30/05/2014 - 08:38

Giải quyết chồng chéo trong quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm

(CT) - Ngày 29-5-2014, tại TP Cần Thơ, Cục An toàn thực phẩm và Sở Y tế TP Cần Thơ tổ chức Hội thảo phổ biến và hướng dẫn triển khai thực hiện Thông tư liên tịch số 13/2014/TTLT-BYT-BNNPTNT-BCT (gọi tắt là Thông tư 13, có hiệu lực từ ngày 26-5-2014) hướng dẫn việc phân công, phối hợp trong quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm (ATTP). Đại diện Sở Y tế, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm… của 32 tỉnh, thành phía Nam, đã đến dự.

Tại hội thảo, các đại biểu nghe trình bày và giải đáp thắc mắc về Thông tư 13, bộ câu hỏi đánh giá kiến thức về ATTP cho chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất thực phẩm, kinh doanh thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế; dự thảo Thông tư hướng dẫn quản lý ATTP đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và thức ăn đường phố...

Thông tư 13 có một số điểm mới và đáng chú ý như: một sản phẩm, một cơ sở sản xuất, kinh doanh chỉ chịu sự quản lý của một cơ quan quản lý nhà nước. Thông tư cũng xác định cơ quan chủ trì và cơ quan phối hợp trong thanh tra, kiểm tra ATTP; các nguyên tắc khi có sự trùng lắp trong kế hoạch thanh tra, kiểm tra để tránh trường hợp trùng lắp khi tiến hành thực tế việc thanh tra, kiểm tra tại cơ sở. Cũng theo quy định tại Thông tư này, không bắt buộc doanh nghiệp phải tham gia các lớp tập huấn mà chỉ cần tham gia kiểm tra bằng bộ câu hỏi đánh giá kiến thức về ATTP của bộ quản lý chuyên ngành. Thông tư liên tịch cũng quy định thời hạn hiệu lực của Giấy xác nhận kiến thức ATTP là 3 năm thay vì 1 năm như trước đây.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Hùng Long, Phó cục trưởng Cục ATTP, Thông tư 13 ra đời nhằm tránh tình trạng quản lý chồng chéo trong lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm. Đặc biệt, trong công tác thanh, kiểm tra thì ngành nào quản lý thì ngành đó sẽ thanh, kiểm tra để tránh trùng lắp, phiền hà cho doanh nghiệp.

H.HOA

Chia sẻ bài viết