17/12/2014 - 15:05

Giảm nguy cơ mất trí nhớ với 5 bí quyết sống khỏe

Lối sống ảnh hưởng 76% sự lão hóa của não, nhưng "có nhiều cách đơn giản và hiệu quả" giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và các dạng mất trí nhớ khác – theo kết quả phân tích mới nhất của Hội từ thiện dành cho người cao tuổi Anh Age UK.

Tập thể dục thường xuyên và ăn uống lành mạnh giúp giảm đáng kể nguy cơ mất trí khi về già. Ảnh: Express

Phân tích của Age UK tập trung vào các nghiên cứu quốc tế gần đây về bệnh mất trí nhớ, trong đó nhấn mạnh lối sống lành mạnh bao gồm 5 yếu tố: tập thể dục đều đặn, dùng chế độ ăn Địa Trung Hải (nhiều cá, rau quả và dầu ôliu), kiểm soát tốt thể trọng, uống rượu vừa phải và không hút thuốc lá. Đơn cử, một nghiên cứu ở Anh kéo dài 30 năm trên đàn ông tuổi từ 45-59 cho thấy những người tuân thủ từ 4-5 nguyên tắc trên giảm tới 36% nguy cơ suy giảm nhận thức và 36% nguy cơ mất trí nhớ so với những người khác. Theo đó, tập thể dục với cường độ từ 3-5 lần/tuần, mỗi lần 30 phút đến 1 giờ là cách hiệu quả nhất để tránh tình trạng suy giảm nhận thức và phát triển bệnh Alzheimer ở người lớn tuổi.

Tiêu thụ thức uống có cồn vừa phải cũng đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ mô não – nhất là những vùng chịu trách nhiệm ghi nhớ và xử lý thông tin thị giác – khỏi nguy cơ lão hóa, nhờ tăng cholesterol "tốt" và giảm cholesterol "xấu". Age UK còn phát hiện số ca được chẩn đoán mắc bệnh Alzheimer ở người hút thuốc lá tăng nhiều hơn đáng kể so với những người chưa từng hút thuốc. Ngoài ra, kết quả phân tích cũng nhấn mạnh việc ngăn ngừa và điều trị bệnh tiểu đường, cao huyết áp và béo phì có thể làm giảm nguy cơ mất trí nhớ.

Giới khoa học đã phát hiện trên 100 loại suy giảm nhận thức với nhiều nguyên nhân gây bệnh khác nhau, trong đó, Alzheimer (chứng sa sút trí tuệ ở người trên 65 tuổi) là dạng phổ biến nhất. Nhưng cho đến nay, họ vẫn chưa tìm ra biện pháp điều trị hoặc đảo ngược tiến triển của bệnh. Do đó, Giám đốc Age UK Caroline Abrahams hy vọng kết quả phân tích mới nhất là bằng chứng khẳng định chúng ta hoàn toàn có thể chủ động giảm nguy cơ phát triển bệnh bằng cách thay đổi lối sống.

ĐƯỜNG THẤT (Theo AP, Daily Mail)

Chia sẻ bài viết