04/08/2024 - 13:36

Giảm tốc độ lão hóa nhờ chế độ ăn thuần chay 

Theo nghiên cứu mới đăng trên Tạp chí BMC Medicine, việc theo đuổi chế độ ăn thuần thực vật trong 2 tháng có thể giúp cơ thể lão hóa chậm hơn so với chế độ ăn cả thực phẩm nguồn gốc động vật và thực vật.

Ðể đi đến kết luận trên, các chuyên gia tại Trung tâm nghiên cứu phòng ngừa Stanford và công ty TruDiagnostic ở Mỹ đã tìm hiểu xem chế độ ăn ảnh hưởng ra sao đến tuổi sinh học của 21 cặp song sinh, có tuổi trung bình là 40 và chỉ số khối cơ thể là 26. Một người trong cặp song sinh được yêu cầu ăn theo chế độ thuần chay, trong khi người còn lại theo đuổi chế độ ăn đối chứng. Mẫu máu của họ được thu thập vào thời điểm bắt đầu, tuần thứ 4 và tuần thứ 8 để tiến hành quá trình phân tích biểu sinh mở rộng. Sau đó, các chuyên gia áp dụng nhiều đồng hồ biểu sinh và các công cụ phân tích khác để đánh giá những thay đổi trong quá trình lão hóa sinh học, thành phần tế bào miễn dịch và các dấu hiệu chuyển hóa.

Kết quả phân tích cuối cùng cho thấy những người ăn thuần thực vật đã giảm đáng kể về “tuổi biểu sinh” (thước đo mức độ lão hóa sinh học dựa trên các biến đổi hóa học đối với cấu trúc di truyền ADN), còn nhóm đối chứng thì không. Và chỉ những người tuân thủ chế độ ăn thuần chay mới giảm tuổi sinh học của 5 hệ cơ quan quan trọng, gồm hệ tim, hệ nội tiết, hệ gan, hệ viêm và hệ chuyển hóa.

Ngoài ra, những người ăn thuần chay cũng có những thay đổi thuận lợi về các dấu hiệu lão hóa, như giảm nồng độ prôtêin phản ứng C (CRP) - chỉ dấu cho thấy mức độ viêm toàn thân. Ðặc biệt, chế độ ăn thuần chay còn dẫn đến những thay đổi metyl hóa có lợi, góp phần làm giảm tuổi sinh học của cơ thể.

HƯƠNG THẢO (Theo Medicalnewstoday.com, StudyFinds)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
lão hóaăn chay