ông nói thêm, song không tiết lộ khi nào sản phẩm thương mại sẽ chính thức ra mắt.

* Trong khi đó, mẫu giày của Lechal – công ty sản xuất giày dép tương tác đầu tiên trên thế giới tại Ấn Độ, có công dụng giúp người dùng khỏi đi lạc và được kỳ vọng sẽ “soán ngôi” hệ thống định vị SatNav.

 

Mẫu giày này kết nối với điện thoại thông minh qua sóng Bluetooth, qua đó giám sát vị trí và điểm đến của chủ nhân. Nếu người dùng bị lạc đường (giữa rừng hoặc giữa thành phố xa lạ), đôi giày sẽ dựa vào hành trình lưu sẵn trên điện thoại để điều hướng, bằng cách rung nhẹ ở 1 trong 2 chiếc giày báo cho chủ nhân khi nào hoặc lúc nào cần chuyển hướng. Giày còn được tích hợp tính năng đếm bước chân và tính lượng calorie bị đốt cháy nên cũng phù hợp với những người thích chạy bộ.

Lechal cho biết công nghệ “footnav” được tích hợp sẵn trong mẫu giày Ferrari-red của họ hoặc trong bộ lót giày có thể gắn với bất kỳ mẫu giày nào. Tất cả chỉ có giá 100 USD. Được biết, tháng 6 tới sản phẩm mới được tung ra thị trường thế giới nhưng hiện tại, công ty đã nhận được hơn 3.000 đơn đặt hàng.

HẠNH NHÂN (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết