30/08/2020 - 22:07

Gian nan hành trình chinh phục ước mơ làm bác sĩ của Á khoa khối B toàn quốc 

Theo kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Lý Thanh Tân, học sinh Trường THPT Châu Văn Liêm (quận Ninh Kiều), đạt Á khoa khối B toàn quốc với 29,75 điểm, chỉ kém nhóm Thủ khoa 0,05 điểm. Đằng sau thành tích học tập ấn tượng của Thanh Tân là gia cảnh khó khăn và nghị lực vươn lên.

Lý Thanh Tân - Á khoa khối B toàn quốc trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Lý Thanh Tân - Á khoa khối B toàn quốc trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Việc Lý Thanh Tân đạt Á khoa khối B toàn quốc không khiến thầy cô và bạn bè của em ngạc nhiên. Học lực và ý chí phấn đấu của Tân được nhiều người biết đến. Năm lớp 12, Tân đoạt giải Nhất học sinh giỏi môn Toán và giải Ba giải Toán bằng máy tính cầm tay cấp thành phố; năm lớp 10 và lớp 11 em cũng liên tục đoạt giải Nhì, giải Ba học sinh giỏi môn Toán, Toán - Tiếng Anh cấp thành phố. Chàng trai hiền lành, ít nói nhưng lập luận chặt chẽ khiến người đối diện ấn tượng.

Thanh Tân cho biết, em thích học Toán nhất vì môn này giúp em tư duy tốt. Sau mỗi bài toán khó được giải, em tự rút kinh nghiệm và mở rộng để áp dụng cho các bài khác. Thanh Tân khiêm tốn cho rằng, em chẳng có bí quyết gì ngoài chịu khó học, giải bài tập thật nhiều để tích lũy kỹ năng và kiến thức. Kết quả: 10 điểm Toán, 10 điểm Hóa và 9,75 điểm Sinh ở kỳ thi vừa qua là “trái ngọt” của chàng học trò ham học.

Mọi người biết Tân còn thương em vì nghị lực vươn lên dù hoàn cảnh gia đình khó khăn. Thanh Tân quê ở xã Trung An, huyện Cờ Đỏ. Cha bỏ đi khi em còn rất nhỏ, mẹ em một mình nuôi Tân cùng 2 người anh bằng nghề buôn bán nhỏ ở chợ Trung An. Năm lớp 6, Thanh Tân về quận Ninh Kiều sống cùng dì ruột để đi học. Tân biết tuổi nhỏ không giúp gì được ngoài chuyện phải học và học. Những thành tích học tập ấn tượng, giấy khen, bằng khen của Tân đã làm ấm lòng mẹ nơi quê nhà và những người dì, cậu luôn đồng hành cùng em.

Cả 3 anh em Tân đều là con ngoan trò giỏi. Anh Hai của Tân đang là sinh viên năm 4 ngành Y đa khoa của Trường Đại học Y Dược Cần Thơ. Anh Ba của Tân vốn là sinh viên ngành Dược của Trường Đại học Y Dược Cần Thơ, nhưng rồi thấy không phù hợp với cá tính của mình nên đã thôi học, ôn luyện để thi mùa thi năm nay và đã đậu vào ngành Khoa học máy tính của Trường Đại học Cần Thơ. Nói về quyết định của anh Ba, Thanh Tân kể, 3 anh em cũng bàn tính kỹ và xin ý kiến của mẹ, người thân. Làm Dược là liên quan đến sức khỏe, tính mạng con người nên phải có đam mê, tâm huyết. Vậy nên, mọi người ủng hộ quyết định này.

Với Tân, em đã chắc chắn đậu vào ngành Y đa khoa và sẽ theo học tại Trường Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh. Ba anh em đều là sinh viên, trong đó 2 người học ngành Y, chi phí học tập không phải chuyện đơn giản, nhất là Tân phải học xa nhà. Anh em Tân khắc khoải mỗi khi nghĩ tới cảnh mẹ lam lũ ở quê. Nhưng mẹ Tân luôn động viên em bằng một câu đơn giản: “Mẹ lo nổi!”; và Tân cũng nghĩ rằng, chỉ có học mới giúp mẹ sau này. Em cố gắng chinh phục ước mơ làm bác sĩ để cứu người, giúp đời. Nhìn về chặng hành trình 6 năm sinh viên phía trước, Tân cười hiền mà nói: “Em sẽ cố gắng hết sức!”.

Bài, ảnh: DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết