02/08/2017 - 15:16

Giáo dục phạm nhân bằng tình thương, trách nhiệm

Mỗi sáng, anh Nguyễn Hoàng Sơn (SN 1986), dậy sớm phụ vợ dọn sạp bán trái cây ở chợ thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai. Sau 2 lần được giảm án, anh Sơn được đoàn tụ gia đình vào dịp lễ 30-4-2016. Năm 2014, anh Sơn bị Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ xử phạt 5 năm tù về tội Chứa mại dâm. Thời gian chấp hành án, sự giáo dục, động viên của cán bộ và giám thị trại giam giúp anh nhận ra việc làm sai phạm của bản thân, quyết tâm cải tạo tốt, sớm trở về gia đình.  

Lần đầu, chúng tôi liên hệ để hẹn đến thăm hỏi, trò chuyện nhưng anh Sơn từ chối. Hôm sau, anh chủ động gọi điện thoại cho chúng tôi và hẹn gặp. Anh Sơn giãi bày: “Ban đầu, tôi lo chòm xóm biết chuyện của tôi rồi dị nghị, làm vợ con tôi buồn, khổ nữa. Nhưng sau suy nghĩ lại, tôi đã nhận biết được lỗi lầm của bản thân và đang cố gắng sống tốt thì không có gì phải ngại. Tôi nghĩ đây là cơ hội để tôi nói lên tình cảm, lời cảm ơn đối với cán bộ, giám thị Trại Tạm giam Công an TP Cần Thơ. Trong thời gian ở trại, tôi và các phạm nhân khác luôn nhận được những lời động viên, giáo huấn chân tình của cán bộ, giám thị nơi đây”.

Phạm nhân học tập cải tạo tốt tham gia Chương trình “Thắp sáng niềm tin” do Công an TP Cần Thơ phối hợp Thành đoàn tổ chức.Phạm nhân học tập cải tạo tốt tham gia Chương trình “Thắp sáng niềm tin” do Công an TP Cần Thơ phối hợp Thành đoàn tổ chức.

Năm 2013, anh Sơn phụ bán quán nước cho người bà con ở quận 3, TP Hồ Chí Minh. Nghe lời bạn rủ hùn hạp làm ăn, anh về mở quán cà phê ở gần Khu công nghiệp Trà Nóc, với mong muốn có thêm thu nhập lo cho gia đình. Phần vì cạn nghĩ, muốn nhanh có nhiều tiền, anh Sơn để tiếp viên của quán bán dâm cho khách và chứa chấp các cô gái này.

Những ngày tháng ở trong trại giam, xa gia đình, anh Sơn càng thấm thía sai lầm đã gây ra. Anh kể lại, thời gian mới vào trại giam, anh suy sụp tinh thần hẳn. Khi ấy, cán bộ phụ trách phân trại đã chủ động trò chuyện hỏi thăm. Lắng nghe anh Sơn bộc bạch những lo lắng, cán bộ phân trại động viên anh thực hiện nghiêm những quy định của trại giam. Lời nhắn nhủ “Nếu anh muốn sớm về với vợ, con, hãy học tập, lao động tốt” của cán bộ phân trại lúc đó giúp anh Sơn quyết tâm sửa sai để sớm ra trại, trở về bên gia đình. Anh Sơn là 1 trong 12 phạm nhân có quá trình học tập cải tạo tốt, được giảm án tha tù trước thời hạn trong dịp lễ 30-4-2016.

Có việc làm, đỡ đần được cho cha mẹ nuôi 2 em đi học và cố gắng làm việc, tích góp tiền học nâng cao tay nghề là cuộc sống hiện tại của anh Nguyễn Thanh Hùng (SN 1993, ở quận Ô Môn). Trước đây, anh Hùng phạm tội trộm cắp tài sản, lãnh án 2 năm 6 tháng tù giam, được đặc xá vào lễ Quốc khánh 2-9-2016. Anh Hùng giờ là chủ tiệm cắt tóc ở quận Thốt Nốt với cuộc sống kinh tế ổn định.

Anh Hùng cho biết: “Thời gian chấp hành án, cán bộ, giám thị trại giam luôn quan tâm giáo dục, động viên phạm nhân cải tạo tốt. Cán bộ, giám thị còn trò chuyện, thăm hỏi phạm nhân các hoạt động trong ngày như lúc ăn cơm, lao động tại khuôn viên trại…”. Biết gia cảnh của Hùng cha mẹ già, 2 em nhỏ (một trai một gái) còn tuổi đi học và Hùng có quá trình cải tạo tốt nên cán bộ, giám thị trại giam đã tặng suất học nghề 6 triệu đồng, giúp Hùng sau khi ra tù có việc làm, không quay về đường cũ.

Giáo dục phạm nhân nhận biết lỗi lầm, trách nhiệm của người công dân sống tốt sau khi ra tù không chỉ là nhiệm vụ, mà còn là mong mỏi của tập thể cán bộ, chiến sĩ Trại Tạm giam Công an TP Cần Thơ. Đại tá Phan Văn Thủ, Phó Giám thị Trại Tạm giam Công an TP Cần Thơ, cho biết: Những năm qua, bên cạnh việc thực hiện các quy định giáo dục phạm nhân, tổ chức các sinh hoạt kỹ năng trong cuộc sống cho phạm nhân, giúp họ nhìn nhận lại bản thân để thật sự hướng thiện khi trở về gia đình, ngành Công an thành phố còn phối hợp với Thành đoàn thành phố tổ chức thực hiện mô hình hỗ trợ phạm nhân trong độ tuổi thanh thiếu niên có quá trình lao động, cải tạo tốt và chấp hành xong án tù. Từ năm 2015 đến nay, Công an TP Cần Thơ phối hợp Thành đoàn tặng 44 suất học nghề cho những phạm nhân trong độ tuổi thanh niên chấp hành xong án phạt tù. Việc làm này mang ý nghĩa vừa động viên, khích lệ phạm nhân sau khi trở về cộng đồng, vừa là động lực để những phạm nhân khác học tập cải tạo tốt, chấp hành các quy định của phân trại để sớm về với gia đình.

Bài, ảnh: Thảo Mộc

Chia sẻ bài viết