19/07/2024 - 13:53

Giải quyết kịp thời chế độ chính sách cho Thanh niên xung phong 

(CTO) - Ngày 19-7, Hội Cựu Thanh niên xung phong (TNXP) TP Cần Thơ tổ chức Lễ kỷ niệm 74 năm Ngày truyền thống lực lượng TNXP Việt Nam (15/7/1950-15/7/2024).

Ông Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể thành phố và cựu TNXP các quận, huyện đến dự.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, ông Trần Quốc Phẩm, Chủ tịch Hội Cựu TNXP thành phố, nhấn mạnh: ngày 15-7-1950, Đội TNXP công tác Trung ương đầu tiên được thành lập, với 225 đội viên, qua các cuộc kháng chiến, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đã phát triển lên tới hơn 50 vạn người.

Lực lượng TNXP tham gia hầu hết các giai đoạn lịch sử phát triển của đất nước, từ các thời kỳ đấu tranh chống thực dân pháp, Mỹ, đến giai đoạn chiến tranh biên giới, bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế (giai đoạn 1975 -1988) và tham gia khôi phục kinh tế phát triển đất nước sau khi đất nước hòa bình.

Các đại biểu dự Lễ kỷ niệm 74 năm Ngày truyền thống lực lượng TNXP Việt Nam. Ảnh: Q. THÁI

* Phát huy vai trò “nhân chứng lịch sử”

Năm 2004, Hội Cựu TNXP Việt Nam được Đảng và Nhà nước cho phép thành lập, đại diện cho quyền lợi hợp pháp và chính đáng của các cựu TNXP, là nhân chứng lịch sử giúp Đảng và Nhà nước giải quyết chế độ chính sách cho các cựu TNXP. Đến nay, Hội Cựu TNXP Việt Nam đã được thành lập ở 60 tỉnh, thành phố, 612 quận, huyện, 7.121 xã, phường, thị trấn, với 403.775 hội viên/gần 650.000 cựu TNXP trong cả nước, còn 3 tỉnh thành lập Ban liên lạc. Trung ương Hội đã phối hợp các bộ, ban, ngành tham mưu Chính phủ giải quyết chế độ chính sách 6.735 TNXP hy sinh (trong đó có 6.460 liệt sĩ), 40.451 người bị thương (trong đó có 36.143 thương binh), 7.300 người được hưởng trợ cấp hàng tháng, 196.000 người được hưởng trợ cấp một lần. Đến nay, đã phát hiện 60 di tích lịch sử TNXP, trong đó có 39 di tích đã được xây dựng, 9 di tích được công nhận là di tích cấp quốc gia, 16 di tích xếp hạng cấp tỉnh.

Tại TP Cần Thơ, hơn 1 năm qua, các cấp Hội và Ban liên lạc cựu TNXP các địa phương phối hợp tổ chức Đoàn - Hội tổ chức tuyên truyền, giáo dục truyền thống lịch sử cho gần 15.000 lượt đoàn viên, thanh niên; tặng 45 phần quà cho các cựu TNXP có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương.

Ông Lưu Hồng Trí, Phó Chủ tịch Hội Cựu TNXP TP Cần Thơ giao lưu và kể chuyện truyền thống về lực lượng TNXP cho đoàn viên, học sinh ở phường Phú Thứ, quận Cái Răng. Ảnh: Q. THÁI

* Vận động cựu TNXP tham gia các phong trào thi đua yêu nước

Ông Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND thành phố đề nghị từng hội viên Hội Cựu TNXP thành phố luôn nêu gương và tích cực tuyên truyền, vận động gia đình, nhân dân nơi cư trú hiểu rõ quan điểm của Đảng, chính sách của Nhà nước đối với người có công. Hội Cựu TNXP thành phố phối hợp các cơ quan chức năng giải quyết kịp thời chế độ chính sách cho TNXP; tiếp tục tham gia tìm kiếm hài cốt liệt sĩ TNXP; đẩy mạnh các phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho hội viên. Phó Chủ tịch UBND thành phố đề nghị các cấp Hội tăng cường tuyên truyền, vận động hội viên tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do cấp ủy, chính quyền, đoàn thể tổ chức nhằm tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Các sở, ban, ngành, đoàn thể tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để Hội Cựu TNXP thành phố hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Dịp này, Hội Cựu TNXP thành phố đã trao Kỷ niệm chương cựu TNXP Việt Nam cho 7 cá nhân và tặng Huy hiệu “Cựu TNXP làm theo lời Bác” cho 9 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Hội.

Ông Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, trao kỷ niệm chương cựu TNXP Việt Nam cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Hội. Ảnh: Q. THÁI

Tại Lễ kỷ niệm, các cựu TNXP còn biểu diễn nhiều tiết mục văn nghệ ca ngợi những truyền thống vẻ vang của lực lượng TNXP qua các thời kỳ lịch sử. Ảnh: Q. THÁI

Đây cũng là dịp để các cựu TNXP gặp gỡ, thăm hỏi, ôn lại kỷ niệm cùng đồng đội năm xưa... Ảnh: Q. THÁI

Q. THÁI (thực hiện)

Chia sẻ bài viết