15/09/2014 - 21:01

Kiên Giang

Giảm chi phí, tăng lợi nhuận từ mô hình cánh đồng mẫu lớn

Nhờ ứng dụng tốt những tiến bộ khoa học kỹ thuật mới và mở rộng sản xuất thâm canh, nên diện tích, năng suất và sản lượng lúa tỉnh Kiên Giang không ngừng tăng lên. Để phát huy tiềm năng nông nghiệp ở địa phương và phát triển theo hướng bền vững, Kiên Giang đã đẩy mạnh xây dựng cánh đồng mẫu lớn theo từng vụ gắn với sản xuất theo hướng VietGAP và được bà con nông dân đánh giá cao về năng suất vượt trội hơn những vụ lúa trước.

Vụ hè thu 2014, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh Kiên Giang triển khai 15 cánh đồng mẫu lớn sản xuất theo hướng VietGAP ở các địa phương trong tỉnh, với tổng diện tích hơn 1.900ha và mỗi cánh đồng chỉ sử dụng một loại giống lúa. Các giống lúa được sản xuất trong mô hình này gồm: OM6916, OM5451, OM7347 và OM4900 thích nghi rộng trên các vùng sinh thái của tỉnh. Lúa chịu phèn mặn khá, có khả năng chống chịu tốt, cho năng suất cao và phẩm chất gạo tốt được thị trường ưa chuộng. Nông dân sản xuất trong cánh đồng mẫu lớn vụ hè thu năm nay, được Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh hỗ trợ tiền chênh lệch giá giống và được khuyến cáo áp dụng chương trình "ba giảm, ba tăng"; gieo sạ thưa, sử dụng phân bón hợp lý cho chi phí sản xuất.

Sản xuất theo cánh đồng mẫu lớn sẽ góp phần giảm chi phí, tăng lợi nhuận.

Gia đình ông Dương Văn Mẫn, ngụ ấp Xẻo Gia, xã Vĩnh Bình Bắc, huyện Vĩnh Thuận tham gia sản xuất theo mô hình cánh đồng mẫu lớn, sản xuất theo hướng VietGAP trên diện tích 1,4 ha và sử dụng giống lúa OM 5451 trong vụ hè thu. Sản xuất trên vùng đất nhiễm phèn mặn, nhưng nhờ áp dụng tốt quy trình kỹ thuật của Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh khuyến cáo nên lúa của gia đình ông Mẫn phát triển tốt và hứa hẹn một vụ lúa bội thu. Ông Mẫn cho biết, khi tham gia cánh đồng mẫu lớn, áp dụng sạ thưa đồng loạt, nên giảm được lượng phân, thuốc bảo vệ thực vật. Vì vậy, vụ lúa hè thu năm nay theo đánh giá của các nhà chuyên môn sẽ đạt từ 6 tấn/ha trở lên. Anh Đào Văn Nam, ngụ ấp Xẻo Gia, xã Vĩnh Bình Bắc, cũng cho biết, qua quy trình khuyến cáo của Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh, anh tâm đắc nhất là sử dụng phân bón hợp lý, lúa phát triển tốt, ít sâu bệnh và năng suất vượt trội.

Để bà con nông dân thực hiện cánh đồng mẫu lớn trong vụ hè thu này thành công và mang lại hiệu quả cao, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư Kiên Giang phối hợp với các trạm khuyến nông - khuyến ngư các huyện tập huấn cho bà con nông dân kỹ thuật làm đất, vệ sinh đồng ruộng, quản lý dịch hại theo chương trình IPM, bón phân cân đối giữa đạm, ka- li, nhằm đảm bảo giúp cho cây lúa phát triển tốt, ít sâu bệnh và đạt năng suất cao. Đồng thời hướng dẫn cho nông dân ghi chép nhật ký đồng rộng.Theo kỹ sư Lê Văn Huyên, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh, ngoài ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất lúa, thì việc ghi chép nhật ký của bà trong sản xuất, thu hoạch là rất cần thiết. Qua đó, giúp nông dân biết cách dùng thuốc bảo vệ thực vật cũng như phân bón cho các vụ tiếp theo để giảm chi phí trong sản xuất, tăng lợi nhuận.

Theo kỹ sư Phù Khí Nguyên, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư Kiên Giang, nhờ áp dụng hiệu quả đồng bộ các giải pháp kỹ thuật canh tác, nên hầu hết các diện tích lúa trong cánh đồng mẫu lớn sản xuất theo hướng VietGAP vụ hè thu năm nay ở các địa phương trong tỉnh đều phát triển tốt, ít sâu bệnh, trúng mùa, giảm được chi phí giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật so với những vụ lúa trước. Năng suất lúa thu hoạch đạt từ 7,5 -8 tấn/ha, nên lợi nhuận của bà con trên mỗi 1 ha từ 18 – 20 triệu đồng.

Bài, ảnh: LÊ SEN

Chia sẻ bài viết