19/01/2020 - 08:50

Giải pháp tự nhiên chữa đau và tổn thương thần kinh 

Dây thần kinh đóng vai trò quan trọng chi phối các giác quan và hoạt động của cơ thể. Tuy vậy, áp lực không kiểm soát từ các yếu tố như bệnh tự miễn, bệnh tiểu đường, chấn thương, thiếu dinh dưỡng và bệnh truyền nhiễm có thể gây viêm dây thần kinh mạn tính hoặc để lại những tổn thương lâu dài.

Nấm đầu khỉ vừa là thực phẩm, vừa là dược liệu chữa bệnh. Ảnh: terrasoul.com

Một số triệu chứng đau và tổn thương dây thần kinh thường gặp gồm chóng mặt, kiệt sức, tê bì, đau cơ; khô mắt, miệng; tăng hoặc giảm tiết mồ hôi; rối loạn chức năng bàng quang, tình dục… Ngoài điều trị với thuốc, các chuyên gia cho biết người bệnh có thể áp dụng những cách dưới đây như biện pháp giúp chữa lành tự nhiên và duy trì sức khỏe dây thần kinh.

Thêm cá vào khẩu phần ăn hàng ngày. Không chỉ đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe não bộ của trẻ em và người lớn, nhiều nghiên cứu cho thấy DHA (một trong 3 loại axít béo Omega-3) còn giúp tạo lớp màng myelin bảo vệ các sợi thần kinh khỏi sự tổn thương. Dưỡng chất này được tìm thấy nhiều trong các loại cá béo (cá hồi, cá mòi, cá nục...). Theo các chuyên gia sức khỏe, ăn một khẩu phần cá hàng ngày là cách đơn giản để ngăn ngừa tổn thương và tăng cường chức năng thần kinh.

Bổ sung nấm đầu khỉ 2 lần/ngày. Nấm đầu khỉ có tên khác là nấm hầu thủ hoặc bờm sư tử (Lion Mane), phổ biến ở nhiều nước châu Á như Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản và Hàn Quốc; được dùng chế biến thức ăn hoặc làm dược liệu. Loại nấm này có khả năng kích thích yếu tố tăng trưởng thần kinh, nhờ đó giúp kháng viêm, bảo vệ não bộ và cải thiện tâm trạng.

Châm cứu. Được áp dụng ở nhiều nước châu Á, thủ thuật này sử dụng những cây kim nhỏ châm qua da nhằm giúp giảm đau vùng được châm, cải thiện lưu thông máu và điều trị nhiều vấn đề sức khỏe khác. Ngoài tác dụng giảm đau, châm cứu còn có thể giúp giảm tổn thương ở các dây thần kinh.

Vận động nhẹ. Các bài tập đơn giản như leo cầu thang, đi bộ trong khoảng 10-15 phút/ngày có thể cải thiện lưu thông máu và tăng cường cung cấp ôxy đến các dây thần kinh, nhờ đó đẩy nhanh tốc độ hồi phục tổn thương.

ĐƯỜNG THẤT (Theo Health Site)

Chia sẻ bài viết