22/05/2020 - 05:37

Giảm cân, giữ dáng nhờ ăn khoai lang đúng cách 

Mặc dù khoai lang là thực phẩm dễ gây tăng cân do chứa nhiều chất bột-đường (carbohydrate), nhưng các chuyên gia dinh dưỡng khẳng định việc chọn cách chế biến thích hợp và kiểm soát lượng tiêu thụ loại củ này có thể giúp chúng ta giảm cân và giữ dáng hiệu quả.

Ảnh: Myfitnesspal

Lý do ăn khoai lang có thể hỗ trợ giảm cân

Khoai lang vốn là thực phẩm lành mạnh cho sức khỏe, bởi nó cung cấp nhiều chất chống ôxy hóa, dưỡng chất và vitamin hỗ trợ những chức năng quan trọng nhất của cơ thể. Chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ Elizabeth Huggins cho biết hàm lượng carbohydrate trong khoai lang cao hơn đáng kể so với trong các loại rau củ khác - bao gồm dưa leo, cà chua, bí ngòi hay rau lá. Song cũng nhờ chứa hàm lượng cao carbohydrate, khoai lang có thể được sử dụng như một dạng ngũ cốc khi chế biến món ăn, đồng thời là một nguồn carbohydrate chất lượng khi dung nạp có kiểm soát.

Chẳng hạn, nếu đang giảm cân bằng chế độ ăn ít carbohydrate, bạn hoàn toàn có thể dùng khoai lang bằng cách kết hợp với các loại rau củ khác. Theo chuyên gia dinh dưỡng Alana Kessler, một phần ăn khoai lang phù hợp là từ 85-113gr.

Prôtêin từ khoai tây có thể giúp duy trì cơ

Một nghiên cứu mới đăng trên Tạp chí Nutrients cho thấy loại prôtêin điều chế từ khoai tây là nguồn prôtêin chất lượng cao và giúp ích cho sự phát triển và duy trì khối lượng cơ bắp.

Mặc dù khoai tây giàu tinh bột, nhưng thực phẩm này cũng chứa prôtêin. Để đánh giá chất lượng của prôtêin khoai tây, các nhà nghiên cứu đã chia các phụ nữ trong độ tuổi 20 thành 2 nhóm, gồm một nhóm tiêu thụ prôtêin từ khoai tây để tăng gấp đôi lượng prôtêin mà họ tiêu thụ hằng ngày và nhóm còn lại dùng lượng prôtêin được khuyến nghị tiêu thụ hằng ngày. Kết quả cho thấy, nhóm dùng prôtêin khoai tây đã gia tăng hoạt động sản xuất prôtêin cơ, trong khi nhóm đối chứng thì không có cải thiện gì.

Theo tác giả chính Sara Oikawa, đây là một phát hiện thú vị ngoài mong đợi. Nó chứng tỏ rằng prôtêin từ thực vật - ở đây là khoai tây - có thể cũng có chất lượng cao, tăng cường cơ bắp và hỗ trợ sức khỏe con người.

Bên cạnh đó, Kessler cho biết thành phần chất xơ (cả loại hòa tan và không hòa tan) và glucose trong khoai lang có thể hỗ trợ giảm cân hiệu quả, do có khả năng cung cấp năng lượng bền vững, phù hợp để bổ sung vào hành trình tập luyện giảm cân của bạn. “Khoai lang là thực phẩm tuyệt vời để ăn trước và sau khi thực hiện các bài tập nâng tạ, do chúng cung cấp năng lượng bền vững và các dưỡng chất thiết yếu giúp cân bằng các chất điện giải và cho phép cơ thể tiếp tục duy trì khối lượng cơ”- chuyên gia Kessler lý giải.

Không chỉ có hàm lượng chất xơ cao hơn khoai khác, khoai lang còn chứa tinh bột kháng (loại tinh bột cung cấp lượng calorie thấp hơn tinh bột thường), nên cũng giúp no lâu. Loại củ này còn giàu beta carotene, kali và vitamin C hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch cơ thể.

Ăn khoai lang như thế nào để giảm cân hiệu quả?

Mặc dù đặc điểm dinh dưỡng của khoai lang có thể hỗ trợ giảm cân, nhưng bạn phải biết cách chế biến mới mong đạt được hiệu quả như mong muốn. Theo đó, cách ăn khoai lang tốt nhất là luộc, hấp hoặc nướng. Ngược lại, chiên hoặc thêm vào các nguyên liệu khác có hàm lượng calorie cao như bột thực phẩm hoặc thịt dễ làm dư hàm lượng calorie trong món ăn và hủy hoại mục tiêu giảm cân của bạn.

Để tăng thêm tính hấp dẫn cho món ăn cũng như hiệu quả giảm cân, bạn có thể bỏ thêm bột quế khi chế biến khoai lang. “Quế là loại gia vị được dùng để cân bằng đường huyết và giúp kiểm soát cảm giác thèm ăn. Sự kết hợp của hai loại thực phẩm này trong một phần ăn có kiểm soát và tập thể dục thường xuyên sẽ mang đến một lựa chọn ngon miệng mà không ảnh hưởng đến mục tiêu giảm cân”- chuyên gia Kessler nói thêm.

AN NHIÊN (Theo Women’s Health, MedicalNewsToday)

Chia sẻ bài viết